ซีอีโอ ‘ออลล์ อินสไปร์’ สร้างธุรกิจจาก REAL DEMAND

23 มี.ค. 2562 | 06:55 น.

การแข่งขันในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ นับวันจะยิ่งเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งในยุคนี้ ที่เป็นยุคของความต้องการจริง (Real Demand) ไม่ใช่แค่การซื้อเพื่อเก็งกำไร หรือซื้อเพื่อการลงทุน ทำให้ผู้ประกอบการทั้งหลายต้องเติมเรื่องความแม่นยำในทำเล การวางคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจน รูปแบบต้องตอบโจทย์ผู้ซื้อ โครงการจึงจะไหลรื่น โดยเฉพาะโครงการที่จับตลาดพรีเมียมแมส ยิ่งต้องเข้มข้นเรื่องเหล่านี้เป็นพิเศษ เรื่องนี้ “ธนากร ธนวริทธิ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) อสังหาริมทรัพย์น้องใหม่ไฟแรง เข้าใจสภาพตลาดเหล่านี้ดี 

ซีอีโอ ‘ออลล์ อินสไปร์’ สร้างธุรกิจจาก REAL DEMAND

“ธนากร” ยอมรับว่า สภาพตลาดปีนี้ไม่ค่อยดีนัก มีแนวโน้มที่จะติดลบประมาณ 5% แต่ทั้งหมดก็ต้องดูที่ทำเล และรูปแบบโครงการ ว่าตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริงของผู้ซื้อได้มากน้อยแค่ไหน แต่ในฐานะของผู้เชี่ยวชาญในการดูทำเล และศึกษาจากข้อมูลความต้องการจริงของผู้ซื้อ เขาเชื่อว่า สำหรับออลล์ อินสไปร์ ยังพอมีโอกาสทางการตลาด เพราะทำเลที่ตั้งของโครงการ เป็นทำเลที่ยังมีความต้องการในตลาดอยู่ ทำให้อย่างน้อยๆ ในปีนี้ ก็น่าจะขยายตัวได้ไม่ตํ่ากว่า 10% 

แนวโน้มการเติบโต 10% เป็นตัวเลขเฉลี่ยการเติบโตของออลล์ อินสไปร์ ที่มีต่อเนื่องมาตลอด 5 ปี ที่ซีอีโอคนนี้เริ่มทำธุรกิจ เขาเล่าว่า การมาทำธุรกิจตรงนี้ เกิดจากความชอบ และความสนใจ ที่มีมาตั้งแต่ตอนทำงาน ด้วยประสบการณ์ที่เคยร่วมงานกับบริษัทรีเทลยักษ์ใหญ่ ซึ่งตอนนั้นทำหน้าที่เป็นผู้ศึกษาทำเลที่เหมาะสมกับการลงทุน ซึ่งต้องลงรายละเอียดมากมาย ก่อนที่จะเปิดสาขาสักแห่ง แม้จะมีคนนำเสนอทำเลมากมาย แต่เมื่อต้องลงทุนจริง ก็ต้องดูอย่างละเอียดว่า ทำเลนั้นเหมาะหรือไม่ 

“คนทำเรียลเอสเตต เขาจะเน้นดูภาพใหญ่ แต่ของเราจะดูการเข้าถึง ทำเลนั้นคนเข้าถึงไหม คนมองเห็นไหม ลูกค้าเชิงลึกเป็นไง คนต่อคิววินมอเตอร์ไซค์เยอะไหม มีรถผ่านเยอะไหมมีตลาดสดไหม อพาร์ตเมนต์ย่านนั้นมีคนเช่าเต็มหรือเปล่า ค่าเช่าเดือนละเท่าไร เราจะรู้เรื่องทำเล ทำเรื่องตัวเลข ดูงบประมาณการลงทุน จะได้รีเทิร์นเท่าไร เราได้ทำทั้งเรื่องแบรนดิ้ง ได้ดูแผนก่อสร้าง ดูผู้รับเหมา ทุกอย่างสะสมมาเรื่อยๆ”

“ธนากร” นำวิธีการศึกษาทำเลแบบลงลึกเช่นนี้ มาผนวกกับประสบการณ์ตอนนี้ที่ซื้อโครงการคอนโดมิเนียมเพื่อการลงทุน เขาดูถึงข้อดีข้อเสียของโครงการต่างๆ ศึกษาว่าโครงการลักษณะไหน การแต่งห้องแบบไหน จึงจะมีผู้สนใจมาซื้อหรือเช่า และเมื่อมาทำโครงการของตัวเอง เขาจึงให้ความสำคัญกับความต้องการจริงของลูกค้าเป็นหลักในการเลือกทำเล และการแต่งเติมฟังก์ชันภายในโครงการ พร้อมทั้งมุมมองในการจับตลาดที่เลือกเป็นพรีเมียมแมส ของคุณภาพดี ราคาจับต้องได้ ทำให้เขาประสบความสำเร็จตั้งแต่โครงการแรกที่ลาซาล สามารถขายได้หมดหลังเปิดขายเพียงเดือนเดียว

ความรู้ความสามารถที่ติดตัวมา ไม่ใช่ด้วยประสบการณ์เพียงอย่างเดียว แต่เป็นเพราะความสนใจใฝ่รู้ของผู้บริหารคนนี้ ที่ไม่เคยเกี่ยงงาน และทำงานอย่างเต็มที่ตั้งแต่สมัยเป็นพนักงานบริษัท เขาบอกเลยว่า รายได้ เป็นส่วนหนึ่งของปัจจัยในการเลือกงาน แต่เรื่องสำคัญคือ งานที่ทำ ต้องเป็นงานที่ให้ความรู้ และเปิดโลกทัศน์ของเขาด้วย และเมื่อได้ทำ เขาจะทำอย่างเต็มที่ ไม่ใช่มีหน้าที่ดูการตลาด ก็ทำแต่การตลาด แต่ซีอีโอคนนี้ พร้อมที่จะขยับเข้าไปทำงานส่วนอื่น เมื่อมีโอกาส และงานนั้นเป็นงานที่น่าสนใจ 

ทั้งหมดที่เล่ามา คือ สิ่งที่ทำให้ ซีอีโอคนนี้ ค่อนข้างมั่นใจว่า เขาสามารถผลักดันให้องค์กรสามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้า และขยายตัวได้อย่างมั่นคง ซึ่งแน่นอนในการทำธุรกิจ ไม่ใช่เพียงแค่ การมองทำเลแม่น ลูกค้าแม่น คอนเซ็ปต์แม่น แต่การสร้างคน สร้างทีมงานที่ดี คืออีกหนึ่งหัวใจสำคัญ ด้วยความมุ่งมั่นที่จะสร้างให้ออลล์ อินสไปร์ เป็นองค์กร Employer of Choice องค์กรที่ใช่ภายในใจพนักงาน ซึ่งนั่นหมายถึง การสร้างองค์กรให้มีสภาพแวดล้อมเหมาะกับการทำงาน การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดี พร้อมทั้งเลือกพนักงานที่เก่ง และดี เข้ามาร่วมงาน 

ซีอีโอ ‘ออลล์ อินสไปร์’ สร้างธุรกิจจาก REAL DEMAND

ความใฝ่รู้ที่มีอยู่ในตัวตั้งแต่เริ่มแรกของซีอีโอ ถือเป็นข้อดี ทำให้ทุกวันนี้ ออลล์ อินสไปร์ สามารถสร้างโปรดักต์ที่ตอบโจทย์ และสนองความต้องการของตลาดได้จริง และตลอด 5 ปีที่เปิดดำเนินการ ออลล์ อินสไปร์ สามารถขยายตัวมาได้เรื่อยๆ โดยผู้บริหารคนนี้ ไม่เคยปิดกั้นตัวเอง เขาบอกเลยว่า ออลล์อินสไปร์ไม่ใช่ บริษัท Residential แต่เป็น Total Real Estate สิ่งที่ทำ มีทั้งการซื้อที่ดินมาพัฒนา การซื้อโครงการที่สร้างเสร็จแล้วมาขายต่อ รวมไปถึงการรับฝากขายโครงการต่างๆ ส่วนการพัฒนาที่ดิน ก็สามารถพัฒนาเป็นโครงการรูปแบบไหนก็ได้ ที่มีความต้องการของตลาด 

การลงทุนใหม่ๆ สำหรับ “ธนากร” เป็นเรื่องที่มีต่อเนื่องแน่นอน แต่การลงทุนของเขาต้องรอจังหวะ และมีความต้องการของตลาดจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางรถไฟฟ้า หรือทำเลย่านอีอีซี รวมทั้งโครงการสำหรับผู้สูงอายุ ทุกอย่างต้องชัวร์ก่อน แม้จะแพง เขาก็พร้อมลงทุน เพราะสิ่งที่ยืนยันการันตีความสำเร็จของโครงการ คือ ตัวเลขจริงที่เกิดขึ้นแล้ว ไม่ใช่ตัวเลขคาดคะเน

 

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,454 วันที่  21 - 23  มีนาคม พ.ศ. 2562

ซีอีโอ ‘ออลล์ อินสไปร์’ สร้างธุรกิจจาก REAL DEMAND