ภูเก็ต ผนึก GIZ เปิดตัว 15 ร้านอาหารต้นแบบลดขยะพลาสติก

21 ก.ย. 2564 | 12:47 น.

ภูเก็ต มูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมภูเก็ต ร่วมกับ GIZ เปิดตัว 15 ร้านอาหารต้นแบบในการลดบรรจุภัณฑ์พลาสติก พร้อมลงนาม MOU การจัดการและลดขยะพลาสติก

นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ ปลัดจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ได้ลงนาม MOU ภายใต้โครงการการจัดการและลดขยะพลาสติกภายในครัวเรือนและธุรกิจจังหวัดภูเก็ต กับมูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมภูเก็ต และโครงการความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) พร้อมเปิดตัวร้านอาหารต้นแบบในการลดบรรจุภัณฑ์พลาสติก Take PINTO 15 แห่ง เป็นร้านต้นแบบ โดยก่อนเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด - 19 จังหวัดภูเก็ตมีขยะที่ถูกส่งไปยังศูนย์กำจัดขยะกว่า 970 ตัน ในขณะที่การท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 จังหวัดภูเก็ตยังคงมีปริมาณขยะสูงถึง 830 ตันต่อวัน 

ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า หากการท่องเที่ยวของภูเก็ตฟื้นตัวกลับมาอีกครั้ง ปัญหาขยะมูลฝอยของจังหวัดภูเก็ตจะเพิ่มขึ้นกว่าที่เคยเป็น ทั้งนี้ การผลักดันร้านค้าทั้ง 15 ร้านให้เป็นต้นแบบในการลดขยะ ด้วยการใช้ปิ่นโตบรรจุอาหารในการนำไปบริโภคที่บ้านแทนการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายยากนับเป็นการเริ่มต้นที่ดีในการตั้งรับและเตรียมพร้อมที่จะต่อสู้กับปัญหา ทั้งนี้ หวังว่าความร่วมมือของชาวภูเก็ตจะขยายเป็นวงกว้างจนมีร้านที่ร่วมกันลดขยะเข้าร่วมโครงการได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ของภูเก็ต และเป็นแบบอย่างให้จังหวัดอื่น ๆ ต่อไป

มูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและเทศบาลนครภูเก็ต ได้ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวนี้มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563 โดยบูรณาการความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอีก 5แห่ง ประกอบด้วย เทศบาลตำบลรัษฎา เทศบาลตำบลวิชิต เทศบาลตำบลฉลอง เทศบาลตำบลราไวย์ และเทศบาลเมืองป่าตอง ในจัดการขยะมูลฝอยตั้งแต่แหล่งกำเนิดและในปี 2564 นี้ยังได้รับการสนับสนุนจากสหภาพยุโรป (EU) และกระทรวงเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี (BMZ)เพื่อจัดทำโครงการการจัดการและลดขยะพลาสติกภาคครัวเรือนอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายอัลวาโร่ ซูริต้า ผู้อำนวยการ GIZ กล่าวว่า การลงนาม MOU เป็นความร่วมมือเพื่อกระตุ้นและสนับสนุนการเปลี่ยนไปสู่การบริโภคเพื่อความยั่งยืน ซึ่งมีส่วนสําคัญในการลดขยะในทะเลโดยนับเป็นความท้าทายระดับโลก และเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือจะเป็นกุญแจสําคัญในการหาทางออกระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และระดับโลกด้วย