"หมอชลน่าน" สั่งเร่งรัดอบรม Sky Doctor ทั่วประเทศ

29 ม.ค. 2567 | 03:35 น.

สาธารณสุข ขานรับนโยบาย "เศรษฐา" ใช้เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงผู้ป่วยฉุกเฉินช่วยชีวิตผู้ป่วย เร่งรัดอบรม Sky Doctor ให้ทีมแพทย์ พยาบาลทั่วประเทศ หนุนจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการแพทย์ระดับเฉพาะทางสาขาการแพทย์ฉุกเฉินทางอากาศ 

หลังจากที่คณะรัฐมนตรีที่จังหวัดพังงาเมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมาโดยรัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉิน พร้อมระบบรับแจ้งเหตุและสั่งการที่มีมาตรฐานในระดับสากล เพื่อเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิตของผู้ป่วย สร้างความมั่นใจเรื่องความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวและผู้ป่วย โดยผลักดันการจัดตั้งแพทย์ฉุกเฉิน เพิ่มความรวดเร็วในการขนส่งผู้ป่วยฉุกเฉิน

ความเคลื่อนไหวล่าสุด นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า หลังจากที่นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวสาธารณสุขเข้ามารับตำแหน่ง

ได้เร่งรัดพร้อมสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กองสาธารณสุขฉุกเฉิน สสจ.ทั่วประเทศ และสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ จัดตั้งหน่วยปฏิบัติการแพทย์ระดับเฉพาะทาง สาขาการแพทย์ฉุกเฉินทางอากาศ หรือที่เรียกว่า สกาย ดอกเตอร์( Sky Doctor) ให้ครบทุกเขตสุขภาพทั่วประเทศโดยกำหนดให้เป็น 1 ใน 13 ควิกวิน 13 ประเด็นใน 100 วัน

\"หมอชลน่าน\" สั่งเร่งรัดอบรม Sky Doctor ทั่วประเทศ

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมือง กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเร่งรัดให้นโยบายดังกล่าวเดินหน้าตอบสนองนโยบายของนายกฯ ได้ให้สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินเปิดรับสมัครผู้เข้าอบรมหลักสูตร Basic HEMS ให้กับผู้ให้บริการการแพทย์ฉุกเฉินของหน่วยปฏิบัติการแพทย์ระดับเฉพาะทางสาขาฉุกเฉินการแพทย์ทางอากาศ

นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมือง เพื่อเตรียมพร้อมด้านบุคลากรที่จะเข้ามาช่วยให้บริการผู้ป่วยฉุกเฉินในหน่วยดังกล่าวเพราะหัวใจของการช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉิน คือ การเข้าถึงการรักษาเฉพาะทางได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเฮลิคอปเตอร์จะเป็นยานพาหนะที่สามารถช่วยนำผู้ป่วยฉุกเฉินมาถึงโรงพยาบาลได้

 

นางสาวตรีชฎา กล่าวว่า ทีมการแพทย์ฉุกเฉินทางอากาศ หรือ สกาย ด็อกเตอร์ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบันเป็นเวลานาน 15 ปี จึงจำเป็นต้องมีการยกระดับ ปรับระบบ ให้สอดคล้องกับปัจจุบัน ทั้งด้านความรู้ ทักษะ และการใช้เครื่องมือใหม่ๆที่ทันสมัยมากขึ้น โดยตั้งเป้าจัดทีมแพทย์ฉุกเฉินในระดับสากล ในเขตสุขภาพทั้งหมด 13 เขต 20 หน่วยทั่วประเทศ 

"ในการดำเนินการ เราได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งทหาร ตำรวจ และภาคีเครือข่ายให้บริการอากาศยาน จัดระบบรับแจ้งเหตุ   และระบบปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนมีประสิทธิภาพมากที่สุด" นางสาวตรีชฎา กล่าว

\"หมอชลน่าน\" สั่งเร่งรัดอบรม Sky Doctor ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ นพ.ชลน่าน ได้มอบนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ดำเนินงานเกี่ยวกับการแพทย์ฉุกเฉิน ให้บริการผู้ป่วยฉุกเฉินอย่างมีคุณภาพทั่วถึงและเท่าเทียม

มีเครือข่ายเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยซึ่งได้รับบาดเจ็บหรือมีอาการป่วยกระทันหัน อยู่ในภาวะอันตรายให้ได้รับการบำบัดรักษาอย่างทันท่วงที ป้องกันการเสียชีวิต หรือรุนแรงขึ้นจากการบาดเจ็บหรือการป่วยนั้น ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมในทุกด้านที่จะการทำงานเพื่อประชาชน