"เนชั่น กรุ๊ป" จับมือ "อายิโนะโมะโต๊ะ" จัดงาน Well-Being Talk สร้างสุข สูงวัย

03 มี.ค. 2567 | 02:50 น.

"เนชั่น กรุ๊ป - อายิโนะโมะโต๊ะ" เปิดเวที Well-Being Talk : Aging Society แบ่งปันประสบการณ์ดูแลสุขภาพและให้ความสำคัญกับโภชนาการ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนในสังคมไทย

นายฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เนชั่น กรุ๊ป ร่วมกับบริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรม “Well-Being Talk : Aging Society สุขดี วัยเก๋า” ส่งต่อความรู้และแบ่งปันประสบการณ์การดูแลสุขภาพ ผ่านผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสาขา สร้างการตระหนักรู้ที่ถูกต้อง ให้คนในสังคมหันมาใส่ใจดูแลตนเอง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี

เพราะตั้งแต่ปี พ.ศ.2565 ประเทศไทยได้ก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์แล้ว ซึ่งนิยามคำว่าสังคมสูงวัยมาจากประชากรไทยที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป มีสัดส่วน คิดเป็น 1 ใน 5 ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ หรือประมาณ 13 ล้านคน จากประชากร 66 ล้านคน และปัจจุบันสังคมผู้สูงวัยของไทยสูงติดอันดับ 3 ของโลก จากโครงสร้างภาพรวมประชากรไทยตามอัตราการเกิดและการตายในปัจจุบันคาดการณ์ว่า ในอีก 15 ปีข้างหน้า ประชากรไทยจะลดลงจาก 66 ล้านคน เหลือเพียง 60 ล้านคน และผู้สูงอายุจะเพิ่มจาก 13 ล้านคน เป็น 19 ล้านคน

ฉาย บุนนาค

"นี่คือโจทย์ใหญ่ที่ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันเตรียมพร้อมรับมือและวางแผน รวมถึงปรับตัวตามโครงสร้างสังคมผู้สูงอายุในระยะยาว จริงๆ การที่เราเข้าสู่สังคมสูงวัยไม่ได้ถือเป็นวิกฤติปัญหา แต่เราต้องรับรู้ ต้องเตรียมพร้อม ต้องวางแผนและปรับตัว ทั้งในเชิงนโยบายและโครงสร้าง เพื่อดูแลประชากรทุกคน ให้ "อยู่ดี  มีสุข" กินอิ่ม นอนหลับ ได้รับคุณค่าทางโภชนาการ ที่มีประโยชน์"

นายอิชิโระ ซะกะกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันทั่วโลกกำลังประสบกับปัญหาด้านอาหารและสุขภาพ แนวทางการใช้ชีวิตยังส่งผลให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพตามมา ทั้งภาวะขาดโภชนาการ และภาวะโภชนาการเกิน ปัญหาดังกล่าวยังรวมถึงในประเทศไทยด้วย ซึ่งอายิโนะโมะโต๊ะ ประเทศไทย ได้ให้ความสำคัญกับการสร้าง Well-being หรือ “การอยู่ดีมีสุข” ที่จะช่วยให้คนไทยมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีในทุกด้าน สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของเราที่จะเดินหน้าสู่ “ผู้นำในการสร้างความอยู่ดีมีสุข” Leading in creation of Well-Being พร้อมมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์นวัตกรรมเกี่ยวกับอาหารและสุขภาพผ่านการใช้ศาสตร์แห่งกรดอะมิโน (AminoScience) ทั้งส่งเสริมความยั่งยืนของโลกด้วยการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินธุรกิจ 50% ผ่านนวัตกรรมด้านอาหารและสุขภาพโดยใช้กลยุทธ์การดำเนินงานทั้งหมด 3 แนวทาง ได้แก่ \"เนชั่น กรุ๊ป\" จับมือ \"อายิโนะโมะโต๊ะ\" จัดงาน Well-Being Talk สร้างสุข สูงวัย

  1. โภชนาการที่สมดุล เสนอผลิตภัณฑ์ทางเลือกเพื่อสุขภาพ ซึ่งได้รับการรับรองเครื่องหมาย Healthier Choice Logo เช่น กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ลดโซเดียม และกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ลดน้ำตาล ให้กับผู้บริโภคชาวไทย
  2. โภชนาการสำหรับการกีฬา ในโครงการ Thailand Victory Project ด้วยการสร้างสรรค์โปรแกรมโภชนาการอาหารที่เหมาะสมกับนักกีฬา (Winning Meal) เพื่อเสริมสมรรถภาพร่างกายให้กับนักกีฬา
  3. ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำหรับสุขภาพ ด้วยการนำศาสตร์แห่งกรดอะมิโน มาตอบโจทย์ปัญหาสุขภาพของคนวัยทำงานจนถึงผู้สูงวัย เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

การจัดงานในครั้งนี้ เพื่อสร้างแรงขับเคลื่อนการอยู่ดีมีสุขให้เกิดขึ้นในสังคมไทย โดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมรองรับการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในปี พ.ศ. 2578 และหวังว่าจะช่วยให้บรรลุเป้าหมายในการส่งเสริมให้คนไทยเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างมีคุณภาพต่อไป

บนเวทีเสวนา Aging Society : สุขดี วัยเก๋า มีสาระสำคัญสำหรับโภชนาการผู้สูงอายุ ที่สามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตได้หลายประการ

พญ.จิรา ถาวรประดิษฐ์ ผู้อำนวยการคลินิกรอยัลไลฟ์ เวลเนส กรุงเทพ กล่าวว่า การดูแลสุขภาพในผู้สูงวัยต้องเริ่มที่ป้องกันก่อนเกิดโรค ต้องสนใจอาหารการกินที่มีประโยชน์ 80% ออกกำลังกาย 20% เพราะส่วนใหญ่โรคภัยไข้เจ็บจะมาจากอาหารการกิน ฉะนั้น 1.ต้องหลีกเลี่ยงอาหารอันตรายที่ไม่ดีต่อสุขภาพ 2.ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ซึ่งมีความสำคัญมาก

\"เนชั่น กรุ๊ป\" จับมือ \"อายิโนะโมะโต๊ะ\" จัดงาน Well-Being Talk สร้างสุข สูงวัย

นายนิรุตติ์ ศิริจรรยา ศิลปิน นักแสดง วัย 77 ปี กล่าวว่า การกินสำคัญที่สุด แต่ต้องกำหนดสัดส่วนให้พอเหมาะ เดินทางสายกลางกินทั้งเนื้องสัตว์ ผักและผลไม้ ไม่ควรเลือกกินเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะจะทำให้ร่างกายไม่สบาย ควรกินทุกอย่างแต่ไม่จำเจ กินเมื่อหิว กินให้อิ่ม นอกให้พอ ออกกำลังกาย อย่าเครียด และหมั่นตรวจร่างกายอยู่เป็นประจำ เพื่อไม่ให้เกิดโรคแล้วป่วยตอนแก่อย่างทรมาน

รศ.ดร.สุวิมล ทรัพย์วโรบล รองคณบดีฝ่ายวิชาการและการศึกษา คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรมหาวิทยาลัย กล่าวว่า การหมุนเวียนกินอาหารที่หลากหลายและกินให้เป็นธรรมชาติคือสิ่งที่ดี ข้อแนะนำคือ กิจอาหารให้ครบ 5 หมู่ กินผักผลไม้ให้ถึง 5 กำมือ กินอาหารให้ครบ 5 สี เขียว เหลือง แดง ส้ม หากไม่ครบควรกินให้ครบในวันถัดไป เพราะร่างกายสามารถสสะสมไว้ได้ โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ ไข่ นม ที่เป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญต่อร่างกาย

\"เนชั่น กรุ๊ป\" จับมือ \"อายิโนะโมะโต๊ะ\" จัดงาน Well-Being Talk สร้างสุข สูงวัย

นอกจากนี้ ยังมีหัวข้อเสวนา "เสน่ห์วัย 60+ กายดี สุขภาพแข็งแรง" ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับกรดอะมิโนซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อร่างกาย ดังนี้

ดร.สง่า ดามาพงษ์ ที่ปรึกษากลุ่มอนามัยและผู้ทรงคุณวุฒิ สสส. ได้เล่าได้ฟังเผยกรดอะมิโนมีบทบาทสำคัญต่อร่างกาย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เปรียบเสมือนทางเลือกใหม่เสริมสร้างโปรตีน ทดแทนเนื้อสัตว์กรดอะมิโน คือ หน่วยย่อยของโปรตีน เมื่อร่างกายได้รับกรดอะมิโน จะนำไปสร้างโปรตีนที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต ซ่อมแซมเนื้อเยื่อ และเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันได้ ซึ่งหลายคนอาจจะกำลังสงสัย ทำไมผู้สูงอายุถึงหกล้มได้ง่าย สาเหตุหนึ่งมาจากการขาดโปรตีน ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแอ ส่งผลต่อการทรงตัว

\"เนชั่น กรุ๊ป\" จับมือ \"อายิโนะโมะโต๊ะ\" จัดงาน Well-Being Talk สร้างสุข สูงวัย

กรดอะมิโน จึงเป็นทางเลือกใหม่เสริมสร้างโปรตีน เพราะสามารถดูดซึมง่าย ร่างกายนำไปใช้ประโยชน์ได้เร็ว เหมาะกับผู้สูงอายุที่มีปัญหาการย่อยอาหาร ดร.สง่า ยังแนะนำให้ผู้สูงอายุทานอาหารที่มีโปรตีนครบถ้วน เน้นเนื้อสัตว์ ไข่ นม ถั่ว และธัญพืช ควบคู่กับการออกกำลังกายสม่ำเสมอ กรดอะมิโน เป็นทางเลือกใหม่ ช่วยให้ผู้สูงอายุได้รับโปรตีนอย่างเพียงพอ เสริมสร้างกล้ามเนื้อ และลดความเสี่ยงต่อการหกล้ม

รศ. ดร.สุวิมล ทรัพย์วโรบล รองคณบดีฝ่ายวิชาการและการศึกษาคณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้ความรู้เกี่ยวกับ "กรดอะมิโน" สารอาหารสำคัญเปรียบเสมือนอิฐบล็อกสร้างโปรตีน มีความใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์กรดอะมิโน แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก คือ กรดอะมิโนจำเป็น ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์เองได้ และกรดอะมิโนไม่จำเป็น ร่างกายสามารถสังเคราะห์เองได้

โดยร่างกายของคนเราต้องการรับประทานอาหาร ที่มีกรดอะมิโนครบถ้วน ส่งผลดีต่อร่างกาย เช่น ซ่อมแซมเนื้อเยื่อ เสริมสร้างกล้ามเนื้อ ซึ่งแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยกรดอะมิโนจำเป็น อย่างการเลือกกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ปลา ไข่ นม ถั่วเหลือง ผัก และผลไม้ จะช่วยให้ร่างกายได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นอย่างครบถ้วน ส่งผลดีต่อสุขภาพโดยรวม

นายฟ้าใส พึ่งอุดม Fiiness Instructor Specialist in Senior Content Creator & Health Educator เล่าให้ฟังว่าการการกินโปรตีน ไม่ได้เป็นเพียงการเติมสารอาหารให้ร่างกาย แต่ยังเป็นกลยุทธ์สำคัญในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อและฟื้นฟูร่างกาย โดยเฉพาะหลังการออกกำลังกายอย่างหนัก และรู้หรือไม่ ร่างกายของเราต้องการโปรตีนเพื่อซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่สึกหรอและสร้างกล้ามเนื้อใหม่ การกินโปรตีนอย่างเพียงพอและถูกต้อง จะช่วยให้ร่างกายฟื้นฟูได้เร็วขึ้น โดยร่างการมนุษย์ต้องมีการกระตุ้นก็คือการออกกำลังกายซึ่งผมได้รู้มาว่าการเต้นลีลาศของผู้สูงวัยช่วยไปกระตุ้นสมองลดอาการอัลไซเมอร์ได้ 

\"เนชั่น กรุ๊ป\" จับมือ \"อายิโนะโมะโต๊ะ\" จัดงาน Well-Being Talk สร้างสุข สูงวัย

นางสินีนาฏ ฮักตระกุล หรือ ป้าโอ๋ ได้แนะนำเคล็ดลับดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ ผ่าน "จานอาหาร" เข้าสู่วัยเกษียณ หลายคนอาจเผชิญปัญหาสุขภาพที่ถดถอย หนึ่งในปัจจัยสำคัญคือ "การกิน" การกินอาหารที่เหมาะสม มีส่วนช่วยให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว กินอย่างไรให้สุขภาพดี ไร้กังวลวัยเกษียณ ด้วยคำแนะนำดังนี้

  1. ลดโซเดียม เลี่ยงอาหารแปรรูป อาหารหมักดอง
  2. กินโปรตีน เลือกเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ ปลา ไข่ เต้าหู้ กินโปรตีนให้ครบทุกมื้อ
  3. ระวังหวาน มัน เค็ม เลือกกินข้าวกล้อง ธัญพืชไม่ขัดสี เลี่ยงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง กินผลไม้สดแทนขนมหวาน
  4. กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นผักผลไม้ เลือกกินอาหารที่มีใยอาหารดื่มน้ำให้เพียงพอ
  5. กินอาหารร่วมกันสร้างบรรยากาศที่ดีช่วยกระตุ้นให้ผู้สูงอายุอยากกินอาหารได้หลากหลาย