วันเด็ก 2567 แนะเลี่ยงจัดงานที่โล่งหากพบค่าฝุ่น PM 2.5 เกินเกณฑ์

11 ม.ค. 2567 | 09:20 น.

วันเด็กแห่งชาติ 2567 "หมอชลน่าน" เตือนห้ามจัดงานในที่โล่งแจ้งหากพบค่าฝุ่น PM 2.5 เกินเกณฑ์ 35 มคก./ลบ.ม. แนะให้จัดในในอาคารแทน ด้าน สาธารณสุข เดินหน้าทำ Clean Room พื้นที่เสี่ยงและ รพ.ให้เด็กใช้ป้องกันฝุ่น

11 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีในวันเสาร์ที่ 13 มกราคมนี้ซึ่งเป็นวันเด็กแห่งชาตินั้นมีการจัดงานในหลายพื้นที่ ขณะที่สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงในช่วงนี้ โดยแนะนำว่า ต้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่าได้จัดงานวันเด็กในพื้นที่โล่งแจ้ง หากพบว่า ค่าฝุ่นเกิน 35 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ขึ้นไป

ต้องเฝ้าระวังเด็กซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีค่าฝุ่น 75 มคก./ลบ.ม. หรือ 100 มคก./ลบ.ม.ขึ้นไปยิ่งอันตราย เป็นจุดที่ต้องระวังอย่างมาก หากจัดงานขอให้จัดในพื้นที่ที่เป็นภายในอาคารเพื่อป้องกันฝุ่นได้ ถ้าดูแล้วว่าอยู่ในเกณฑ์ไม่เป็นอันตรายก็จัดที่โล่งแจ้งได้

นายแพทย์ชลน่าน รมว.สาธารณสุข กล่าวเน้นย้ำว่า สำหรับเรื่องนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญมากโดยในวันนี้ท่านอยู่ที่เชียงใหม่เพื่อติดตามสถานการณ์เรื่องนี้เพราะจังหวัดเชียงใหม่ใช้เป็นพื้นที่ศึกษาและเป็นศูนย์ปฏิบัติการ ที่นั่นฝุ่นเยอะ ซึ่งลักษณะเมืองเชียงใหม่ไม่เอื้อต่อการไหลเวียนของฝุ่น เป็นลักษณะของพื้นที่หุบเขา มันตกท้องช้างก็จะมาขังอยู่ตรงนั้น

จังหวัดเชียงใหม่เลยได้รับผลกระทบค่อนข้างเยอะและแหล่งที่เกิดฝุ่น นอกจากเครื่องยนต์ โรงงาน สำคัญยังมีการเผาไหม้นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน

อย่างไรก็ดี สำหรับประเทศไทยขณะนี้รูปธรรมชัดเจนเกิดขึ้นในแง่ของโครงสร้าง คือ มีกฎหมายแล้วและกำลังเข้าสู่สภา รวมถึงมาตรการอื่น ๆ ที่จะต้องดำเนินการเพื่อแก้ปัญหา ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยเริ่มดำเนินการขับเคลื่อน ในส่วนของ กระทรวงสาธารณสุขนั้นก็ให้ความสำคัญในเรื่องนี้

ตั้งเป้าหมายทำ Clean Room ในพื้นที่สุ่มเสี่ยงให้กับเด็กหรือในสถานพยาบาลที่ปลอดฝุ่น รวมถึงศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน (EOC) ของกรมการแพทย์ก็ติดตามเรื่องฝุ่นอย่างใกล้ชิด มีแอปพลิเคชันตรวจคุณภาพอากาศทุกวัน และมีมาตรการให้คำปรึกษาแนะนำ ความรู้ วิธีการปฏิบัติตัว

อย่างไรก็ดี ของกระทรวงสาธารณสุขอาจจะเป็นปลายเหตุ ถ้าพบแล้วการสวมหน้ากากอนามัย N95 ไม่เข้าไปสัมผัสและระมัดระวังเรื่องเหล่านี้สามารถทำได้ตลอด