สหรัฐคิดค้น “พลาสเตอร์ปิดแผลอัจฉริยะ” หวังลดการตัดแขนขาในผู้ป่วยเบาหวาน

30 ก.ย. 2566 | 23:51 น.

สถิติชี้ว่า มีคนบนโลกใบนี้ที่ต้องถูกตัดแขนขาเนื่องจากแผลที่มาจากอาการเบาหวานทุก ๆ 30 วินาที แต่ในเวลานี้ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยในรัฐแคลิฟอร์เนีย กำลังพัฒนา “พลาสเตอร์ปิดแผลอัจฉริยะ" ที่หวังว่าจะช่วยเปลี่ยนแปลงสถิติอันเลวร้ายดังกล่าว

 

สำนักข่าววีโอเอ สื่อใหญ่ของสหรัฐอเมริกา รายงานว่า ในเวลานี้ นักวิจัยของ สถาบันวิจัย California Institute of Technology กำลังพัฒนา พลาสเตอร์ปิดแผลอัจฉริยะ ที่สามารถใช้กับ แผลเรื้อรัง ได้ โดยนายเอห์ซาน เชอร์ซา ซุนนี วิศวกรการแพทย์ จากสถาบันวิจัยฯ เปิดเผยว่า เซ็นเซอร์ประเภทต่าง ๆ ที่ใช้ในแผ่นแปะนี้ สามารถตรวจสอบสถานะของบาดแผลที่แตกต่างกัน ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างกระบวนการสมานแผล และเมื่อเวลาผ่านไป เราจะสามารถเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นบริเวณแผล และให้ข้อมูลดังกล่าวแก่ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพ เพื่อการตัดสินใจที่ถูกต้องได้

เซ็นเซอร์ในแผ่นแปะนี้มีความสามารถที่จะเฝ้าติดตามระดับกรดยูริก กลูโคส แอมโมเนีย และแลคเตท รวมถึงค่า pH หรือค่าความเป็นกรดด่าง และอุณหภูมิของแผลที่อาจจะแสดงสัญญาณของการอักเสบหรือการติดเชื้อแบคทีเรีย

พลาสเตอร์ปิดแผลอัจฉริยะนี้ ยังสามารถใช้สนามไฟฟ้าระดับต่ำเพื่อกระตุ้นกระบวนการบำบัดซึ่งนักวิจัยกล่าวว่า ในการทดสอบกับหนูทดลอง พิสูจน์แล้วว่าการใช้งานดังกล่าวมีประสิทธิภาพ

เซ็นเซอร์ในแผ่นแปะนี้มีความสามารถที่จะเฝ้าติดตามระดับกรดยูริก กลูโคส แอมโมเนีย แลคเตท และ ฯลฯ

ทีมวิจัยยังเปิดเผยด้วยว่า จะมีการดำเนินขั้นตอนทดสอบพลาสเตอร์ปิดแผลอัจฉริยะในมนุษย์ภายใต้ความร่วมมือกับวิทยาลัยแพทย์เค็ค (Keck School of Medicine) ในสังกัดมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย (University of Southern California หรือ USC)

ดร. เดวิด อาร์มสตรอง อาจารย์ด้านศัลยกรรมจาก USC กล่าวว่า ผลการทดสอบของเทคโนโลยีดังกล่าวต่อประเด็นการตัดแขนขาในกรณีของการเกิดบาดแผลจากอาการป่วยเบาหวานที่ได้ออกมานั้นเป็นรูปธรรมไม่ใช่น้อย โดยเขาอธิบายเสริมว่า แพทย์และนักวิจัย ได้ทุ่มเทความพยายามที่จะไม่ให้ต้องมีกรณีการตัดแขนขาผู้ป่วยในอนาคต โดยเริ่มจากการป้องกันไม่ให้เกิดบาดแผลจากอาการป่วยโรคเบาหวาน แต่ถ้าหากเกิดมีบาดแผลดังกล่าวขึ้นจริง ก็จะพยายามทำการรักษาให้หายให้ได้มากเท่าที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ และเรื่องนี้ก็เป็นสิ่งที่เป็นไปได้ด้วยเครื่องมือใหม่ ๆ อันได้แก่ เซ็นเซอร์อัจฉริยะนั่นเอง

แพทย์และนักวิจัยได้ทุ่มเทความพยายามที่จะไม่ให้ต้องมีกรณีการตัดแขนขาผู้ป่วยในอนาคต

อาจารย์ด้านศัลยกรรมจาก USC กล่าวด้วยว่า แนวคิดเรื่องพลาสเตอร์ปิดแผลอัจฉริยะนี้ จะสามารถนำไปใช้ได้จริงมากขึ้น เนื่องจากแบตเตอรีที่มีขนาดเล็กลง อีกทั้งยังมีการวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่า เราจะสามารถใช้พลังงานแสงอาทิตย์หรือจากการเคลื่อนไหวของผู้ป่วยเองมาจ่ายเป็นพลังงานให้กับแผ่นแปะล้ำสมัยนี้ได้แล้ว

ที่มา: วีโอเอ