เช็คสัญญาณเตือน โรคหลอดเลือดสมอง สาเหตุคนไทยเสียชีวิตอันดับ 1 

29 ต.ค. 2566 | 20:15 น.

กรมการแพทย์ เผย โรคหลอดเลือดสมองเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับที่ 1 พบได้ทั้งเพศชายและเพศหญิง ส่งผลพิการและเสียชีวิตแต่หากได้รับการรักษาทันท่วงทีจะลดความรุนแรงของโรคได้ แนะสังเกตสัญญาณเตือนของโรค

โรคหลอดเลือดสมอง เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทยและทั่วโลกโดยองค์การอัมพาตโลก (World Stroke Organization : WSO) ได้กำหนดให้วันที่ 29 ตุลาคมของทุกปีเป็นวันรณรงค์อัมพาตโลก (World Stroke Day) เพื่อรณรงค์ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคหลอดเลือดสมอง สำหรับประเทศไทย "โรคหลอดเลือดสมอง" นับเป็นสาเหตุของความพิการและเสียชีวิตอันดับที่ 1 เป็นโรคที่พบได้ทั้งเพศชายและเพศหญิง

ปัจจุบันประเทศไทยมีเครือข่ายโรคหลอดเลือดสมองครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ หากผู้ป่วยได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีจะช่วยลดความรุนแรงของโรคและความพิการลงได้

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการแพทย์

 

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า กรมการแพทย์ มีหน่วยงานในสังกัดที่ให้บริการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ได้แก่ สถาบันประสาทวิทยาที่เป็นต้นแบบมาตรฐานทางวิชาการในการดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง และ โรงพยาบาลประสาทเชียงใหม่ ที่ดูแลผู้ป่วยในเขตภาคเหนือ โดยมีทีมแพทย์และบุคลากรที่เชี่ยวชาญพร้อมเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ ช่วยให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตเป็นปกติได้เร็วขึ้น

อาการเตือนสำคัญโรคหลอดเลือดสมอง

  • ชา หรือ อ่อนแรงที่ใบหน้า
  • ตามัวเห็นภาพซ้อนหรือเห็นครึ่งซีก
  • อาการแขนขาข้างใดข้างหนึ่ง
  • อ่อนแรง
  • ปากเบี้ยว
  • พูดไม่ชัด
  • พูดลำบาก

หากมีอาการดังกล่าว ต้องรีบไปโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด หากไปโรงพยาบาลเร็วภายใน 4 ชั่วโมงครึ่ง มีโอกาสได้รับยาละลายลิ่มเลือดทางหลอดเลือดดำ อาการเหล่านี้มักเกิดอย่างเฉียบพลัน

"สิ่งสำคัญ คือ ผู้ป่วยต้องสังเกตอาการข้างต้นและรีบไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุดจะช่วยลดการเสียชีวิตและความพิการ" นพ.ธนินทร์ เวชชาภินันท์ ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา กล่าว

อย่างไรก็ดี โรคนี้สามารถป้องกันและลดความรุนแรงของโรคได้ด้วยการควบคุมปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ ภาวะความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง เบาหวาน อายุที่มากขึ้น การสูบบุหรี่ ขาดการออกกำลังกาย ภาวะน้ำหนักเกิน

ทั้งนี้ สิ่งที่จะทำให้รักษาได้ผลดีที่สุด ผู้ป่วยอาการดีขึ้นและหายเป็นปกติมากที่สุด คือ การไปถึงโรงพยาบาลให้เร็วที่สุดเมื่อเกิดอาการ หรือโทรแจ้งสายด่วน 1669 เพราะโรคหลอดเลือดสมอง ทุกนาทีคือชีวิต รู้เร็วรอด ปลอดอัมพาต