LINE ปั้นแรงงาน Gen Z ลงสนามการทำงานจริง

30 ต.ค. 2564 | 02:36 น.

“...การทำงานยากลำบากกว่าการเรียน การเรียนนั้นเรียนตามหลักสูตร หรือเรียนวิชาต่างๆ ตามที่ทางมหาวิทยาลัยจัดลำดับให้ แค่การทำงานไม่มีหลักสูตรวางไว้ จำจะต้องใช้ความริเริ่มและความคิดพิจารณาด้วยตนเอง

ในอันที่จะทำสิ่งใด อย่างไร เมื่อใด หากไม่รู้จักพิจารณาใช้ให้ถูกช่องถูกโอกาส ถ้ามีวิชาอยู่ ก็ไม่มีผลแก่งานและแก่ตัวนัก...” 

 

พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อปี 2502

LINE ปั้นแรงงาน Gen Z  ลงสนามการทำงานจริง

การทำงานไม่มีหลักสูตร และหลายๆ ครั้งที่คนในองค์กรจะเกิดความเบื่อหน่ายกับเด็กจบใหม่ ที่มีแต่ความรู้ในตำราแต่นำมาใช้งานจริงไม่ได้ หลายเป็นว่า รับมาแล้วต้องเสียเวลาสอนกันอีก ดังนั้น LINE ประเทศไทย จึงจัดทำโปรเจค LINE ROOKIE เปิดแนวคิดการฝึกงานในฝันให้กับเด็ก Gen Z โดยได้จัดทำต่อเนื่องมาเป็นรุ่นที่ 3 ซึ่งพร้อมเปิดรับแล้วในเดือนตุลาคม 2564

LINE ปั้นแรงงาน Gen Z  ลงสนามการทำงานจริง

ตุลาคม 2564

“กานต์ กิมสวัสดิ์” ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล LINE ประเทศไทย กล่าวว่า จากแนวทางการดำเนินงานของ LINE ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ไม่หยุดนิ่ง จึงเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ Gen Z ที่กำลังเข้าสู่โลกการทำงานจริงได้เข้ามามีส่วนร่วม กับพี่ๆ พนักงาน LINE ที่จะมอบหมายงานพร้อมทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงหรือเมนเทอร์ ให้คำปรึกษา แนะนำ และให้น้องๆ ได้ทดลองทำงานจริงๆ ตลอดระยะเวลา 10 สัปดาห์ของการฝึกงาน 

LINE ปั้นแรงงาน Gen Z  ลงสนามการทำงานจริง

น้องๆ จะต้องตั้งทีมและได้รับมอบหมายให้ร่วมทำโปรเจ็กต์กลุ่ม ต้องทำรายงานความคืบหน้า และนำมาพรีเซนต์ในช่วงท้ายการฝึกงาน พร้อม Training Session แนะแนวด้าน Soft Skill และ Hard Skill เป็นการเรียนรู้เสมือนจริง ที่สามารถนำไปต่อยอดทำงานจริงได้เลยทันที โดยการฝึกงานนี้ จะช่วยให้น้องๆ ได้รู้จักตัวเองมากยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกัน ก็ยังเป็นโอกาสให้พี่ๆ พนักงาน ได้เรียกรู้แลกเปลี่ยนไอเดียกับน้องๆ ด้วย

สำหรับการฝึกงานในปี 2564 จะมีทั้งการฝึกงานที่ออฟฟิศและการฝึกงาน From Home ตามความเหมาะสม ของสถานการณ์โควิด-19 โดยน้องๆ ต้องยื่นแสดงความจำนงค์เข้ามาฝึกในสาขางานต่างๆ ที่สนใจ เมื่อผ่านการคัดเลือกใบสมัครรอบแรก จะได้เข้าไปสัมภาษณ์กับพี่ๆ พนักงาน LINE จริงๆ เพื่อวัดความสนใจ ความสามารถและทัศนคติก่อนจะผ่านการคัดเลือก เปิดรับสมัครนิสิต นักศึกษามหาวิทยาลัยปีที่ 3-4 (ปีการศึกษา 2565) จากทุกสถาบัน ทุกสาขาวิชา 

ผู้สนใจสามารถสมัครร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2021 ที่ https://linerookie.com

 

หน้า 16-17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,726 วันที่ 28 - 30 ตุลาคม พ.ศ. 2564