เตือน!ระวังติดเชื้อ"โควิด"ร่วมกับ"ไข้เลือดออก" อาการยังไง เช็คเลยที่นี่

21 มิ.ย. 2566 | 01:32 น.

เตือน!ระวังติดเชื้อ"โควิด"ร่วมกับ"ไข้เลือดออก" อาการยังไง เช็คเลยที่นี่มีคำตอบ หมอธีระเผย ผลการศึกษาจากทีมวิจัยประเทศฟิลิปปินส์ เผยแพร่ในวารสารการแพทย์ด้านโรคติดเชื้อในเด็ก

โควิด-19กับโรคไข้เลือดออกเป็นโรคที่ต้องให้ความระมัดระวังช่วงนี้ หลังจากที่ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นช่วงที่ทั้ง 2 โรคดังกล่าวสามารถแพร่ระบาดได้ง่าย  

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน)" โดยมีข้อความ โดยมีข้อความระบุถึงโรคโควิดและไข้เลือดออก ว่า

การติดเชื้อโรคโควิด-19 และไข้เลือดออก

หมอธีระบอกว่า ผลการศึกษาจากทีมวิจัยประเทศฟิลิปปินส์ เผยแพร่ในวารสารการแพทย์ด้านโรคติดเชื้อในเด็ก The Pediatric Infectious Disease Journal เมื่อ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา

ทบทวนลักษณะอาการและผลลัพธ์จากการรักษาในกลุ่มผู้ป่วยเด็กอายุตั้งแต่ 0-18 ปี ตั้งแต่มีนาคม 2020 ถึงมิถุนายน 2022

จากผู้ป่วยเด็กที่ติดเชื้อโรคโควิด-19 จำนวน 3,314 คน มีคนที่ติดเชื้อไข้เลือดออกร่วมด้วย 145 คน (4.34%)

ทีมวิจัยได้ศึกษาเปรียบเทียบลักษณะอาการและผลลัพธ์ทางคลินิกในกลุ่มผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิดร่วมกับไข้เลือดออก กับกลุ่มผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิดเพียงอย่างเดียว จำนวนกลุ่มละ 120 คน 

โดยควบคุมปัจจัยต่างๆ ให้มีความเหมือนกันทั้งเพศ ช่วงอายุ และช่วงเวลาของการติดเชื้อพบว่า 

ผู้ป่วยที่ติดเชื้อร่วมทั้งสองชนิดนั้นส่วนใหญ่จะมาด้วยอาการเด่นของไข้เลือดออก เช่น ไข้ ปวดท้อง อาเจียน ฯลฯ โดยมีอาการโควิดในระดับน้อยถึงปานกลาง 

ทั้งนี้ ในกลุ่มที่ติดเชื้อร่วมทั้งสองชนิดมีอัตราการเสียชีวิต 6.7% 

ส่วนกลุ่มที่ติดเชื้ออย่างเดียวนั้นอยู่ที่ 5% ซึ่งเป็นอัตราที่ใกล้เคียงกัน 

ติดเชื้อร่วมจะสูงกว่าติดอย่างเดียวเล็กน้อย แต่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

หมอธีระ บอกอีกว่า ผลการศึกษาจากฟิลิปปินส์นั้น ช่วยให้เราได้รู้ว่า ในฤดูกาลที่มีไข้เลือดออกระบาดนั้น คุณพ่อคุณแม่ หรือผู้ปกครอง ได้เฝ้าระวังลูกหลาน 

โดยสังเกตอาการเด่นของไข้เลือดออก เช่น ไข้สูง ปวดหัว คลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง ฯลฯ และนำพาเด็กๆ ไปตรวจรักษาได้ตั้งแต่เนิ่นๆ 

เหนืออื่นใด ควรดูแลสภาพแวดล้อมในบ้าน รอบบ้าน และที่โรงเรียน กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายด้วย