ดีลอยท์ เดินหน้าพันธกิจ Net Zero ภายในปี 2573

26 ส.ค. 2564 | 12:25 น.

ดีลอยท์ เดินหน้าพันธกิจ Net Zero ภายในปี 2573 ร่วมมือ WWF พัฒนาโปรแกรมเรียนรู้สภาพภูมิอากาศ ให้บุคลากรองค์กรกว่า 3.3 แสนคนทั่วโลก ร่วมดูแลใส่ใจสิ่งแวดล้อม เริ่มใช้พร้อมกันทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม 2564

นายพูนิต เรนเจน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีลอยท์ โกลบอล กล่าวว่า ครั้งแรกของดีลอยท์ที่พัฒนาร่วมกับองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมชั้นนำระดับโลก อย่างองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) ต่อยอดกลยุทธ์ World Climate และพันธกิจของดีลอยท์ในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2573 สร้างและเปิดตัวโปรแกรมเรียนรู้เกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศเพื่อบุคลากรทั่วโลก สำหรับบุคลากรภายในองค์กรดีลอยท์กว่า 330,000 คน โดยจะเริ่มใช้พร้อมกันทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป

เป้าหมายของโปรแกรมนี้คือ เพื่อเป็นการให้ข้อมูล ส่งเสริม และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่พนักงานของดีลอยท์ ในการรับมือกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ รวมถึงให้คำปรึกษาแก่ลูกค้า ในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยองค์การ  WWF ได้ร่วมออกแบบ เพื่อเพิ่มความรู้เกี่ยวกับเรื่องของสภาพภูมิอากาศ และปลูกฝังทักษะที่จำเป็น เพื่อให้ทุกคนพร้อมรับมือ และได้เรียนรู้วิธีการที่ถูกต้องในการสู้กับวิกฤต และจุดประกายให้เกิดการลงมือทำ

โปรแกรมการเรียนรู้บนช่องทางดิจิทัล ประกอบด้วยบทเรียนในรูปแบบของวิดีโอ ข้อมูลภาพเชิงโต้ตอบ และเรื่องราวตัวอย่างจากพนักงานของดีลอยท์ที่อุทิศตนเพื่อแก้ไขปัญหาสภาพอากาศทั่วโลก พร้อมเสริมด้วยแพลตฟอร์มการเรียนรู้ระดับโลกแบบไดนามิก ที่ให้เนื้อหาเกี่ยวกับสภาพอากาศโดยครอบคลุมสื่อหลากหลายประเภท และหลังจากที่ได้เรียนรู้กันไปเป็นระยะเวลา 6 เดือน จะถึงเวลาเดินหน้าสู่ตามเส้นทางที่ดีลอยท์ได้เริ่มดำเนินการ เพื่อจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และสร้างวัฒนธรรมการตระหนักรู้ถึงคุณค่าและใส่ใจในปัญหาที่เกิดขึ้น รวมถึงการลงมือทำ

นายคาร์เตอร์ โรเบิร์ตส์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารประจำองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF)

นายคาร์เตอร์ โรเบิร์ตส์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารประจำองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล กล่าวว่า บริษัทชั้นนำในปัจจุบันไม่เพียงแต่ตั้งเป้าหมายตามหลักวิทยาศาสตร์ เพื่อลดการปล่อยมลพิษและขับเคลื่อนความก้าวหน้าผ่านห่วงโซ่อุปทานของพวกเขาเท่านั้น แต่ยังเดินหน้าลงมือทำ ผ่านการมีส่วนร่วมกับลูกค้าและพนักงาน พร้อมสร้างแรงผลักให้เกิดความก้าวหน้าทางสังคม ความคิดริเริ่มใหม่นี้เป็นใบเบิกทางให้ผู้คนหันมารับมือกับปัญหาด้านภูมิอากาศอย่างแท้จริง และเรามุ่งหวังที่จะขยายขอบเขตออกไปในวงกว้าง

โปรแกรมนี้ต่อยอดจากโครงการด้านสภาพภูมิอากาศและความยั่งยืนของดีลอยท์ทั่วโลกอย่าง WorldClimate ซึ่งได้เปิดตัวไปเมื่อเดือนกันยายน 2563 ที่ผ่านมา โดยกลยุทธ์นี้ชี้ชัดถึงความมุ่งมั่นของดีลอยท์ต่อเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2573 ผ่านการร่วมส่งเสริมการดำเนินงานที่ "เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม" ทั่วทุกภูมิภาค ให้ความรู้และขับเคลื่อนบุคลากรดีลอยท์ทั่วโลกในการก้าวเป็นผู้สนับสนุนการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศเชิงรุก และเปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วม เพื่อหาวิธีแก้ไขปัญหาที่จะเอื้อต่อการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำได้อย่างแท้จริง
  ดีลอยท์ เดินหน้าพันธกิจ Net Zero ภายในปี 2573
สำหรับพันธกิจด้านสภาพอากาศของดีลอยท์ ประกอบด้วย

  • ส่งเสริมอนาคตที่มีการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์: ดีลอยท์ขยายขอบเขตพันธกิจร่วมกับองค์กร The Climate Group 
  • เป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมของดีลอยท์ได้รับการยืนยันโดยโครงการเป้าหมายพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ (Science-Based Targets Initiative)
  • ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของพันธมิตรซีอีโอเพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งสภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum's Alliance of CEO Climate Leaders) พูนิต เรนเจน ซีอีโอของดีลอยท์ โกลบอล ได้จับมือกับซีอีโอกว่า 70 คน ในการเผยแพร่จดหมายเปิดผนึกที่เรียกร้องให้ผู้นำระดับโลกหันมาสนับสนุน “ความมุ่งมั่น นโยบาย และการดำเนินการที่มีความเด็ดเดี่ยวและกล้าหาญ” ก่อนการประชุมสุดยอด G7
  • ดีลอยท์ทำงานร่วมกับสภาธุรกิจนานาชาติแห่งสภาเศรษฐกิจโลก (WEF International Business Council) ในการเป็นผู้นำและส่งเสริมการรับนำชุดเมตริกการรายงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล เพื่อสนับสนุนความสามารถของบริษัทต่าง ๆ ในการวัดปัจจัยที่สร้างมูลค่าเพิ่มแก่กิจการ เพิ่มความโปร่งใสและการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงขับเคลื่อนการดำเนินการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในระยะยาว