"น้ำมันมะกอก" มีประโยชน์ยังไง ต้องรับประทานแบบไหน อ่านเลย

06 มี.ค. 2566 | 03:39 น.

"น้ำมันมะกอก" มีประโยชน์ยังไง ต้องรับประทานแบบไหน อ่านเลยที่นี่มีคำตอบ หมอธีระวัฒน์เผยงานที่พิสูจน์ว่า น้ำมันมะกอกชนิดบริสุทธิ์พิเศษที่เรียกว่า Extra-virgin olive oil แบบป้ายแดงมีประโยชน์ในสมองเสื่อม

น้ำมันมะกอก เป็นน้ำมันธรรมชาติที่สกัดจากผลของต้นมะกอก สารจากทางธรรมชาติในน้ำมันมะกอกมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย

อย่างไรก็ดี ของทุกอย่างต้องรับประทานอย่างถูกต้อง และเหมาะสมถึงจะเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (หมอธีระวัฒน์) ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha)โดยมีข้อความว่า

"น้ำมันมะกอก" เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของอาหารเมดิเตอร์เรเนียน  ที่บริโภคกันมานานกว่า 2000 ปี แล้ว

น้ำมันมะกอกต้องไม่ถูกความร้อน (ไม่ใช่เอามา ผัดกับข้าว) 4 ช้อนโต๊ะต่อวัน  

หมอธีระวัฒน์ ระบุว่า งานที่พิสูจน์ว่า น้ำมันมะกอกชนิดบริสุทธิ์พิเศษที่เรียกว่า Extra-virgin olive oil (EVOO) แบบป้ายแดงมีประโยชน์ในสมองเสื่อม โดยนักวิทยาศาสตร์จาก Temple University, Philadelphia, Pennsylvania รายงานในวารสาร annals of clinical and translational neurology มิถุนายน 2017

ทั้งนี้ทำใน สัตว์ทดลอง ซึ่งปรับแต่งสารพันธุกรรม หรือ triple transgenic mice ที่ในสมองจะแสดงความผิดปกติที่พบได้ในคนที่เป็นสมองเสื่อมแบบอัลไซเมอร์ส โดยมีการสะสมตัวของสารพิษเบต้า เอมิลอยด์ รวมทั้ง neurofibrillary tangle จากโปรตีน เทา (Tau)

การศึกษาทำในหนู สองกลุ่มโดยกลุ่มแรกได้รับอาหารที่มีน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์และกลุ่มที่สองเป็นอาหารธรรมดาทั้งหมดนี้ เริ่มเมื่อหนูได้อายุหกเดือนโดยที่ยังไม่มีอาการของอัลไซเมอร์  และมีการประเมินพฤติกรรมความสามารถของหนูในการประกอบกิจกรรมต่างๆเพื่อเป็นพื้นฐานแต่แรก ทั้งนี้โดยที่หนูทั้งสองกลุ่มไม่มีความผิดแผกแตกต่างกัน การทดสอบมีเช่น Y- maze, Fear conditioning, Morris water maze 

หมอธีระวัฒน์ ระบุอีกว่า มีการติดตามความเปลี่ยนแปลงเป็นระยะตลอดเวลาหกเดือนโดยพบว่าหนูที่ได้รับน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน เมื่ออายุได้ 10 เดือนและนอกจากนั้นมีความสามารถในการทดสอบได้เก่งกว่าหนูอีกกลุ่มหนึ่ง

เมื่อสิ้นสุดการศึกษาเมื่อหนูอายุครบ 12 เดือนมีการตรวจสมองหนูทั้งนี้โดยการหาค่าระดับและการสะสมที่ตำแหน่งต่างๆของสารพิษในสมองที่เป็นลักษณะสำคัญของโรคอัลไซเมอร์ ทั้งตัวเบต้าเอมิลอยด์ และ โปรตีน เทา

โดยที่สารพิษมีระดับลดลง และพบว่าเอนไซม์ในการย่อยโปรตีนเอมิลอยด์ BACE และ secretase ต่างๆ ดีขึ้น และยังมีการส่งผ่านเชื่อมต่อระหว่างกันของเซลล์ประสาทได้ดีขึ้นโดยมีระดับของโปรตีน synaptophysin เพิ่มขึ้น

และยังมีการอักเสบที่เกิดจากเซลล์ไมโครเกลียลดลง ซึ่งการอักเสบเป็นตัวสำคัญตัวหนึ่งที่ทำให้อัลไซเมอร์เลวลง 

แต่ผลของการศึกษาที่สำคัญและน่าตื่นเต้นคือน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์กระตุ้นให้มีกระบวนการใช้พลังงานของเซลล์ประสาทอย่างมัธยัสถ์และนำขยะที่ได้จากการทำงานไปทำลายได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นดูจาก การเพิ่มของ ATG5 และ ATG 7 กระบวนการดังกล่าวเรียกว่า Autophagy

หมอธีระวัฒน์ ยังระบุอีกว่า การศึกษานี้สำคัญทั้งนี้เพราะการทดลองในหนูก่อนหน้ามีการปรับแต่งพันธุกรรมให้แสดงลักษณะของโรคอัลไซเมอร์เพียงระดับเดียวแต่หนูในการทดลองนี้แสดงความผิดปกติทั้ง'เอมีลอยด์'และ'เทา'

ที่กล่าวยืดยาว เป็นการตอกย้ำการพิสูจน์ครบวงจรตั้งแต่การสังเกต แยกแยะ การสังเคราะห์รูปแบบแผนในการค้นหากลไกขั้นลึกเพื่อให้มีความมั่นใจในการใช้

และในการแนะนำอาหารเพื่อสุขภาพ นอกจากนั้นผลที่ได้จากการศึกษายังสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการค้นหาสารหรืออาหารที่เป็นประโยชน์แก่สุขภาพอื่นๆ