8 วิธีดูแลตัวเองให้ปลอดภัยจากฝุ่น PM2.5 ทำได้ไม่ยาก

13 ธ.ค. 2566 | 20:15 น.

สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 เริ่มวิกฤต สาธารณสุข เตรียมพร้อมรับมือวิกฤตสุขภาพของประชาชน เปิดวิธีรับมือสถานการณ์ฝุ่น แนะ 8 เทคนิกดูแลตัวเองให้ปลอดภัยจากฝุ่นละออง PM2.5

สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 อยู่ในระดับเริ่มวิกฤตส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ข้อมูลจาก กรมควบคุมมลพิษ คาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่ กทม. ระหว่างวันที่ 11-17 ธันวาคม 2566 ระบุว่า แนวโน้มสภาพอากาศที่ส่งผลกระทบต่อฝุ่น PM2.5 โดยสภาพทางอุตุนิยมวิทยา ในช่วงวันที่ 10-18 ธ.ค. 66 การระบายอากาศค่อนข้างไม่ดี ยกเว้นวันที่ 18 ธ.ค. 66 การระบายอากาศดี สภาวะใกล้ผิวพื้นปิดสลับเปิด จึงคาดว่า จะทำให้ความเข้มข้นของฝุ่นละอองมีแนวโน้มทรงตัว 

ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุข โดยนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการให้หน่วยงานสาธารณสุขทุกจังหวัดเตรียมพร้อมรับมือวิกฤตสุขภาพของประชาชน เช่น เตรียมสำรองหน้ากากอนามัย หน้ากากชนิด N 95 ไว้ให้พร้อม หากมีความจำเป็นที่จะต้องแจกจ่ายให้กับประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง 4 กลุ่มโรค ได้แก่

  • โรคหัวใจและหลอดเลือด
  • โรคระบบทางเดินหายใจ
  • โรคเยื่อบุตาอักเสบ
  • โรคผิวหนัง

ขณะที่ กรมอนามัย ได้มอบหมายให้กองประเมินผลกระทบทางสุขภาพจัดทำข้อมูลความรอบรู้สุขภาพเรื่อง PM 2.5 สื่อสารกับประชาชนอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงสูงตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

คำแนะนำการดูแลป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากฝุ่น PM2.5 

1. ให้อยู่ภายในอาคารบ้านเรือน หากไม่จำเป็นอย่าออกนอกบ้าน โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเสี่ยง

2. ปิดประตูหน้าต่างป้องกันฝุ่นเข้า หากปิดไม่ได้ให้ใช้ผ้าชุบน้ำทำเป็นม่านปิดแทน

3. หากต้องออกนอกบ้าน ให้ใช้ผ้าชุบน้ำบิดพอหมาด ๆ ปิดจมูกและปาก หรือใส่หน้ากากกรองฝุ่น

4. หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายและทำงานหนักเมื่ออยู่นอกบ้าน

5. ดื่มน้ำมาก ๆ และไม่สูบบุหรี่ในช่วงที่มีปัญหาฝุ่นขนาดเล็ก

6. ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์และเด็กเล็ก ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสอากาศที่มีฝุ่นละออง

7. ไม่เผาขยะ โดยเฉพาะขยะที่เป็นสารพิษ เช่น พลาสติก ยางรถยนต์รวมทั้งขยะทั่วไป

8. ลดการใช้รถยนต์ หรือใช้เท่าที่จำเป็น เพื่อไม่ให้มลพิษจากท่อไอเสีย ทำให้คุณภาพอากาศแย่ลง