ไทย-สหรัฐฯเตรียมร่วมมือพัฒนา "วัคซีนวัณโรค"สร้างความมั่นคงประเทศ

01 พ.ค. 2566 | 09:53 น.

ไทย-สหรัฐฯเตรียมร่วมมือพัฒนา "วัคซีนวัณโรค"สร้างความมั่นคงประเทศ หลังมีแผนมีแผนพัฒนาวัคซีนวัณโรคต้นแบบ 4 ชนิด รวมถึงผลิตวัคซีน mRNA ใช้ได้ด้วยตนเองในประเทศ

นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ประเทศไทยโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ได้แสดงเจตจำนงการสร้างความร่วมมือพัฒนาวัคซีนวัณโรค กับศูนย์วิจัยวัคซีน สหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ ไทยมีแผนวิจัยพัฒนาวัคซีนวัณโรคต้นแบบ 4 ชนิด และผลิตวัคซีน mRNA 

โดยสถาบันวัคซีนแห่งชาติจะเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินความร่วมมือระหว่างศูนย์วิจัยวัคซีน และหน่วยงานภาคีในกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสร้างความมั่นคงทางวัคซีนให้กับประเทศ และให้สามารถผลิตวัคซีน mRNA ได้ในประเทศ 

อย่างไรก็ดี ศูนย์วิจัยวัคซีนฯ ได้เสนอให้นักวิจัยจากประเทศไทยเข้าร่วมเครือข่ายวิจัยวัณโรคระดับนานาชาติ ที่สนับสนุนโดยมูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายวิจัยวัคซีนระดับนานาชาติด้านวัณโรคในอนาคต

ไทย-สหรัฐฯเตรียมร่วมมือพัฒนาวัคซีนวัณโรค นายแพทย์พงศ์เกษม กล่าวอีกว่า ได้นำคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขชมศูนย์วิจัยวัคซีน ของสหรัฐอเมริกา (Vaccine Research Center : VRC), National Institute of AIDS and Infectious Disease 

ซึ่งศูนย์วิจัยวัคซีนดังกล่าวถือเป็นหน่วยงานวิจัยชั้นนำของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ดำเนินงานแบบครบวงจร ประกอบด้วย ศูนย์วิจัย พัฒนาการผลิต ทดสอบประสิทธิผลและความปลอดภัยของวัคซีนทางคลินิก 
 

รวมทั้งมีการศึกษาวิจัยและพัฒนาวัคซีนใหม่ๆ สำหรับป้องกันโรคติดเชื้อ ปัจจุบันได้ทำการวิจัยและพัฒนาวัคซีนทั้งหมด 15 ชนิด อาทิ วัคซีนเอดส์ ไข้หวัดใหญ่ โควิด 19 อีโบลา ไข้ซิกา และวัคซีนวัณโรค