6 วิธี สร้างทัศนคติเชิงบวกการทำงานให้มีความสุข

26 ต.ค. 2564 | 03:18 น.

ในการทำงานมักมีเรื่องราวต่าง ๆ ที่ทำให้รู้สึกเหนื่อย ท้อ เครียด จนเกิดความรู้สึกในเชิงลบขึ้น บางทีความคิดแบบนั้นก็อาจเลยเถิดไปถึงการใช้ชีวิต จนส่งผลให้ความมุ่งมั่นในการทำงานลดลง

นายอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา ผู้ก่อตั้ง และ กรรมการบริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จํากัด กล่าวว่า การมีทัศนคติที่ดี จะช่วยให้ทำงานอย่างมีความสุขได้มากยิ่งขึ้น ที่สำคัญต้องไม่ลืมว่า “ความสุขมาก่อนความสำเร็จ” เสมอ งานวิจัยหลายสถาบันยืนยันตรงกันว่า “คนมีความสุขจะประสบความสำเร็จในการทำงานมากกว่า” ดังนั้นจงอย่าไปหลงเชื่อกับคำพูดที่ว่า “ประสบความสำเร็จในการทำงานแล้วจะมีความสุข” แต่จงเชื่อว่า “เมื่อมีความสุขแล้ว จะประสบความสำเร็จในการทำงาน” 

นายอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา

ความรู้สึกสุขหรือทุกข์ ไม่ได้เกิดจากปัจจัยภายนอก แต่เกิดจากความคิดและทัศนคติที่เรามีต่อสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่เกิดขึ้น

วันนี้มีวิธีมองโลกในแง่ดี 6 ข้อมาแบ่งปัน
 

  1. อย่ากลัวคำวิจารณ์ – งานที่ทำอาจได้รับคำวิพากษฺ์วิจารณ์กลับมาบ้าง ต้องถือว่าเป็นเรื่องปกติ เราควรใช้สติพิจารณาข้อมูลที่ได้รับ แม้คำวิจารณ์บางครั้งอาจฟังดูเจ็บปวดและทำให้เสียกำลังใจ แต่ถ้ามองข้ามคำพูดและวิธีการสื่อสารที่ไม่ดีนั้นไป คำวิจารณ์เหล่านั้นก็อาจช่วยพัฒนางานในครั้งต่อๆ ไปให้ดีขึ้นได้
  2. งานคือเงิน เงินคืองาน บันดาลสุข – คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเราทำงานเพราะต้องการเงินมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวันและซื้อหาความสุขเล็กๆ น้อยๆ ให้กับตนเองและครอบครัว จริงอยู่แม้เงินอาจไม่ใช่สิ่งเดียวที่ต้องการจากการทำงาน แต่เงินก็เป็นปัจจัยสำคัญ เพราะฉะนั้นเมื่อใดก็ตามที่รู้สึกเหนื่อยหรือท้อแท้ อาจแปลว่าปัจจัย 3 อย่างนี้ (งาน–เงิน–ความสุข) มันเริ่มไม่สมดุลกันแล้ว จงหาทางปรับซะ
  3. ทำทุกอย่างให้ดีที่สุด – แม้เป็นคำง่ายๆ แต่ก็มีพลังมาก คำว่าดีที่สุดไม่ได้หมายความว่าจะไม่ผิดพลาดเลย แต่คือการทำงานชิ้นใดชิ้นหนึ่งให้ออกมาสมบูรณ์แบบในช่วงเวลานั้นๆ หรือภายใต้ข้อจำกัดรอบๆ ด้าน ต่อให้มีข้อผิดพลาดบ้างผลงานชิ้นนั้นก็ยังจะคงเป็นงานที่ดีที่สุดของเราเสมอ จงภาคภูมิใจในตัวเอง
  4. วันนี้ต้องดีกว่าเมื่อวาน – ความผิดพลาดกับการทำงานเป็นของคู่กันเสมอ คนที่ไม่ผิดพลาดเลยคือคนที่ไม่ได้ทำอะไรเลย ดังนั้นจงรู้จักให้อภัยตนเองเมื่อทำผิดพลาด จงเก็บเกี่ยวประสบการณ์และเรียนรู้จากความผิดพลาดเพื่อให้เราดีขึ้นกว่าที่ผ่านๆ มา
  5. คิดบวกอยู่เสมอ – ความคิดเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะฉะนั้นการคิดบวกจะทำให้มีความสุขและสบายใจขึ้น เราไม่จำเป็นต้องคิดบวกแบบสุดโต่ง เพียงแค่เรียนรู้ที่จะหาความสุขเล็กๆ น้อยๆ ระหว่างทางให้ได้ ก็เพียงพอแล้ว
  6. ทุกปัญหามีทางออกเสมอ –เป็นคำพูดที่ไม่ได้เกินจริงแต่อย่างใด เพราะชีวิตของเราก้าวข้ามปัญหาและอุปสรรคต่างๆ มากมาย ทุกครั้งเราก็ผ่านมันมาได้เพียงแต่ใช้เวลามากหรือน้อยเท่านั้น หากวันนี้มีปัญหา ก็จงเชื่อว่าเราจะหาทางแก้มันได้ไม่เร็วก็ช้า