วันวิสาขบูชา 2566 ห้ามขายเหล้าตั้งแต่กี่โมงถึงเวลาไหน มีโทษอย่างไร

03 มิ.ย. 2566 | 04:54 น.

วันวิสาขบูชา 2566 ห้ามขายเหล้าตั้งแต่กี่โมงถึงเวลาไหน มีโทษอย่างไร เช็คเลยที่นี่มีคำตอบ ฐานเศรษฐกิจรวบรวมประกาศจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติไว้ให้แล้ว อ่านก่อนพลาดแบบไม่รู้ตัว

วันวิสาขบูชา 2566 ห้ามขายเหล้าตั้งแต่กี่โมงถึงเวลาไหน เป็นคำถามที่กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก 

หลังจากวันเสาร์ที่ 3 มิ.ย. 66 จะเป็นวันที่ "วันวิสาขบูชา" จะเวียนมาบรรจบครบรอบอีกหนึ่งครั้ง 

โดยวันวิสาขบูชาสำหรับประเทศไทยถือให้เป็นวันที่ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอออล์ หรือเหล้า หากฝ่าฝืนจะมีความผิด

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของ "ฐานเศรษฐกิจ" เพื่อไขข้อสงสัยเรื่องวันวิสาขบูชาห้ามขายเหล้าตั้งแต่กี่โมงถึงเวลาไหนพบว่า

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยพล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ออกมาระบุว่า ตามที่มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดวันห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2558 ลง 5 ก.พ. 2558 ห้ามมิให้ผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันวิสาขบูชา ยกเว้นการขายเฉพาะร้านค้าปลอดอากรภายในอาคารท่าอากาศยานนานาชาติ

เพื่อให้บังคับใช้กฎหมาย ในวันสำคัญทางศาสนาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างจริงจัง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ประกอบการร้านค้า และประชาชน ให้งดจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด

ทั้งชนิดขายส่งและขายปลีกทั่วราชอาณาจักรตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลาหลังเที่ยงคืน (24.00 น.) ของคืนวันที่ 2 มิ.ย. 2566 จนถึงเวลา 24.00 น. ของคืนวันที่ 3 มิ.ย. 2566 (ยกเว้นเฉพาะร้านค้าปลอดอากรภายในอาคารท่าอากาศยานนานาชาติ) 

หากผู้ใดฝ่าฝืน มีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มาตรา 39 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ดีในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์  กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้กำชับการปฏิบัติไปยังทุกหน่วยปฏิบัติในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการบูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ในการกวดขัน จับกุม ผู้กระทำความผิดที่ฝ่าฝืนกฎหมายและประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีอย่างเด็ดขาด 

โดยจัดให้มีสายตรวจออกตรวจสอบตามสถานที่สุ่มเสี่ยงต่างๆ เช่น ร้านข้าวต้มโต้รุ่ง ,ร้านอาหารตามสั่งริมทาง ,สถานีขนส่งโดยสารสาธารณะ และสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นต้น

มาตรการห้ามขายเหล้า วันวิสาขบูชา 2566 หากตรวจพบผู้ที่ฝ่าฝืนให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งให้กวดขันจับกุมหากปรากฏการกระทำผิดซัดเจน โดยให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับควบคุม กำกับดูแลการปฏิบัติให้เรียบร้อย และขอความร่วมมือไปยังพี่น้องประชาชนช่วยกันสอดส่องดูแล หากพบเห็นการกระทำความผิด สามารถแจ้งเบาะแสและข้อมูลข่าวสารมายังโทรศัพท์ สายด่วน 191 และ 1599 ตลอด 24 ชั่วโมง