กรมควบคุมโรค คาดป่วยติดเชื้อโควิดพุ่งหลังสงกรานต์ 2566

15 เม.ย. 2566 | 10:30 น.

หลังเทศกาลสงกรานต์ 2566 กรมควบคุมโรค คาดผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเพิ่มสูงขึ้นแต่อาการไม่รุนแรง เตรียมพร้อมยาและเวชภัณฑ์ แนะหลีกห่างจากผู้สูงวัย-ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง สังเกตอาการ 7 วัน

15 เมษายน 2566 นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์โควิด-19 ในขณะนี้ว่า เป็นไปตามที่กรมควบคุมโรคได้มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า ช่วงสงกรานต์จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากการทำกิจกรรมร่วมกัน การเดินทางจึงมีโอกาสสัมผัสผู้ติดเชื้อได้

ทั้งนี้ ได้รับรายงานตามโรงพยาบาลมีเคสผู้ป่วยโควิด-19 เข้ามารักษาเพิ่มขึ้นแต่อาการไม่รุนแรง เมื่อซักประวัติส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนมาแล้วและบางคนก็เคยติดเชื้อมาแล้วทำให้ยังมีภูมิคุ้มกันอาการจึงไม่หนัก

อย่างไรก็ดี สัปดาห์หน้าน่าจะเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวนมากขึ้นแน่นอน คาดว่า จะมากกว่าช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาเพราะจากภาพข่าวผ่านสื่อต่าง ๆ จะเห็นผู้คนออกมาสนุกสนานร่วมกิจกรรมในเทศกาลสงกรานต์ในแต่ละพื้นที่จำนวนมาก มีการใกล้ชิดผู้คนที่ไม่รู้จัก

ขณะนี้ก็มีการผ่อนคลายมาตรการไม่ได้มีการตรวจเชื้อก่อนเข้าทำกิจกรรมในแต่ละพื้นที่เป็นความเสี่ยงที่อาจจะเกิดการติดเชื้อได้ แต่มองในแง่บวกคนที่ออกมาเล่นสงกรานต์ส่วนใหญ่เป็นเด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน น่าจะยังมีภูมิคุ้มกันที่ดี

ข้อแนะนำ

  • หลังสงกรานต์ให้เฝ้าระวังสังเกตอาการตัวเองภายใน 7 วัน
  • หลีกเลี่ยงสัมผัสหรือใกล้ชิดกับผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
  • หากเริ่มมีอาการไข้ เจ็บคอ มีน้ำมูก คั่นเนื้อคั่นตัว ให้ตรวจ ATK หากผลเป็นบวกก็ให้ปรึกษาแพทย์รักษาตามสิทธิ
  • ไม่แนะนำตรวจ ATK ในขณะที่ยังไม่มีอาการ

ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อที่คาดจะเพิ่มขึ้นนั้นระบบการรักษาพยาบาลได้เตรียมพร้อมรองรับไว้แล้ว มียา เวชภัณฑ์ รวมถึงเตียงรองรับไว้เพียงพอ ไม่เกินศักยภาพของโรงพยาบาลที่จะรองรับได้แน่นอน