แม็คโคร กางโรดแมป ธุรกิจสีเขียว ตั้งเป้า Net Zero 

27 มิ.ย. 2564 | 05:45 น.

แม็คโคร เดินหน้าตามแผนธุรกิจสีเขียว ตั้งเป้าปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ ภายในปี 2573 สานนโยบายลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมทุกมิติ

จากปรัชญาธุรกิจ ที่ต้องการลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมในทุกมิติ ตลอดห่วงโซ่ธุรกิจ “ดร.อนันต์ วัชรพงษ์วินิจ” ผู้อำนวยการ ฝ่ายก่อสร้างและบริหารทรัพยากรอาคาร บริษัท สยาม แม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทฯ ได้ประกาศเจตนารมณ์ที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2573 จากปัจจุบัน ที่ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก ไปแล้ว 2 หมื่นตันคาร์บอนเทียบเท่าต่อปี

ความพยายามในการกำจัดก๊าซเรือนกระจกออกจากบรรยากาศ ด้วยกระบวนการกำจัดคาร์บอน (Carbon Removal) ของสยามแม็คโคร เป็นการทำงานตลอดห่วงโซ่ธุรกิจ เริ่มตั้งแต่การไม่ให้ถุงพลาสติกหูหิ้วตั้งแต่วันแรกของการเปิดดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ทำให้ช่วยลดการทิ้งถุงพลาสติกลงสู่สิ่งแวดล้อมไปกว่า 4,400 ล้านชิ้น และล่าสุด ยังหยุดขายโฟมบรรจุอาหารในแม็คโครทุกสาขาภายในสิ้นปี 2564 โดยทดแทนด้วยบรรจุภัณฑ์แบบย่อยสลายได้ จนถึงปัจจุบันแม็คโคร 52 สาขาหยุดจำหน่ายโฟมบรรจุอาหาร ลดการจำหน่ายไปแล้วกว่า 32.78 ล้านชิ้น

ส่วนการใช้พลังงาน แม็คโครมีการจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และเลือกใช้พลังงานไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ด้วยการติดตั้งบนหลังคา (Solar rooftop) จำนวน 52 สาขาเพื่อผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ใช้เองภายในศูนย์ ทำให้สามารถลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ประมาณ 20,000 ตัน CO2e ต่อปี เทียบได้กับการปลูกต้นไม้ 1.3 ล้านต้น

นอกจากนี้ ยังบริหารจัดการพลังงานภายในอาคาร เปลี่ยนโคมไฟแสงสว่างเป็นหลอด LED ประสิทธิภาพสูง ใน 26 สาขา การบริหารจัดการระบบทำความเย็นและนํ้ายาทำความเย็นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ของระบบตู้แช่อาหารสด รวมทั้ง เปลี่ยนเครื่องทำความเย็น (Chiller) ระบบปรับอากาศที่มีประสิทธิภาพสูง จำนวน 17 สาขา ทำให้ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าลง 5,460,000 กิโลวัตต์ชั่วโมง ลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกไปได้ 2,800 ตัน CO2e ต่อปี

พันธกิจธุรกิจสีเขียวของแม็คโคร กำลังเดินหน้าตลอดห่วงโซ่ ตั้งแต่ต้นนํ้าจนถึงปลายนํ้า ขยายให้ครอบคลุมทุกมิติของกระบวนการดำเนินธุรกิจ เพื่อพุ่งเป้าสู่เป้าหมายสูงสุด คือ การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ ภายในปี 2573

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 17 ฉบับที่ 3,690 วันที่ 24 - 26 มิถุนายน พ.ศ. 2564