เปิด 10 กิจกรรมที่ชาวโซเชียล “อยาก” ทำมากที่สุดในช่วง"ล็อกดาวน์"

13 ส.ค. 2564 | 12:49 น.

ไวซ์ไซท์ ส่อง10กิจกรรมที่ชาวโซเชียลอยากทำมากที่สุดในช่วงล็อกดาวน์ จากการค้นหาพบว่าคีย์เวิร์ดคำว่า “อยาก”ที่มีเอ็นเกจเมนต์สูงสุดติด3อันดับแรก คือ อยากไปเที่ยว อยากกินหมูกระทะ อยากนอน แล้วอยากอะไรอีกบ้างเช็คได้ที่นี่

บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศ ไทย) จำกัด ได้เก็บข้อมูลเพื่อสะท้อนกิจกรรมที่ชาวโซเชียลอยากทำมากที่สุดจากการล็อกดาวน์อย่างต่อเนื่อง จากคีย์เวิร์ดคำว่า “อยาก” จากกว่า 150 กิจกรรม ในช่วงวันที่ 1 มิถุนายน – 11 สิงหาคม 2564

 

โดยพบว่า มักมีการพูดถึงการอยากทำกิจกรรมต่าง ๆ ในช่วงเวลา 10.00-24.00 น. บุคคลที่ชาวโซเชียลอยากทำกิจกรรมด้วยกันมากที่สุด ได้แก่ 1.เพื่อน 2.แฟนหรือคนคุย 3.ครอบครัว ตามลำดับ

 

ส่วนช่องทางที่มีการพูดถึงเรื่องดังกล่าวมากที่สุด ได้แก่ Twitter (64%) ตามด้วย Facebook (29%) และช่องทางอื่น ๆ (7%) โดย 10 อันดับกิจกรรมที่ชาวโซเชียลอยากทำมากที่สุดเรียงตามเอ็นเกจเมนต์ มีดังต่อไปนี้

 

1.อยากไปเที่ยว (3,745,397 เอ็นเกจเมนต์) การเดินทางที่ไกลที่สุดตอนนี้อาจจะเป็นจากบ้านถึงซูเปอร์มาร์เก็ตหน้าปากซอย หลายคนทริปล่ม ทริปถูกเลื่อนแล้วเลื่อนอีก ไม่มีทีท่าว่าจะได้ออกไปไหนเลย การไปเที่ยวเลยเป็นกิจกรรมอันดับต้น ๆ ที่หลายคนบ่นถึง

 

โดยสถานที่ที่ชาวโซเชียลอยากไปมากที่สุด คือ ทะเล ส่วน 3 อันดับจังหวัดที่ชาวโซเชียลอยากไปมากที่สุด ได้แก่ เชียงใหม่, ภูเก็ต, นครราชสีมา และ 3 อันดับประเทศที่ชาวโซเชียลอยากไปมากที่สุด ได้แก่ เกาหลี, ญี่ปุ่น, สหรัฐอเมริกา

 

2.อยากกินหมูกระทะ (3,116,185 เอ็นเกจเมนต์) “อยากกินหมูกระทะกะเธอ ติดตรงโควิด ไปไหนไม่ได้เลย” กลายเป็นไวรัลที่ดังชั่วข้ามคืนกับเพลง “อยากกินหมูกระทะกะเธอ – เทที & คลีโพ” เพลงนี้ทำให้ชาวโซเชียลคิดถึงการรวมกลุ่มรับประทานหมูกระทะ ปิ้งย่าง ชาบูมากขึ้นไปอีก

 

3.อยากนอน (2,839,994 เอ็นเกจเมนต์) บรรยากาศช่วงหน้าฝน บวกกับการนั่งทำงานหรือเรียนออนไลน์ที่บ้านอาจทำให้ชาวโซเชียลหลายคนง่วง

 

รวมถึงมีหลายคนที่ต้องการนอนเพื่อหนีปัญหา และอยากให้ช่วงเวลาเลวร้ายต่าง ๆ นั้นผ่านไปไว ๆ ล็อกดาวน์ครั้งนี้เลยอาจทำให้สภาพจิตใจของใครหลายคนแย่ลง

4.อยากดูหนัง (2,582,400 เอ็นเกจเมนต์) ครั้งสุดท้ายที่ดูหนังในโรงภาพยนตร์คือเมื่อไหร่กันนะ  หลายคนคิดถึงบรรยากาศการรับประทานป๊อปคอร์นและน้ำอัดลมระหว่างชมภาพยนตร์

 

หลายคนซื้อโปรเจ็กเตอร์จอใหญ่จุใจมาเพิ่มอรรถรสในการชมภาพยนตร์ที่บ้านให้ดียิ่งขึ้น ยังไงตอนนี้คงต้องสตรีมมิ่งดูภาพยนตร์-ซีรีส์วนไป

เปิด 10 กิจกรรมที่ชาวโซเชียล “อยาก” ทำมากที่สุดในช่วง"ล็อกดาวน์"

5.อยากไปถ่ายรูป (1,630,866 เอ็นเกจเมนต์) วางกล้องเหงา ๆ ไว้ที่มุมห้องมานาน อยากออกไปข้างนอกเพื่อถ่ายรูปเก็บภาพความประทับใจแล้ว  หลายคนอยากออกไปถ่ายรูปเล่นกับเพื่อน ถ่ายรูปรับปริญญา ถ่ายรูปใหม่ ๆ เพื่อไปลงโซเชียล แต่ทำได้แค่ลงรูปที่สต๊อกไว้จากสองปีที่แล้ว

 

6.อยากเที่ยวกลางคืน (837,006 เอ็นเกจเมนต์) ถ้าจบโควิด สายปาร์ตี้คงไปเปิดฟลอร์แดนซ์สะบัดอยู่ที่ไหนสักแห่ง บางคนก็อยากไปนั่งชิล จิบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับเพื่อน บางคน ตอนนี้แอลกอฮอล์เดียวที่รู้จักคือแอลกอฮอล์ล้างมือ

 

7.อยากไปคอนเสิร์ต (602,093 เอ็นเกจเมนต์) “คิดถึงการไปคอนเสิร์ต” “คิดถึงบรรยากาศร้องเพลงติดขอบเวที” “คิดถึงการเล่นสดของศิลปิน” หลายคนนั่งย้อนดูคลิปการแสดงดนตรีสด หลายคนซื้อบัตรเข้าชมเทศกาลดนตรีออนไลน์ “ดนตรีบำบัด” จึงเป็นสิ่งที่ใครหลายคนต้องการในตอนนี้

8.อยากไปทำงาน (428,971 เอ็นเกจเมนต์) เวิร์กฟรอมโฮม อาจไม่ได้ “เวิร์ก” สำหรับทุกคน หลายคนจึงอยากกลับไปทำงานที่ออฟฟิศ ไปเจอเพื่อนร่วมงานและพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันแบบตัวเป็นๆ หรือรวมกลุ่มกันพักรับประทานอาหารกลางวัน

 

9.อยากไปโรงเรียน (385,801 เอ็นเกจเมนต์) นักเรียน นักศึกษา ครูและผู้ปกครองหลายคนเบื่อกับการเรียนออนไลน์ เด็ก ๆ อยากไปเจอเพื่อน ครูอยากทำการสอนที่เน้นกิจกรรมและให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง ผู้ปกครองเองก็อาจจะเหนื่อยกับการดูแลการเรียนการสอนลูกพร้อมกับทำงานไปด้วย

 

10.อยากตัดผม (330,010 เอ็นเกจเมนต์) ร้านตัดผมและร้านเสริมสวยต้องปิดตัวลงชั่วคราวตามมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ทำให้ตอนนี้หลายคนผมยาวจนกลายเป็นราพันเซลกันไปหมด

 

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ เช่น อยากปั่นจักรยาน, อยากเดินห้าง, อยากทำสวย, อยากสัก, อยากเลี้ยงสัตว์ ที่มีจำนวนการพูดถึงเกิน 100,000 เอ็นเกจเมนต์ จะสังเกตเห็นได้ว่าส่วนมากเป็นกิจกรรมที่ไม่สามารถทำได้ที่บ้านทั้งนั้น

 

หลายคนจึงแก้ปัญหาด้วยการโพสต์รูปเก่าแก้คิดถึง หรือแม้กระทั่งนั่งทำลิสต์กิจกรรมที่อยากทำและสถานที่ที่อยากไปหลังโควิดยาวเป็นหางว่าว ยังไงไวซ์ไซท์ก็หวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในเร็ววัน