สธ. เผย พบ "แคดเมียมในเลือด" แรงงานสมุทรสาคร 4 ราย

14 เม.ย. 2567 | 06:30 น.

สาธารณสุข เผย 4 แรงงานสมุทรสาครขณะนี้ปลอดภัย หลังตรวจพบ "แคดเมียมในเลือด" แพทย์ให้กลับบ้านแล้ว ยันติดตามอาการต่อเนื่อง ชี้ หากปริมาณสารไม่มากสามารถขับออกทางปัสสาวะ ระบุไม่ถึงขั้นรุนแรงก่อ "โรคอิไต อิไต" ขณะที่อีก 3 พื้นที่ยังไม่พบรายงานแคดเมียมปนเปื้อนเพิ่มเติม

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ในฐานะได้รับมอบหมายจากปลัด สธ. เป็นประธานศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข  หรือ PHEOC กรณีแคดเมียม กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามเฝ้าระวังผู้สัมผัสและพบสารแคดเมียมในร่างกายเกินมาตรฐานว่า จากข้อมูลทั้ง 4 จังหวัดที่พบกากแคดเมียม มีตาก สมุทรสาคร ชลบุรี และกรุงเทพมหานคร ซึ่งกทม.จะมีเจ้าหน้าที่ของกทม.ลงไปตรวจ

อย่างไรก็ตาม ผลการตรวจร่างกายของประชาชนและแรงงานใน จ.สมุทรสาคร เมื่อมีการตรวจอย่างละเอียด พบว่า มี 4 รายที่พบสารแคดเมียมในเลือดเกินมาตรฐานซึ่งไม่มีอาการอะไร ล่าสุดแพทย์ได้อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา จากนั้นก็นัดติดตามอาการอย่างต่อเนื่องไปสักระยะ

ทั้งนี้ นพ.สุรโชค ได้อธิบายเพิ่มเติมกรณีเจอสารแคดเมียมในเลือดว่า จะส่งผลต่อร่างกายได้นั้นต้องดูปริมาณและการคลุกคลีอยู่กับสารดังกล่าวมากน้อยแค่ไหนแต่จากการตรวจสอบยังไม่พบถึงขั้นรุนแรงซึ่งโดยปกติเมื่อไม่มีอาการทางแพทย์จึงอนุญาตให้กลับบ้านและนัดติดตามอาการ เพราะโดยปกติสารเหล่านี้จะขับออกไปทางปัสสาวะได้ กล่าวคือ จะอยู่ในเลือดได้ในช่วงเวลาหนึ่งและจะขับออกทางปัสสาวะ

ขณะที่ในส่วนของเขตบางซื่อนั้นเป็นส่วนของกรุงเทพมหานครดูแลซึ่งมีการสุ่มตรวจร่างกายประชาชนในพื้นที่และได้ให้ข้อมูลในที่ประชุม PHEOC เมื่อวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมาก็ไม่พบความผิดปกติใด ๆ อย่างไรก็ดี ทั้ง 4 จังหวัดจะมีการติดตามเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องต่อไป นพ.สุรโชค กล่าว

สำหรับการพบในเลือดนั้นแสดงว่า เพิ่งได้รับสารไม่นานและการพบในเลือดต้องดูประกอบอย่างอื่นด้วย ต้องดูประวัติสัมผัส ทั้งนี้ จริง ๆ แล้วแคดเมียมอยู่ในธรรมชาติก็มี เช่น คนสูบบุหรี่หากมีการตรวจปัสสาวะก็อาจพบสารนี้ได้เช่นกัน ซึ่งพบในอย่างอื่นได้ด้วยจึงต้องดูประวัติ อย่างบางคนเจอในปัสสาวะแต่ไม่เจอในเลือดก็มี ซึ่งแรงงานทั้ง 4 รายนี้พบเพราะมีประวัติสัมผัส

อย่างไรก็ดี ยังไม่ต้องกังวลว่า จะเป็นโรคอิไต อิไต เพราะหากเข้าขั้นโรคอิไต อิไตจะต้องทำงานในเหมืองในอุตสาหกรรมนั้นแบบไม่ระมัดระวังซึ่งในอดีตมี แต่ในปัจจุบันโรงงานต่าง ๆ มีการป้องกันทั้งชุดทั้งอุปกรณ์เพียงแต่หากทำไม่ดีก็อาจพบได้แต่ไม่ถึงกับสูงจนเกิดอาการเหมือนในอดีตซึ่งขณะนี้ยังไม่มีรายงานโรค อิไต อิไต

ในส่วนของสธ.ยังคงย้ำ 4 มาตรการรองรับด้านการแพทย์และสาธารณสุข ทั้ง ด้านการเฝ้าระวังผลกระทบ ด้านการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ด้านการรักษาพยาบาล และด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม