กระบี่ เข้ม "ไข้กาฬหลังแอ่น" หลังพบผู้ป่วยเข้าข่ายอีก 6 ราย เสียชีวิต 1 ราย

26 พ.ย. 2565 | 06:45 น.

สสจ.กระบี่ เข้ม "ไข้กาฬหลังแอ่น" หลังพบผู้ป่วยเข้าข่ายอีก 6 ราย รอผลตรวจห้องแลป เสียชีวิต 1 ราย เผย สถานการณ์ล่าสุดเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคไว้ได้แล้ว

จากกรณีที่พบผู้ต้องสงสัยว่า เป็นไข้กาฬหลังแอ่น ในโรงเรียนปอเนาะแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ วันนี้ 26 พฤศจิกายน 2565 นายแพทย์สมบูรณ์ บุญกิตติชัยพันธ์ รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.กระบี่ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมาจากการสอบสวนโรคพบผู้ติดเชื้อเข้าข่าย จำนวน 6 ราย เสียชีวิต 1 ราย อีก 5 ราย อยู่ในระยะปลอดภัย ผู้ป่วยทั้ง 6 ราย ยังไม่ยืนยันว่า เป็นไข้กาฬหลังแอ่น อยู่ระหว่างเพาะเชื้อและรอผลตรวจทางห้องแลป

 

สำหรับการสอบสวนโรคทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ ได้ลงพื้นที่สอบสวนโรคอย่างต่อเนื่อง เพื่อค้นหาผู้ใกล้ชิดและต้องสงสัยป่วยด้วยโรคไข้กาฬหลังแอ่น เบื้องต้นยังไม่พบผู้ป่วยเข้าข่ายเพิ่ม ขณะนี้ทางอำเภอคลองท่อมได้ออกประกาศให้พื้นที่โรงเรียนปอเนาะดังกล่าว เป็นพื้นที่ห้ามบุคคลภายนอกเข้าหรือออก

โรงเรียนปอเนาะดังกล่าวมีนักเรียนทั้ง หมด 436 กว่าคน ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจหาเชื้อบริเวณลำคอ และเบื้องต้นก็ได้ให้ยาฆ่าเชื้อในการป้องกันโรคทั้งหมด พร้อมให้คำแนะนำในการป้องกันโรคให้กับโรงเรียน ทั้งการให้สวมหน้ากากอนามัย ความสะอาด และลดความแออัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น

 

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมโรคไว้ได้แล้ว เนื่องจากเป็นสถานที่ปิด ไม่ควรตื่นตระหนก

ทั้งนี้ โรคกาฬหลังแอ่นเป็นโรคติดต่อร้ายแรง ผู้ติดเชื้อเสียชีวิตได้ในระยะเวลาอันสั้น อาการที่มักพบคือ มีไข้ 2-3 วัน มีผื่นขึ้น ลักษณะเป็นจ้ำเลือดเหมือนฟกช้ำ ผื่นอาจมีรูปร่างคล้ายดาวกระจายซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของโรคนี้ มักเป็นบริเวณลำตัวส่วนล่าง, ขา, เท้า และบริเวณที่มีแรงกดบ่อยๆ เช่น ขอบกางเกง, ขอบถุงเท้า อาจเป็นที่เยื่อบุตา หรือ มือได้ หากมีเยื่อหุ้มสมองอักเสบ จะมีอาการได้แก่ ปวดศีรษะรุนแรง อาเจียน คอแข็ง อาจซึมลง ไม่ค่อยรู้สึกตัว หรือสับสนได้ หากมีอาการต้องสงสัยขอให้รีบพบแพทย์โดยเร็ว