ลุ้น “มาตรการผ่อนคลาย” ศบค.จ่อถก เปิด 4กิจการร้านค้าในห้างสรรพสินค้า

13 ส.ค. 2564 | 08:28 น.

หมอทวีศิลป์ เผย ศูนย์ปฏิบัติการ ศบค. เตรียมหารือ มาตรการผ่อนคลาย เปิด 4 กิจการร้านคาในห้างสรรพสินค้า ได้แก่ ธนาคาร ร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า เบ็ดเตล็ด ไอที ที่อยู่ในห้าง และผ่อนปรนอื่นๆ ชงศบค.ชุดใหญ่จันทร์ 16 ส.ค.นี้

จากกรณีที่สมาคมศูนย์การค้าไทย หรือ TSCA เสนอภาครัฐให้มีการทบทวนมาตรการผ่อนคลาย หรือ มาตรการผ่อนปรนให้ 4 ธุรกิจหลักที่มีความจำเป็นต่อการใช้ชีวิตของประชาชน

ได้แก่ 1.ธนาคาร สถาบันการเงิน 2.ธุรกิจสื่อสาร ไอที 3.ร้านเบ็ดเตล็ด 4.ร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็น

วันที่ 13 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ตอบข้อเสนอดังกล่าวว่า ทางพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสมช.ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศบค. ได้รับทราบเรื่องราวต่างๆที่มีการยื่นร้องเรียนเข้ามาทาง EOCกระทรวงสาธารณสุขแล้ว

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. และจะต้องมีการพิจารณาว่ามีผลในเรื่องการป้องกันควบคุมโรค โควิด-19 อย่างไรในกลุ่มเฉพาะต่างๆที่จะขอผ่อนคลาย

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า มาตรการขณะนี้เข้มที่สุดแล้วแต่ก็ยังเป็นปัญหาอยู่ แต่ก็ได้รับทราบความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ในแต่ละกลุ่มในแต่ละสถานที่อยู่เสมอและจะต้องนำมามองในภาพรวม และภาพย่อย แล้วจึงตัดสินใจ

"ซึ่งในวันจันทร์ที่ 16 สิงหาคมนี้จะมีการประชุมศบค. ชุดใหญ่ ในช่วงบ่ายดังนั้น จะได้ข้อสรุปกันในวันนั้นและหากมีผลการประชุมเป็นอย่างไร ผมจะแถลงข่าวให้ทราบ"นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม จากนี้จะมีการนำเสนอชุดข้อมูลที่น่าสนใจทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ เพื่อนำเสนอและวิเคราะห์ นำไปสู่ ทิศทางการทำงานร่วมกันทั้งภาครัฐ เอกชน ผู้ประกอบการ และประชาชน