"เที่ยวปันสุข-เราไปเที่ยวกัน" คนไทยเกือบ 70% โหยหาทะเล

24 มิ.ย. 2563 | 04:49 น.

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้สำรวจแผนเดินทางการท่องเที่ยวของประชาชน พบ มาตรการกระตุ้นไทยเที่ยวไทย เที่ยวปันสุข-เราไปเที่ยวกัน คนไทยเกือบ 70% โหยหาทะเล

จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศที่ดีขึ้น จนหน่วยงานภาครัฐได้ผ่อนคลายมาตรการการเดินทางข้ามจังหวัด ระบบการคมนาคมขนส่ง ท่าอากาศยาน และสถานที่ท่องเที่ยว กลับมาให้บริการ ประกอบกับภาครัฐได้ออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ "ไทยเที่ยวไทย" ช่วงเดือน ก.ค.-ต.ค. 2563 ด้วย 3 แพ็คเกจคือ "เที่ยวปันสุข" "เราไปเที่ยวกัน" และ "กำลังใจ" เพื่อช่วยประคับประคองธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด-19 นั้น

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้สำรวจแผนเดินทางการท่องเที่ยวของประชาชน พบว่า ผู้ตอบแบบถามราว 47.7% มองว่ามาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยว ขณะเดียวกัน กลุ่มตัวอย่าง 60.1% มีแผนที่จะเดินทางท่องเที่ยวในประเทศในช่วง 1-3 เดือน (หลังการคลายล็อก) โดย 69.3%ระบุว่าคนไทยจะไปเที่ยวทะเล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ผลของมาตรการภาครัฐ น่าจะทำให้คนไทยตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น และสร้างเม็ดเงินรายได้ส่วนเพิ่มในตลาดไทยเที่ยวไทยอีกราว 41,000 ล้านบาท เมื่อเทียบกับกรณีที่ไม่มีมาตรการฯ

"เที่ยวปันสุข-เราไปเที่ยวกัน" คนไทยเกือบ 70% โหยหาทะเล

อย่างไรก็ตาม ด้วยกำลังซื้อที่เปราะบาง และความท้าทายของธุรกิจภายใต้สภาวะ New Normal คาดว่า ในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 ตลาดจะยังไม่พลิกกลับมาเป็นบวก เมื่อประกอบกับ ในช่วงครึ่งปีแรกตลาดถูกกระทบอย่างหนัก ภายใต้สมมติฐานที่ไม่มีการระบาดรอบใหม่ที่รุนแรงในไทย 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ทั้งปี 2563 คนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศน่าจะอยู่ที่ 89.5-91.5 ล้านคน-ครั้ง หรือหดตัว 45.2-46.4% จากปีที่ผ่านมา ขณะที่รายได้จากคนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ น่าจะมีมูลค่า 5.45-5.67 แสนล้านบาท หรือหดตัว 47.5-49.5% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเป็นตัวเลขคาดการณ์ที่ดีกว่าที่เคยประเมินไว้

มองไปข้างหน้า ธุรกิจยังต้องเผชิญกับปัจจัยท้าทายหลายประการ ท่ามกลางการแข่งขันที่เข้มข้น ผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับรูปแบบการทำตลาด โดยใช้จังหวะที่ภาครัฐออกมาตรการฯ จัดแพคเกจท่องเที่ยวพิเศษ สำหรับผู้ที่ไม่สามารถลงทะเบียนรับสิทธิ์จากมาตรการของรัฐ หรือการจูงใจให้นักท่องเที่ยวกลับมาใช้บริการอีกครั้ง โดยนำเสนอแพคเกจราคาพิเศษให้ลูกค้ามาใช้บริการในครั้งต่อไป เป็นต้น