อัปเดต "สิทธิบัตรทอง" ตรวจคัดกรอง 4 โรคมะเร็งร้ายฟรี มีอะไรบ้าง

24 มิ.ย. 2566 | 20:15 น.

สปสช. ชวนประชาชนผู้มีสิทธิบัตรทองตรวจคัดกรองความเสี่ยง "มะเร็งช่องปาก-มะเร็งเต้านม-มะเร็งลำไส้-มะเร็งปากมดลูก" ฟรี ยื่นบัตรประชาชนเพียงใบเดียวเข้ารับบริการได้เลย อัปเดตรายละเอียดได้ที่นี่

ในแต่ละปีคนไทยเสียชีวิตจากโรคมะเร็งร้ายจำนวนมาก จากข่าวการเสียชีวิตของนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี หรือที่คนไทยรู้จักกันดีในนาม "ผู้ว่าฯ หมูป่า" ด้วยโรคมะเร็งลำไส้ในวัย 58 ปีนั้นนับเป็นการสูญเสียที่น่าเศร้า การตรวจคัดกรองจะเพิ่มโอกาสในการรักษาผู้ป่วยมะเร็งในระยะเริ่มต้นให้ได้รับการรักษาโดยเร็วเพื่อการรักษาให้หายขาดได้
  
โดย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ภายใต้ระบบกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ "บัตรทอง" ได้จัดสิทธิประโยชน์ตรวจคัดกรองโรคมะเร็ง 4 รายการเพื่อดูแลผู้มีสิทธิให้เข้าถึงบริการตรวจคัดกรอง ดังนี้

1.บริการตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก

สำหรับหญิงไทยทุกสิทธิอายุ 30-59 ปี และอายุ 15-29 ปี ที่มีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุน้อย ด้วยวิธีแปปสเมียร์ (Pap Smear) หรือ ตรวจและจี้ด้วยน้ำส้มสายชู (VIA)หรือ ตรวจคัดกรองด้วยวิธี HPV DNA Test โดยมีสิทธิรับบริการตรวจคัดกรอง 1 ครั้ง ทุก 5 ปี สิทธิประโยชน์บริการวัคซีนเอชพีวีสำหรับเด็กนักเรียนหญิง ชั้น ป.5 ทุกคนทั่วประเทศ 

2.บริการตรวจคัดกรอง มะเร็งลำไส้ใหญ่ และลำไส้ตรง ด้วยวิธีตรวจหาเลือดแฝงในอุจาระ (Fit Test) 

สำหรับประชาชนอายุ 50–70 ปี จำนวน 1 ครั้งทุก 2 ปี กรณีผลตรวจผิดปกติจะได้รับการตรวจยืนยันด้วยการส่องกล้องและการเก็บเนื้อเยื่อส่งตรวจ 

3.บริการคัดกรองรอยโรคเสี่ยงมะเร็งและมะเร็งช่องปาก 

สำหรับประชาชนอายุ 40 ปีขึ้นไปปีละ 1 ครั้ง

4.บริการตรวจค้นหาการกลายพันธุ์ของยีนโรคมะเร็งเต้านม BRCA1/BRCA2

สำหรับกลุ่มผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่มีความเสี่ยงสูงและญาติสายตรงที่มีประวัติครอบครัวตรวจพบยีนกลายพันธุ์ เพื่อค้นหาการกลายพันธุ์ของยีน ทั้งนี้เพื่อเป็นการค้นหาผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงและเข้ารับการรักษาก่อนที่ภาวะโรคจะลุกลาม 

สิทธิบัตรทอง 30 บาทบริการตรวจฟรี

ผู้มีสิทธิบัตรทอง 30 บาท สามารถเข้ารับบริการได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ โดยเข้าถึงการรับบริการยังหน่วยบริการที่มีศักยภาพในการรักษามะเร็ง เพียงแค่ยื่นบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ด แสดงตนใช้สิทธิ์บัตรทองก่อนรับบริการทุกครั้ง และกรณีพบความผิดปกติก็สามารถเข้ารับการรักษาได้ตามสิทธิประโยชน์ได้ 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330, ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso  https://lin.ee/zzn3pU6 และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ