กรมอนามัย เปิดตัวแอปฯ สมุดสุขภาพ ตอบโจทย์ 4 กลุ่มวัยจบในที่เดียว

28 ก.ย. 2566 | 05:00 น.

กรมอนามัย เปิดตัวแอปฯ Health Book สมุดสุขภาพสีเขียวเข้ม ตอบโจทย์ประชาชน 4 กลุ่มวัยในการวางแผนดูแลสุขภาพตัวเองในยุคดิจิทัล เน้นให้ความรู้ คำแนะนำ และแก้ปัญหาสุขภาพ พร้อมเข้าถึงระบบบริการสุขภาพของราชการได้ง่ายขึ้น 

28 กันยายน 2566 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผย หลังเป็นประธานงานเปิดตัวแอปพลิเคชัน สมุดสุขภาพ (Health Book) ว่า ปัจจุบันคนไทยเผชิญปัญหาด้านสุขภาพและการใช้ชีวิตในหลาย ๆ ด้านของทุกช่วงอายุแต่การเข้าถึงข้อมูลมีทั้งความหลากหลายหรือเข้าถึงข้อมูลที่ยังไม่ครอบคลุมอาจส่งผลให้เกิดความสับสนของข้อมูลได้ 

กรมอนามัย ได้มีแนวคิดปรับใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการวางแผนและการดูแลสุขภาพในระดับท้องถิ่นและประเทศในเชิงนโยบาย ตลอดจนการพัฒนาสุขภาพชีวิตของคนไทยด้วยการสร้างแอปฯ สมุดสุขภาพ (Health Book) มาเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนการดูแลสุขภาพของประชาชน

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถดาวน์โหลดแอปฯ สมุดสุขภาพ (Health Book) ได้ทั้งระบบ IOS และ Android พร้อมทั้งลงทะเบียนและใช้บริการได้ทันที 

เปิดฟังก์ชันแอปฯ สมุดสุขภาพ

แอปฯ สมุดสุขภาพ นี้มีฟังก์ชันที่ตอบโจทย์ประชาชนครอบคลุมทั้ง 4 กลุ่มวัย เป็นสมุดประจำตัวที่ให้ทั้งความรู้ คำแนะนำด้านสุขภาพที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นการประเมินคัดกรองและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านสุขภาพแต่แรกเกิดจนถึงวัยผู้สูงอายุ โดยรวบสมุดสุขภาพ 4 สี 4 กลุ่มวัยของกรมอนามัย ครบจบไว้ในที่เดียว ดังนี้ 

1.สมุดสีชมพู (Pink Book) หรือสมุดสุขภาพแม่และเด็ก

ผู้ช่วยดูแลสุขภาพที่ดีของแม่และลูก ตั้งแต่ 0-5 ปีโดยมีความรู้เกี่ยวกับการ เตรียมความพร้อมของคุณแม่ ตั้งแต่ตั้งครรภ์จนกระทั่งคลอดลูก ทั้งด้านโภชนาการและการออกกำลังกาย เน้นการส่งเสริมพัฒนาการลูกน้อย บันทึกข้อมูลวัคซีนคอยเตือนเมื่อถึงเวลานัด 

กรมอนามัย เปิดตัวแอปฯ สมุดสุขภาพ ตอบโจทย์ 4 กลุ่มวัย

2.สมุดสีเหลือง (Yellow Book) กลุ่มวัยเรียน วัยรุ่น อายุ 6-18 ปี

ช่วยให้ความรู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ทั้งการเจริญเติบโต ฮอร์โมน เพศ ความเครียดและวิธีป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงต่าง ๆ 

3.สมุดสีแดง (Red Book) ที่ใช้ในช่วงอายุ 19-59 ปี

เน้นให้ความรู้การดูแลพฤติกรรมสุขภาพ การใช้ชีวิตช่วยการประเมินสุขภาพในการทำงาน และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ส่งผลต่อสุขภาพ 

กรมอนามัย เปิดตัวแอปฯ สมุดสุขภาพ ตอบโจทย์ 4 กลุ่มวัย

4.สมุดสีฟ้า (Blue Book) สำหรับผู้สูงอายุที่มี 60 ปีขึ้นไป

เน้นเรื่องของการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุให้มีสุขภาพดีอายุยืนยาว ช่วยประเมินความจำเสื่อม และการถดถอยของร่างกายผู้สูงอายุทั้ง 9 ด้าน 

"กรมอนามัย มีความพร้อมอย่างยิ่งที่จะให้บริการแอปฯ สมุดสุขภาพ (Health Book) เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลและระบบบริการสุขภาพของทางราชการ ช่วยตอบโจทย์โลกยุคดิจิทัล โดยมีฟังก์ชั่นต่างๆ ที่น่าสนใจ เช่น แบบประเมินสุขภาพที่ช่วยประเมินทั้งทางร่างกายและจิตใจ คลังความรู้สุขภาพ ทั้ง 4 กลุ่มวัย" นพ.สุวรรณชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวทิ้งท้าย