คนกาแฟรักษ์โลก บริหารจัดการ ขยะถูกวิธี

08 ม.ค. 2565 | 05:07 น.

โจทย์การบริหารจัดการขยะ เป็นอีกหนึ่งโจทย์ใหญ่ที่ทุกคนต้องร่วมกันแก้ ล่าสุด สมาคมกาแฟพิเศษไทย (SCATH) จึงจับมือกับบริษัท คลาวด์แอนด์กราวนด์ จำกัด จัดงาน “ไทยแลนด์ คอฟฟี่ เฟส 2021” พร้อมลุกขึ้นสร้างแรงบันดาลใจกับการจัดการขยะกาแฟอย่างยั่งยืน

“ช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา” กรรมการผู้จัดการ บริษัท คลาวด์แอนด์กราวนด์ จำกัด เล่าว่า งานครั้งนี้ มีร้านกาแฟทั้งไทยและต่างประเทศกว่า 300 ร้านค้า รวมถึงกลุ่มเกษตรกร และผู้บริโภค เข้าร่วมงาน โดยการจัดงานยึดหลักการดำเนินธุรกิจกาแฟยั่งยืน ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ 

คนกาแฟรักษ์โลก บริหารจัดการ ขยะถูกวิธี

โดยเน้นย้ำการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกผู้บริโภค และผู้ประกอบการ ให้มีการวางแผนบริหารจัดการขยะจากกาแฟอย่างถูกต้อง สร้างจิตสำนึกปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้คน ให้เห็นถึงความสำคัญของการแก้ไขปัญหาขยะ และสามารถนำกลับมารีไซเคิลอย่างยั่งยืน

ในการจัดงาน มีการเลือกใช้ผ้าที่ทำมาจากเส้นใยขวดพลาสติกรีไซเคิล มาตกแต่งภายในงาน มีการนำผ้ามาตัดเย็บเป็นเสื้อ ถุงผ้า หน้ากาก ผ้าพันคอ ผ้าแคมป์ และกระเป๋า เพื่อส่งต่อให้กับผู้ร่วมงาน เป็นการนำทรัพยากรมาใช้ซ้ำอย่างมีประสิทธิภาพ และยังจัดจุดแยกขยะ 

คนกาแฟรักษ์โลก บริหารจัดการ ขยะถูกวิธี

โดยร่วมกับอาสาสมัครทีม The Geen เพื่อให้แน่ใจว่าเศษอาหารถูกแยกออกจากบรรจุภัณฑ์ให้ได้มากที่สุด ส่วนขยะบรรจุภัณฑ์ที่แยกไว้ ได้ถูกจัดการอย่างมีระเบียบ อย่างการคว่ำแก้วซ้อนเรียงเป็นแถว เพื่อประหยัดพื้นที่และรอบในการขนส่ง โดยขยะเหล่านี้จะถูกนำไปแยกออกเป็น 2 ส่วน คือ ขยะที่สามารถนำไปเผาเพื่อสร้างเป็นพลังงานไฟฟ้า และอีกส่วน คือขยะที่ถูกนำไปฝังกลบ ซึ่งปริมาณลดลง และโอกาสในการเน่าเสียลดลงจากการแยกเศษอาหารอย่างถูกต้อง

นอกจากนี้ ยังมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยด้วยการใช้เครื่องกำจัดขยะเศษอาหารระบบอบแห้งและบดโดย ECO SMART เครื่องกำจัดขยะเศษอาหารระดับอุตสาหกรรมที่ช่วยลดปริมาณขยะเศษอาหารได้มากถึง 85% สามารถใส่เศษอาหารที่เป็นน้ำได้ด้วย ลดปัญหาคราบไขมันติดในท่อและกลิ่นเหม็น

คนกาแฟรักษ์โลก บริหารจัดการ ขยะถูกวิธี

 โดยเศษอินทรีย์สารที่ได้จากเครื่อง Eco Smart จะถูกส่งต่อให้โรงเรียน จังหวัด เพชรบุรีเพื่อนำไปเลี้ยงหนอนแมลงวันลาย ซึ่งสามารถลดค่าใช้จ่ายอาหารไก่และปลา เพื่อนำมาเป็นอาหารกลางวันให้น้องๆ ต่อไป 

คนกาแฟรักษ์โลก บริหารจัดการ ขยะถูกวิธี

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,746 วันที่ 6 - 8 มกราคม พ.ศ. 2565