เริ่มต้นวันดีๆ ด้วย Morning Routine ที่คนสำเร็จเขาทำกัน

07 พ.ค. 2566 | 23:00 น.

เปิดเคล็ดลับน่ารู้ สำหรับการเริ่มต้นวันดีๆ ของเรา ด้วย Morning Routine ตามแบบฉบับที่คนประสบความสำเร็จเขาทำกัน

“จะดีแค่ไหน ถ้าเราสามารถตื่นเช้ามีเวลาได้เตรียมตัวสำหรับการเริ่มวันใหม่อย่างสดใส ?” เพราะสิ่งที่เริ่มต้นทำในตอนเช้าอย่างมีคุณภาพจะเกิดพลังงานดีๆ ซึ่งก็มีโอกาสที่ทั้งวันก็จะดีตามไปด้วย คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตต่างก็มีสิ่งที่เขาทำอะไรตอนเช้าเหมือนกัน เช่น Sundar Pichai  CEO แห่งกูเกิ้ล เขาจะตื่นเวลา 6 - 7 โมงเช้า เเละเริ่มต้นด้วยการอ่านหนังสือพิมพ์ 

เขาชอบดื่มชาอินเดีย จากนั้นก็จะกินอาหารเช้าซึ่งทำกันทั่วไปในครัวเรือนของชาวอินเดีย นั่นก็คือ ออมเล็ต และขนมปังปิ้ง เขาจะายามเดินนานๆ และฟังพอดแคสต์ไปด้วย 

 

 

Morning Routines ที่ควรทำเพื่อเริ่มต้นวันที่ดี

ตื่นนอนให้ตรงเวลา ตื่นเช้า แต่ไม่เช้าเกินไปก็ได้

พยายามตื่นนอนให้ตรงเวลา เพราะจำเป็นต่อการเริ่มต้นวันที่ดี ควรนาฬิกาปลุกต้องเผื่อเวลาทำกิจวัตรประจำวันให้เหมาะสม ไม่ควรตื่นขึ้นมาด้วยความรีบร้อน หรือไม่สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ครบถ้วน เปิดม่าน หรือเปิดประตู หรือเดินออกไปรับแสงแดดในยามเช้า เพิ่มความสดชื่น

ในการศึกษาหนึ่ง นักชีววิทยาพบว่าคนตื่นเช้ามักจะมีตำแหน่งที่ดี เเละประสบความสำเร็จทางธุรกิจ เนื่องจากพวกเขามีความกระตือรือร้น และกิจวัตรของพวกเขาจะประสานกับตารางงานทั่วไปขององค์กร ในการศึกษาอื่น นักวิทยาศาสตร์พบว่า คนที่ลุกจากเตียงก่อน 7 โมงเช้า โดยเฉลี่ยจะทำงานได้ดีขึ้นในที่ทำงาน และมีโอกาสน้อยลงที่จะเป็นโรคซึมเศร้า เครียด และน้ำหนักเกิน 

แต่สำหรับ Sundar Pichai เห็นต่างออกไป เเละยอมรับว่า “ผมไม่ใช่คนตื่นเช้า”

เริ่มต้นวันดีๆ ด้วย Morning Routine ที่คนสำเร็จเขาทำกัน

 

จัดที่นอน

การจัดเตียงอาจเป็นสิ่งสุดท้ายที่คุณนึกถึงเมื่อตื่นนอนในตอนเช้า นิสัยนี้อาจใช้ได้สำหรับนักเรียน แต่ถ้าต้องการเร่งแรงจูงใจและประสิทธิภาพการทำงาน ควรจัดที่นอนให้เรียบร้อย ใช้เวลาไม่ถึงนาที และจะได้รับรางวัลเป็นห้องที่เป็นระเบียบและความรู้สึกดีๆ เกิดขึ้น 

ทำสมาธิ 

การฝึกสมาธิจะช่วยควบคุมความวิตกกังวลและความเครียด อีกทั้งยังช่วยให้ตระหนักรู้ความคิดตัวเองและเพิ่มความสามารถในการมุ่งความสนใจไปที่สิ่งใดสิ่งหนึ่ง ผู้นำหลาย ๆ คนจะเริ่มต้นวันด้วยการทำสมาธิก่อน

Check your to do list

เช็คลิสว่าวันนี้ต้องทำอะไรบ้าง เพื่อจะได้ไม่ลืมนัดหมายสำคัญ ประชุมงานต่างๆ เตรียมตัวให้พร้อม คนที่ประสบความสำเร็จมักจะใช้เวลาช่วงเช้าสร้างไอเดียใหม่ๆ หาจุดมุ่งหมายในชีวิต และวางแผนที่จะทำให้สำเร็จ

ทบทวนเป้าหมาย

ตอนเช้าอาจเป็นเวลาที่ดีสำหรับการคิดไตร่ตรอง คนที่ประสบความสำเร็จมักจะใช้เวลานี้เพื่อทบทวนเป้าหมายส่วนตัวของพวกเขา  ตัวอย่างเช่น หากหนึ่งในเป้าหมายคือการเริ่มต้นธุรกิจ ให้ใช้เวลาช่วงเช้าในการคิดหาไอเดียเพื่อช่วยผลักดันคุณไปสู่เป้าหมายนี้

ข้อมูล : cnbc , lifehack