“อายิโนะโมะโต๊ะ” ปรับวิชัน รุกนวัตกรรมอาหาร-สุขภาพรับผู้สูงวัย

05 ต.ค. 2566 | 11:35 น.

“อายิโนะโมะโต๊ะ” ปรับวิสัยทัศน์ เดินหน้ารุกนวัตกรรมอาหารและสุขภาพเพื่อผู้สูงวัย ผ่าน 3 กลยุทธ์ ยืนยันไม่ปรับขึ้นราคาสินค้า

นายอิชิโระ ซะกะกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้ปรับ "วิสัยทัศน์" ใหม่ จากเดิม "มุ่งสู่การเป็นบริษัทอาหารที่มีความน่าเชื่อถือที่สุดในประเทศไทย" สู่การเป็น "ผู้นำในการสร้างความอยู่ดีมีสุขให้กับสังคมไทยอย่างยั่งยืน" โดยมี ภารกิจใหม่ในการอาสา "แก้ไขปัญหาด้านอาหารและสุขภาพของสังคมผ่านค่านิยมหลักของบริษัท”

ทั้งนี้ ยังมุ่งเน้นการดำเนินงานที่ตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนภายในปี 2573 ของกลุ่มบริษัท ในระดับโลก ด้วยการมุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรมที่เกี่ยวกับอาหารและสุขภาพ ผ่านการใช้ศาสตร์แห่งกรดอะมิโน เพื่อช่วยส่งเสริมสุขภาพดีของผู้คนจำนวน 1,000 ล้านคน และการทำงานเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมลง 50%

อิชิโระ ซะกะกุระ

โดยอายิโนะโมะโต๊ะ ประเทศไทย มีแผนเปิดตัวกว่า 10 ผลิตภัณฑ์ภายในปี 2573 เพื่อสนับสนุนคนไทยกว่า 3 ล้านคน ในทุกช่วงวัยให้มีสุขภาพดีรับสังคมผู้สูงวัยของไทยในอนาคตอันใกล้ และขยายผลความสำเร็จในการปลูกฝังแนวคิดการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมสู่ผู้บริโภคทั่วประเทศ ผ่านแคมเปญ Too Good To Waste เพื่อส่งต่อแนวคิดในการจัดการกับการสูญเสียอาหารและขยะอาหารให้กับคนไทยในภาคครัวเรือน

อายิโนะโมะโต๊ะ ประเทศไทย มุ่งรองรับสังคมผู้สูงวัยของไทย ด้วยนวัตกรรมที่เกี่ยวกับอาหารและสุขภาพของบริษัท ผ่าน กลยุทธ์การดำเนินงานทั้งหมด 3 แนวทาง ประกอบด้วย

1. โภชนาการที่สมดุล เพื่อให้คนไทยมีสุขภาพดีขึ้น ผ่านผลิตภัณฑ์ที่เป็นทางเลือกเพื่อสุขภาพซึ่งได้รับการรับรองเครื่องหมาย Healthier Choice Logo เช่นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ลดโซเดียม และกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ลดน้ำตาล,
นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาสูตรอาหารเพื่อสุขภาพแต่ยังคงความอร่อย พร้อมทั้งพัฒนาระบบประเมินปริมาณสารอาหารสำหรับเมนูอาหารไทย (Nutrient Profiling System for Thai Menus: NPS-M) ให้คนไทยได้ใช้เป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจเลือกเมนูอาหาร

2. โภชนาการสำหรับการกีฬา ในโครงการ Thailand Victory Project ด้วยการสร้างสรรค์โปรแกรมโภชนาการอาหารที่เหมาะสมกับนักกีฬา (Winning Meal) เพื่อเสริมสมรรถภาพร่างกายให้แข็งแรงและมีพลังงาน ควบคู่ไปกับการสนับสนุนผลิตภัณฑ์อะมิโนไวทัล ให้กับทีมนักกีฬาทีมชาติไทยในซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ผ่านมา

3. ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำหรับสุขภาพ ด้วยการนำศาสตร์แห่งกรดอะมิโนมาตอบโจทย์ปัญหาสุขภาพของคนวัยทำงานจนถึงผู้สูงวัย เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบสุดยอด (Hyper-Aged Society) ในปี พ.ศ. 2578 ของไทย โดยได้เตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่กว่า 10 ผลิตภัณฑ์ทั้งในส่วนอาหารและอาหารเสริม ภายในปี พ.ศ. 2573

“อายิโนะโมะโต๊ะ” ปรับวิชัน รุกนวัตกรรมอาหาร-สุขภาพรับผู้สูงวัย

โดยในปีนี้ จะมีผลิตภัณฑ์ที่วิจัยจากกรดอะมิโนสำหรับเสริมสร้างสุขภาพ ช่วยในเรื่องเสริมสร้างกล้ามเนื้อและภูมิคุ้มกัน ทั้งยังช่วยในเรื่องของการนอนหลับพักผ่อน เพื่อรองรับการดูแลสุขภาพของสังคมผู้สูงวัยในไทยด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้บริษัทเตรียมเปิดตัวแคมเปญ Too Good To Waste เพื่อส่งต่อแนวคิดในการจัดการกับการสูญเสียอาหารและขยะอาหารให้กับคนไทยในภาคครัวเรือน เพื่อลดการสูญเสียอาหารและขยะอาหารจากกระบวนการผลิต ด้วยการนำของเหลือจากกระบวนการผลิตมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ร่วม (Co-Product) ส่งคืนสู่ภาคการเกษตร เช่น การนำน้ำหมักที่เหลือจากกระบวนการผลิตผงชูรสเช่น การนำน้ำหมักที่เหลือจากกระบวนการผลิตผงชูรส และพัฒนาสูตรอาหารต่างๆ จากวัตถุดิบเหลือใช้ในตู้เย็น เป็นต้น

“ปีก่อนบริษัทต้องประสบกับปัญหาเรื่องต้นทุนสินค้าที่ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้กำไรลดลงอย่างมากบริษัทจึงตัดสินใจปรับราคาสินค้าขึ้นในบางรายการ ส่วนในปีนี้ปัญหาเรื่องต้นทุนลดลง จะมีเฉพาะต้นทุนวัตถุดิบสินค้าบางตัวยังปรับเพิ่มขึ้น อย่าง มันสำปะหลัง และน้ำตาลที่มีการปรับราคาขึ้น และบางวัตถุดิบราคาลดลง ดังนั้นในปีนี้บริษัทจึงไม่จำเป็นต้องปรับราคาสินค้าขึ้นอีกแต่จะกลับมากระตุ้นยอดขาย ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ คาดว่ายอดขายปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้เติบโตมากกว่า 5%"