เสียงครวญ 'อสังหาฯไทย' วางดาวน์ - ผ่อนจริง เปิดดราม่า 'ออลล์ อินสไปร์'

20 มิ.ย. 2565 | 20:00 น.

จับตาทางออก อสังหาฯใหญ่ 'ออลล์ อินสไปร์' ผู้พัฒนา คอนโดฯแบรนด์ดัง Impression , Rise และ Excel ระส่ำ หลังลูกค้าพาเหรด โวย วางเงินดาวน์ - ผ่อนจ่ายแล้ว แต่โครงการก่อสร้างไม่คืบ ขณะสื่อสารองค์กร โร่แจง ยันจะเดินหน้าก่อสร้างทุกโครงการ จริง หรือ หลอก? ต้องติดตาม

20 มิถุนายน 2565 - เผือกร้อนๆ วงการอสังหาริมทรัพย์ไทย นาทีนี้ คงหนีไม่พ้น กรณีลูกค้าของ บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL ผู้พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมดังหลายแห่ง เช่น    Impression เอกมัย  ,  RISE พหล-อินทามระ และคอนโดมิเนียมแบรนด์  Excel ออกมาร้องเรียนผ่านสื่อ, เพจอสังหาฯ และ รวมตัว ตั้งกรุ๊ปไลน์ ถกประเด็นความเดือดร้อน ที่ได้รับจากการซื้อ-ขาย คอนโดมิเนียมในโครงการต่างๆ กับบริษัทดังกล่าว จนกลายเป็นประเด็นใหญ่ น่าจับตามอง ถึงทางออกที่จะเกิดขึ้น 

ลูกค้าผ่อนเป็นแสน ไม่เห็นแม้โครงตึก

เมื่อเจาะลึก พบความเดือดร้อนของลูกค้าบริษัทอสังหาฯดัง เกิดขึ้นในหลายกรณี เช่น ทำการซื้อจองคอนโดมิเนียม โครงการ RISE พหล-อินทามระ ราว 5 ห้อง ราคารวมผ่อนดาวน์นับล้านบาท โดยตามแผนโครงการดังกล่าว จะต้องมีการก่อสร้างแล้วเสร็จตั้งแต่ช่วงเดือน ธ.ค.ปี 2564 แต่จนถึงขณะนี้ พบโครงการมีการขึ้นโครงก่อสร้างเพียง 2 ชั้นเท่านั้น เช่นเดียวกับโครงการอื่นๆ

เสียงครวญ 'อสังหาฯไทย' วางดาวน์ - ผ่อนจริง เปิดดราม่า 'ออลล์ อินสไปร์'

แม้แต่โครงการตัวท็อป ที่เป็นที่ร้อนแรงในหมู่นักลงทุน อย่าง โครงการ Impression เอกมัย (อิมเพรสชั่น เอกมัย) คอนโดฯหรู ตึกคู่ สูง 25 และ 43 ชั้น กลางซอยสุขุมวิท 63 ซึ่งมีราคาขายเฉลี่ยต่อตร.ม.ราว 2 แสนบาท ซึ่งเปิดตัวตั้งแต่ปี 2562 ขณะนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้า รวมถึง โครงการแบรนด์ดัง  Excel ลูกค้าทั้งในทำเลรัชดา ,ลาซาล ก็มีการออกโวยเช่นเดียวกัน หลังชำระเงินผ่อนกับธนาคารไปแล้วนับแสนบาท แต่ไม่มีแนวโน้มการก่อสร้างให้เห็นชัด 

เสียงครวญ 'อสังหาฯไทย' วางดาวน์ - ผ่อนจริง เปิดดราม่า 'ออลล์ อินสไปร์'

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับผลกระทบ ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ยังคงรอให้ผู้บริหารบริษัทข้างต้น ออกมาชี้แจงถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เลวร้ายสุด หากไม่มีการก่อสร้าง เนื่องจากติดขัดอุปสรรคใดๆ การพูดคุยติดต่อ เพื่อคืนเงินลูกค้า ควรเป็นสิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการ เนื่องจาก ขณะนี้ไม่สามารถติดต่อตัวแทนของบริษัทได้


ผู้บริหารเคยเปรย ลดลงทุนอสังหาฯ มุ่งธุรกิจคาร์บอน

เจาะเบื้องหลัง บริษัท 'ออลล์ อินสไปร์' ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ www.allinspire.co.th นั้น มีทุนจดทะเบียนราว 1,856 ล้านบาท ขณะ สินทรัพย์ ณ สิ้น มี.ค.2565 อยู่ที่ 7,870 ล้านบาท 

 

ทั้งนี้ เมื่อย้อนไทม์ไลน์ไป ในแง่ผลประกอบการ ตามข้อมูลจากตลาดแห่งทรัพย์แห่งประเทศไทย พบมีรายได้และผลกำไรลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงปี 2562  มีรายได้รวมอยู่ที่  2,918 ล้านบาท กำไรราว 501ล้านบาท ถัดมา ปี 2563 รายได้ลดลงอยู่ที่ 2,220 ล้านบาท กำไร 241 ล้านบาท ก่อนปี 2564 มีรายได้รวมทั้งปี ที่ 1,290 ล้านบาทเท่านั้น และประสบภาวะขาดทุนสุทธิราว 347 ล้านบาท ส่วนงวดไตรมาสแรก ปี 2565 บริษัทออลล์ อินสไปร์ ขาดทุนกว่า 77 ล้านบาท คาดปัญหาสภาพคล่องภายในบริษัท อาจเป็นมูลเหตุส่วนหนึ่งถึงปัญหาข้อร้องเรียนที่เกิดขึ้น 

เสียงครวญ 'อสังหาฯไทย' วางดาวน์ - ผ่อนจริง เปิดดราม่า 'ออลล์ อินสไปร์'

อย่างไรก็ดี การพบเจอกันล่าสุด ระหว่างผู้บริหาร และ สื่อมวลชน เมื่อช่วงกลางเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา นั้น คล้ายเป็นเปรยอย่างชัดเจน ว่า 'ออลล์ อินสไปร์' กำลังหาน่านน้ำหรือโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ หลังผู้บริหารระบุว่า จะแบ่งสัดส่วน และเทน้ำหนักการลงทุนใหญ่ ไปยังธุรกิจคาร์บอนเครดิตแทน โดยการลงทุนในธุรกิจอสังหาฯนั้น จะคงเหลือราว 10% เท่านั้น 

 

โดยช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ชื่อของบริษัท 'ออลล์ อินสไปร์' ยังปรากฎหน้าสื่อ หลัง บริษัท เจ้าพระยามหานคร จำกัด (มหาชน) CMC เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าเทคโอเวอร์การลงทุนโครงการ The Excel Ratchada 18 จากบริษัท ออลล์ อินสไปร์ เพื่อนำมาบริหารต่อ โดยเป็นคอนโดพร้อมอยู่ Low Rise 8 ชั้น 2 อาคาร 270 ยูนิต บนพื้นที่โครงการกว่า 2 ไร่ ย่านรัชดา - ห้วยขวาง อีกด้วย คาดคงเป็นอีกหนึ่งแนวทางการแก้ปัญหาทางด้านการเงินของ ALL 

 

ออลล์ อินสไปร์ ขออภัยลูกค้า ยันพร้อมเดินหน้าก่อสร้างโครงการทั้งหมด 

ขณะ ภายใต้ ความเดือดเนื้อ - ร้อนใจ ในฝั่งผู้ซื้อ และ รอการออกมาชี้แจง เคลียร์ปัญหาโดยผู้พัฒนานั้น ล่าสุด บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ได้ออกหนังสือ ชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จั่วหัว : เรื่อง สถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากการจองซื้อห้องชุด โดยระบุ ใจความว่า ...

เสียงครวญ 'อสังหาฯไทย' วางดาวน์ - ผ่อนจริง เปิดดราม่า 'ออลล์ อินสไปร์'

เรียน ลูกค้า และสื่อมวลชน

เนื่องด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากการจองซื้อห้องชุดจาก บริษัทฯ ทาง บริษัทฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น และได้มีการจัดตั้งหน่วยงานพิเศษ เพื่อเข้ามาแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าโดยด่วน หน่วยงานดังกล่าวได้มีการติดต่อกับลูกค้าผู้ที่ได้รับความเสียหาย ทั้งหมดเป็นรายบุคคล 

 

หากลูกค้าท่านใดที่ยังไม่ได้รับการติดต่อจากบริษัทฯ อาจเพราะข้อมูลตกหล่นสามารถติดต่อเข้ามาโดยตรงผ่านหน่วยงานพิเศษที่ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาให้ลูกค้า (ช่องทางการติดต่ออยู่ด้านล่างของจดหมายฉบับนี้)


ทางบริษัทขออภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอยืนยันผ่านจดหมายฉบับนี้ว่า ทางบริษัทฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ และพยายามที่จะเคลียร์ปัญหาดังกล่าวโตยเร็วที่สุด และจะเดินหน้าพัฒนาโครงการทั้งหมดต่อไป 

ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาทางบริษัทฯ อาจได้รับผลกระทบโดยตรงจากโรค
โควิท-19 ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น แต่ทางบริษัทฯ ได้มีการประชุมสรุปนโยบายในการจัดการปัญหาให้กับลูกค้าทั้งหมดแล้ว


อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ขอให้คำมั่นและยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเต็มที่โดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ บริษัท ออลล์ อินสไปร้ ดีเวลลอปเมันท์ จำกัด (มหาชน) ขอขอบคุณลูกค้าทุกท่านเป็นอย่างยิ่งที่มอบความไว้วางใจและความ
เชื่อมั่นในบริษัทฯ เสมอมา

 

จึงเรียนมาเพื่อทราบและขออภัยอย่างสูงมา ณ โอกาสนี้

ขอแสดงความนับถือ
ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)

หากท่านมีข้อสงสัย หรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ คุณ นวพร กระโจมทอง หมายเลขโทรศัพท์ 095-667-8790


ท้ายที่สุด ...นี่อาจไม่ใช่กรณีแรก ที่เกิดขึ้นกับอสังหาฯไทย หลังจากปัญหาการร้องเรียนในลักษณะนี้เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง แต่สิ่งที่คงจะต่างกันออกไป กลับเป็นการแสดงความรับผิดชอบอย่างจริงใจจากผู้พัฒนาฯนั่นเอง