รู้จัก แอป ฯ Life Dee ตรวจเช็คค่าฝุ่น PM2.5 ผ่านมือถือ

25 ก.ย. 2566 | 20:15 น.

แอปฯ Life Dee ตรวจเช็คค่าฝุ่น PM2.5 ผ่านมือถือสำหรับคนรักสุขภาพ หลังจาก กรมอนามัย-GISTDA เปิดตัวแอปฯ ผู้ช่วยคนใหม่ให้กับคนไทยใช้ตรวจสอบคุณภาพอากาศ ฝุ่น ควัน ฝน มลภาวะในอากาศ เพื่อวางแผนกิจกรรมประจำวันของตัวเอง

ปัจจุบันการนำเทคโนโลยีมาช่วยเพื่อรับมือกับสถานการณ์ฝุ่น ควัน ปัญหามลภาวะในอากาศเพื่อการดูแลสุขภาพมีมากยิ่งขึ้น ล่าสุดมีการเปิดตัว Mobile application "Life Dee" เพื่อช่วยคนไทยให้ใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นท่ามกลางมลภาวะฝุ่นควันในปัจจุบัน โดย นพ.อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย พร้อมด้วย ดร.ปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ร่วมกันเปิดตัว "Life Dee" แอปพลิเคชันล่าสุดจากฝีมือคนไทย

นพ.อรรถพล รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า กรมอนามัย ซึ่งมีภารกิจหลักในการส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพดี ร่วมกับ GISTDA หน่วยงานที่มีความสำคัญในการผลิตข้อมูลภูมิสารสนเทศ สำหรับการศึกษาวิจัย คาดการณ์ เตรียมการและป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพ เพื่อยกระดับให้ประชาชนมีความรู้และทักษะอย่างถูกต้องและเท่าทัน จากการลงนามบันทึกข้อตกลงความเข้าใจว่า ด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศที่ผ่านมา

กรมอนามัยและหน่วยงานสาธารณสุขในระดับพื้นที่ ได้นำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ในการกำหนดนโยบาย การวางแผน และการตัดสินใจจัดการปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพในระดับพื้นที่

 

แอปฯ Life Dee คือ อะไร

Application "Life Dee" ถือเป็นความร่วมมือล่าสุดระหว่างกรมอนามัย และ GISTDA ในการพัฒนาแพลตฟอร์มที่มีฟังก์ชันการดูแลและป้องกันสุขภาพที่หลากหลาย ดังนี้ 

1.ข้อมูลสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 PM10 ข้อมูลปริมาณฝนและอุณหภูมิ 

2.ข้อมูลสุขภาพ เช่น คำแนะนำในการปฏิบัติตนสำหรับประชาชน แบบประเมินอาการและพฤติกรรมจากการรับสัมผัสฝุ่น 

3.ห้องปลอดฝุ่น แผนที่สถานบริการสาธารณสุขที่สามารถค้นหาเส้นทางการไปใช้บริการได้ 

4.สาระความรู้เกี่ยวกับฝุ่นและสุขภาพ เพื่อให้ประชาชนสามารถป้องกันตนเองเบื้องต้น และวางแผนกิจกรรมประจำวันได้ 

สำหรับ Application "Life Dee" จะแจ้งเตือนเมื่อฝุ่น PM2.5 มากกว่า 37.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ตามค่ามาตรฐานใหม่ของประเทศไทยซึ่งถือเป็นระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ผ่านทางมือถือ และ Smart watch ซึ่งจะช่วยป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนมากยิ่งขึ้น

ดร.ปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการ GISTDA กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยยังประสบปัญหาด้านมลพิษทางอากาศซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนในชุมชนเมือง

แอปฯ "Life Dee" ทำอะไรได้บ้าง 

  • ตรวจเช็คสุขภาพของตนเอง
  • ค้นหาสถานบริการสุขภาพ
  • ข้อมูลปริมาณฝุ่นในอากาศ
  • แผนที่แสดงแบบจำลองสถานการณ์ฝุ่นภายใต้ภูมิอากาศจุลภาค (microclimate) 

ทั้งนี้ กรมอนามัยสามารถนำแพลตฟอร์มดังกล่าวไปใช้ในการบริหารจัดการมลพิษทางอากาศที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาวะของประชาชนได้อีกด้วย และหวังว่า จะเป็นจุดเริ่มต้นในการผลักดันการใช้เทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศกับข้อมูลด้านสาธารณสุขให้เกิดประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป