กินอะไรดี เสริมมงคลชีวิตปี2565…..อ่านเลย

29 ธ.ค. 2564 | 03:34 น.

กินอะไรดี เสริมมงคลชีวิตปี2565….  อาหารพื้นบ้านง่ายๆที่ทำกินเองภายในครอบครัวสร้างความสุขได้ในปีใหม่นี้.....อ่านเลย.

จะเข้าสู่ปีใหม่แล้ว คิดว่าหลายคนวางแผนที่จะไปทำบุญที่วัด หรือสวดมนต์ข้ามปีทั้งที่วัดและทางออนไลน์หรือที่บ้านกันบ้างแล้ว แต่เพื่อความเป็นสิริมงคลในการก้าวเข้าสู่ปีใหม่เริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ จะมีใครรู้บ้างว่าในปีใหม่แต่ละครั้ง จะมีวัฒนธรรม วิถีความเชื่อของแต่พื้นที่แต่ละหมู่บ้านหรือแต่ละครอบครัว ในเรื่องของการรับประทานอาหารที่มีชื่อมงคลเพื่อให้เราเริ่มต้นชีวิตในปีนั้นๆจากสิ่งที่ดีๆ  (ต้องบอกก่อนว่าเป็นความเชื่อส่วนบุคคลและเป็นวิถีชีวิตของแต่ละพื้นที) 

กินอะไรดี เสริมมงคลชีวิตปี2565…..อ่านเลย

 

 

“ฐาน ละ มู” จะพาไปรู้จักวิถีหรือความเชื่อของคนเฒ่าคนแก่ที่ส่งต่อมายังลูกหลานเกี่ยวกับอาหารที่นิยมทำในช่วงปีใหม่ให้คนในครอบครัวได้รับประทาน ทั้งนี้เชื่อว่าอาหารที่จะกล่าวถึง หลายบ้านหลายคนต้องเคยรับประทานหรือเคยทำทานมานับไม่ถ้วนและอาจจะรู้ความหมายดีๆของอาหารเหล่านี้แล้ว

กินอะไรดี เสริมมงคลชีวิตปี2565…..อ่านเลย

ยำหนุน/แกงหนุน

ขนุนหรือมะหนุน บ่าหนุน ในภาษาเหนือ เป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดเดิในภูมิภาคเอเชียใต้ ซึ่งมีการสันนิฐานกันว่าน่าจะอยู่ในอินเดีย ก่อนจะมาแพร่กระจายพันธุ์ไปยังพื้นที่อื่นๆรวมถึงไทยด้วยซึ่งสามารถพบได้ทุกภาคของไทย

กินอะไรดี เสริมมงคลชีวิตปี2565…..อ่านเลย

ทั้งนี้ขนุนจัดว่าเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมในการรับประทาน เนื้อขนุนมีรสหวานสามารุนำไปแปรรูปเป็นขนุนหรือเป็นส่วนผลผสมของขนมหวานต่างๆได้  เช่น รวมมิตร ขนุนอบแห้ง  เป็นต้น ส่วนขนุนอ่อนนั้น ในภาคเหนือและภาคอีสานนิยมนำมาทำแกงและยำ เช่น แกงขนุนใส่กระดูดหมู  ตำหนุน หรือต้มขนุนอ่อนรับประทานกับน้ำพริกดำ เป็นต้น

ขนุนต้ม

ดังนั้นในภาคเหนือบางพื้นที่บางชุมชนหรือบางบ้าน จะนิยมนำขนุนมาประกอบอาการในช่วงใกล้ปีใหม่หรือช่วงต้นปีใหม่  หรือในเทศกาลสงกรานต์ เพราะมีความเชื่อว่า หากรับประทานอาหารที่เกี่ยวกับหนุน จะช่วยให้ชีวิตในด้านต่างๆมีคนหนุนคนนำ ด้านการงานเจ้านาย เพื่อนร่วมงาน ลูกน้องให้การสนับสนุน จะทำอะไรก็มีคนค่อยช่วยเหลือเกื้อหนุนจุนเจือ มีความรุ่งโรจน์ในชีวิต ปีใหม่นี้ใครมองหาอาหารรับประทานเสริมดวงชีวิต เมนูขนุนอาจจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของใครหลายคนในช่วงปีใหม่นี้

เครื่ิองยำขนุน

พริกที่โขลกเสร็จแล้ว

 

ยำขนุน

ใบมะกรูดใส่ในยำขนุุน

แกงขนุนกระดูกหมู

ถัดมาอาหารที่จะกล่าวถึงไม่ได้เลยและมีความหมายดีอีกอย่างหนึ่ง คือ กล้วยและกล้วยเป็นไม้ผลที่สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย หนึ่งในนั้น คือ แกงหยวกกล้วย  (อาหารทางเหนือ)   

กินอะไรดี เสริมมงคลชีวิตปี2565…..อ่านเลย

กล้วยเป็นไม้ผลที่คนไทยรู้จักมานาน เป็นไม้ผลที่สามารถนำมาประกอบอาหารได้เกือบทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็น ปลีกล้วย หยวกกล้อย ผลกล้วย   ใบกล้วยเองก็สามารถนำมาห่อขนมหรือปิ้งย่างอาหารได้เรียกได้ว่ากล้วยมีประโยชน์ตั้งแต่รากยันใบ  ซึ่งในเทศกาลต่างๆไม่ว่าจะเป็นปีใหม่ สงกรานต์ หรืองานมงคลต่างๆ กล้วยจะเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของงานนั้นๆ เพราะกล้วยมีความมหมายที่เชิงความเชื่อที่ดี โดยคนเฒ่าคนแก่มักจะบอกว่า "ให้รับประทานกล้วยสิ ทานแล้ว ชีวิตก็จะกล้วยๆ ง่ายเหมือนปลอกกล้วยเข้าปาก"  

ไส้ในของต้นกล้วย เรียกว่าหยวกกล้วย

กินอะไรดี เสริมมงคลชีวิตปี2565…..อ่านเลย

ใส้ในของกล้วย

นอกจากจะรับประทานกล้วยแบบผลแล้ว ปลีกล้วยยังสามารถนำมาทำเป็นแกงต่างๆ เช่น แกงไก่ใส่หัวปลี  ยำหัวปลีกุ้งสุก หรือแกงหยวกกล้วย( แกนกลางของกล้วยเอาส่วนที่อ่อนที่สุดมาทำแกง)ใส่กระดูกหมู/ไก่ หรือแม้แต่ใช้ทำขนมต่างๆเช่น ขนมกล้วย ข้าวเหนียวปิ้งใส้กล้วย เป็นต้น ซึ่งเป็นอาหารที่หลายบ้านมักจะนิยมทำรับประทานในช่วงเทศกาลต่างๆเพื่อเป็นการเสริมให้ชีวิตมีแต่เรื่องกล้วยๆ ตามความเชื่อส่วนบุคคล

 

แกงหยวกกล้วยในเนื้อไก่

ส่วนวิธีการทำแกงหยวกกล้วยนั้นไม่ยาก

1.เลือกต้นกล้วยที่กำลังพอดี 1ต้น ลอกเปลือกจนเหลือแกนกลางออกมา นำมาหั้น/ล้างน้ำ

2.เตรียมเครื่องแกง มีพริกแห้ง  ข่า ตระไคร้ หอมแดง กระเทียม โขลกให้เข้ากัน หากไม่มีสามารถใช้พริกแกงสำเร็จรูปได้เลย

3.ตั้งหม้อใส่น้ำ นำพริกแกงที่เตรียมไว้ใส่ในหม้อใส่หยวกกล้วยและเนื้อสัตว์ลงไป ตั้งจนสุก และปรุงรส

4.เสร็จ ตักรับประทานกับข้าวสวยร้อนๆ

เพียงเท่านี้เราก็จะได้เมนูอาหารที่มีความหมายดีๆรับประทานในช่วงปีใหม่นี้แล้ว1เมนู

หัวปลีกล้วย

แกงหัวปลีใส่สะโพกไก่

กินอะไรดี เสริมมงคลชีวิตปี2565…..อ่านเลย

กินอะไรดี เสริมมงคลชีวิตปี2565…..อ่านเลย

กินอะไรดี เสริมมงคลชีวิตปี2565…..อ่านเลย