ข้าราชการ รพ.สต. ร้อง "สมศักดิ์" เร่งแก้ปัญหาถ่ายโอนไปสังกัดอบจ. 

01 พ.ย. 2566 | 07:45 น.

"สมศักดิ์" รับหนังสือจากกลุ่ม รพ.สต. บุกขอช่วยดันถ่ายโอน รพ.สต.ให้ อบจ. หลังได้รับผลกระทบถ่ายโอนไม่สำเร็จ เชื่อช่วยให้ปัญหาเดินหน้าได้ ด้าน คกก.กระจายอำนาจฯ พร้อมหาทางออก แนะส่วนไหนไม่มีปัญหาให้ทำก่อน ขณะที่เจ้าหน้าที่อัดอั้นร้องไห้กลางวงประชุม

1 พฤศจิกายน 2566 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับหนังสือร้องเรียนจากชมรมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแห่งประเทศไทย จำนวนกว่า 100 คน นำโดย นายสมศักดิ์ จึงตระกูล ประธานชมรมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแห่งประเทศไทย กรณีขอให้รัฐบาลสนับสนุนการถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัด ที่สำนักงาน กพ.

ข้าราชการ รพ.สต. ร้อง \"สมศักดิ์\" เร่งแก้ปัญหาถ่ายโอนไปสังกัดอบจ. 

โดยประธานชมรมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การเดินทางมายื่นหนังสือในวันนี้เพราะต้องการให้รัฐบาลช่วยแก้ปัญหาการถ่ายโอนข้าราชการจาก รพ.สต. ไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัด เนื่องจากขณะนี้มีปัญหาการถ่ายโอนซึ่งมีข้าราชการบางส่วนได้ไปรายงานตัวที่ อบจ.แล้วตามภารกิจการถ่ายโอนแต่ต่อมาทางกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการดึงตัวข้าราชการกลับ ตนจึงต้องการให้ช่วยหยุดความขัดแย้งเพื่อทำให้การถ่ายโอนสามารถเดินหน้าได้ต่อ 

 

ข้าราชการ รพ.สต. ร้อง \"สมศักดิ์\" เร่งแก้ปัญหาถ่ายโอนไปสังกัดอบจ. 

ด้านตัวแทนข้าราชการ รพ.สต. กล่าวทั้งน้ำตาว่า เป็นผู้ได้รับผลกระทบในจำนวน 245 คน ที่ยังไม่สามารถถ่ายโอนจาก รพ.สต. ไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัดได้ ทำให้ได้รับผลกระทบในการทำงานเพราะทั้ง 2 ฝั่ง ก็มีระเบียบที่ต้องปฎิบัติตาม จนขณะนี้ตนต้องใช้วันลากับ รพ.สต. เพื่อให้สามารถไปทำงานที่ อบจ.ได้ โดยตนเป็นหนึ่งคนที่สมัครใจในการถ่ายโอนแต่เมื่อเกิดปัญหาก็ทำให้ตนรู้สึกไม่สบายใจเป็นอย่างมาก จึงอยากขอให้รัฐบาล เร่งแก้ปัญหานี้อย่างเร่งด่วน 

ข้าราชการ รพ.สต. ร้อง \"สมศักดิ์\" เร่งแก้ปัญหาถ่ายโอนไปสังกัดอบจ. 

ขณะที่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนในฐานะเป็นประธานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขอยืนยันว่า จะช่วยให้ปัญหานี้สามารถเดินหน้าได้ต่อ แต่อะไรที่ผิดก็ต้องหยุดก่อน แล้วหาวิธีการถ่ายโอนที่ถูกกฎหมาย และได้รับสิทธิเทียบเท่ากัน ทั้งนี้ ตนเป็น สส. จึงต้องฟังเสียงของประชาชน รวมถึงข้าราชการชั้นผู้น้อยเป็นหลักอยู่แล้วซึ่งตนมองว่า ตัวเลขการถ่ายโอนที่ยังมีปัญหาอยู่ขณะนี้ คือ 245 คน ส่วนที่เหลือสามารถเดินหน้าต่อได้

ขอให้ส่วนใดที่สามารถเดินหน้าได้ก็ให้ดำเนินการต่อแต่ส่วนที่ยังติดปัญหา ก็จะรับเรื่องร้อนใจมาหาทางออกให้ โดยต้องยอมรับว่า ตนไม่สามารถไปบังคับกระทรวงสาธารณสุขได้ แต่ก็จะพูดคุยหารือให้อย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้ปัญหามีทางออกเร็วที่สุด รวมถึงจะนำปัญหานี้ หารือในที่ประชุมคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่จะประชุมในช่วงบ่ายของวันนี้ด้วย

ข้าราชการ รพ.สต. ร้อง \"สมศักดิ์\" เร่งแก้ปัญหาถ่ายโอนไปสังกัดอบจ.