สปสช. ชวนกลุ่มเสี่ยงประเมินตรวจคัดกรอง "มะเร็งเต้านม" ฟรี  

16 ม.ค. 2567 | 10:00 น.

สปสช. ชวนกลุ่มเสี่ยงมะเร็งเต้านม ทำแบบประเมินความเสี่ยงรับสิทธิตรวจคัดกรองยีน BRCA1/BRCA2 " ฟรี หากผลตรวจพบความเสี่ยงหรือยีนกลายพันธุ์ รับบริการติดตามเฝ้าระวังอาการและรักษาตามสิทธิได้ คลิกอ่านเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ได้ที่นี่ 

โรคมะเร็งเต้านม นับเป็นภัยร้ายสุขภาพของผู้หญิงแต่หากรู้ว่า มีความเสี่ยงก่อนที่เซลล์มะเร็งจะลุกลามสามารถที่จะป้องกันหรือรักษาได้ ภายใต้บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค โดยระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) หรือ บัตรทอง 30 บาท ได้บรรจุให้บริการตรวจยีน BRCA1/BRCA2 ในกลุ่มผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่มีความเสี่ยงสูงและญาติสายตรง โดยคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้อนุมัติเห็นชอบเมื่อต้นเดือนธันวาคมปีที่แล้ว 

สปสช. ชวนผู้ป่วยมะเร็งเต้านมทุกคนชวนปกป้องคนในครอบครัวและคนที่คุณรัก ทำแบบประเมินคัดกรองสุขภาพว่า เข้าเกณฑ์เป็น "กลุ่มเสี่ยงสูงที่จะมียีนมะเร็งกลายพันธุ์หรือไม่" โดยสามารถเข้ารับบริการตรวจคัดกรองการกลายพันธุ์ของยีนมะเร็งเต้านม (BRCA1/BRCA2) ซึ่งเป็นสิทธิประโยชน์หลักประกันสุขภาพแห่งชาติโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ขั้นตอนรับบริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมฟรี

1.ทำแบบประเมินคัดกรองสุขภาพ :

เพื่อประเมินความเสี่ยงและการรับสิทธิในการตรวจคัดกรองค้นหาการกลายพันธุ์ของยีนโรคมะเร็งเต้านม (BRCA1/BRCA2) ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ คลิกทำแบบประเมินความเสี่ยง ได้ล่างนี้ 

แบบประเมินคัดกรองสุขภาพ : เพื่อประเมินความเสี่ยง และการรับสิทธิในการตรวจคัดกรองค้นหาการกลายพันธุ์ ของยีนโรคมะเร็งเต้านม (BRCA1/BRCA2) ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 

กรณีผลการประเมินพบว่า มีความเสี่ยง สามารถรับสิทธิในการตรวจคัดกรองค้นหาการกลายพันธุ์ของยีนโรคมะเร็งเต้านม (BRCA1/BRCA2) สิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

แบบประเมินคัดกรองสุขภาพ : เพื่อประเมินความเสี่ยงและการรับสิทธิในการตรวจคัดกรองค้นหาการกลายพันธุ์ ของยีนโรคมะเร็งเต้านม (BRCA1/BRCA2) ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

2.สายด่วน สปสช. 1330  

โดยจะโทรหาผู้ป่วยที่มีผลประเมินว่า มีความเสี่ยงเฉพาะผู้ที่ทำแบบประเมินฯ ให้ความยินยอม โดยการกรอกข้อมูล ชื่อ-เบอร์ติดต่อ เพื่อให้ข้อมูลการรับบริการตรวจคัดกรองค้นหาการกลายพันธ์ของยีนโรคมะเร็งเต้านม (BRCA1/BRCA2)

พร้อมให้คำแนะนำการเข้ารับบริการตรวจยีนฯ ที่หน่วยบริการในระบบบัตรทอง และประสานส่งต่อหน่วยบริการ รับการตรวจคัดกรอง

3. เข้ารับริการตรวจคัดกรองฯ ที่หน่วยบริการ

ผลตรวจพบการกลายพันธุ์ของยีนมะเร็งเต้านม ญาติสายตรงทุกคน ได้แก่ พ่อ แม่ พี่ น้อง หรือบุตร จะได้รับสิทธิในการตรวจคัดกรองเพื่อค้นหาการกลายพันธุ์ของยีนมะเร็งเต้านม เพื่อป้องกันการเกิดโรคมะเร็งเต้านม

ประโยชน์ :

ผู้ป่วยมะเร็งเต้านม

  • ช่วยเพิ่มโอกาสในการรักษา และช่วยให้ญาติสายตรงเข้าสู่การรักษา

ญาติสายตรง

  • ช่วยในการป้องกัน การติดตาม เฝ้าระวัง และได้รับการรักษาตั้งแต่ระยะเริ่มต้น

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

1.สายด่วน สปสช. 1330

2.ช่องทางออนไลน์