“พล.อ.ธวัชชัย”ล่องใต้ประกาศหนุนโครงการคลองไทยขับเคลื่อนเศรษฐกิจชาติ

08 พ.ค. 2567 | 08:17 น.

“พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร”สมาชิกวุฒิสภา ให้กำลังใจชาวใต้ รุกผลักดัน "โครงการคลองไทย” ต่อเนื่อง วอนบูรณาการร่วมทุกฝ่ายเร่งขับเคลื่อนโครงการเพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจประเทศไทย

พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) และคณะกรรมาธิการคมนาคม วุฒิสภา นำคณะลงพื้นที่จังหวัดสงขลา ประชุมภาคประชาชนเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับชาวภาคใต้ โดยองค์กรภาคประชาชนต่างๆ ที่อยู่ระหว่างการเร่งผลักดันโครงการคลองไทยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทย

ทั้งนี้ พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ แม้จะเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนครบวาระการทำหน้าที่สมาชิกวุฒิสภา แต่ไม่ได้หมายความว่าจะหยุดการขับเคลื่อน หรือ หยุดการสนับสนุนโครงการคลองไทยอยู่เพียงเท่านี้ ยังพร้อมสนับสนุนการผลักดันให้กับหน่วยงานต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

พล.อ.ธวัชชัย กล่าวว่า ประเทศไทยนั้นถือได้ว่าเป็นทำเลหรือชัยภูมิ เป็นศูนย์กลางของโลก ที่ได้เปรียบกว่าอีกหลายประเทศ มี 2 ฝั่งทะเลระยะทางกว่า 2,500 กิโลเมตร ที่น่าจะนำมาพัฒนาด้านพาณิชยนาวี และ สมุทธานุภาพให้เกิดประโยชน์ต่อลูกหลานได้อีกมากมาย 

                            “พล.อ.ธวัชชัย”ล่องใต้ประกาศหนุนโครงการคลองไทยขับเคลื่อนเศรษฐกิจชาติ

อีกทั้งมีทุนใหญ่จากหลายประเทศ สนใจเข้ามาร่วมขับเคลื่อนโครงการ โดยประเทศไทยไม่ต้องกู้เงินใดๆ มาดำเนินการ ซึ่งหลายฝ่ายเป็นห่วงในหลายเรื่อง แต่ใช่ว่าทุกเรื่องจะไม่มีทางออก หรือ แนวทางวิธีดำเนินการได้ 

 

“ทั้งนี้ในมุมมองส่วนตัวของผม ยังเห็นว่า แนวคลองไทยจัดว่าเป็นเส้นทางคมนาคมที่ดีมากๆ การขนส่งสินค้าไม่ต้องยกขนตู้ขึ้น-ลงคราวละมากๆ สามารถนำเรือไปตามคลองได้ทันที จะช่วยประหยัดรายจ่าย ประหยัดเวลา ได้อย่างมากมาย

สิ่งสำคัญคลองไทยไม่ได้เป็นแค่คลองให้เรือเดินไปมาเท่านั้น ยังมีการพัฒนาให้เกิดเป็นเมืองใหม่ เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจตลอดแนวสองฝั่งคลองได้อีกมากมาย เป็นศูนย์กลางด้านคมนาคม บก เรือ ราง อากาศ ได้อีกด้วย อีกทั้งประชาชนในพื้นที่ยังได้ประโยชน์ มีแหล่งทำกิน มีที่อยู่อาศัยด้วยคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นชั่วลูกชั่วหลาน”

                               “พล.อ.ธวัชชัย”ล่องใต้ประกาศหนุนโครงการคลองไทยขับเคลื่อนเศรษฐกิจชาติ

พล.อ.ธวัชชัย กล่าวว่า สำหรับกระบวนการขั้นตอนการขับเคลื่อนโครงการคลองไทย ได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฏรไปแล้ว จึงน่าจะขับเคลื่อนได้เร็วขึ้นกว่านี้ เพียงชี้แจงในสภาผู้แทนราษฏรเท่านั้น รัฐบาลก็สั่งขับเคลื่อนได้ทันที ขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลจะขับเคลื่อนเรื่องนี้ ควบคู่ไปกับโครงการแลนด์บริดจ์หรือไม่เท่านั้น

“ครั้งนี้ผมอยากทำประโยชน์ทิ้งมรดกไว้ให้ลูกหลานไทย แต่คงต้องพยายามร่วมมือกับหลายฝ่าย โดยเฉพาะพี่น้องชาวใต้เร่งผลักดันโครงการคลองไทย ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็วเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ให้คนไทยทั่วประเทศได้อานิสงส์อย่างทั่วถึงกัน จึงขอเป็นกำลังใจให้ทุกฝ่ายเดินหน้าโครงการให้สำเร็จ เพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติโดยเร็วต่อไป”

ขณะที่ ดร.สุเมต สุวรรณพรหม รองประธานมูลนิธิร่วมพัฒนาภาคใต้ เปิดเผยว่า โครงการสร้างคลองไทย เชื่อมสองฝั่งมหาสมุทรเข้าด้วยกันให้เป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ หรือ ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้  เป็นโครงการที่พี่น้องประชาชนเรียกร้อง ให้รัฐบาลเร่งศึกษาเชิงลึก มานานแล้ว  

                          “พล.อ.ธวัชชัย”ล่องใต้ประกาศหนุนโครงการคลองไทยขับเคลื่อนเศรษฐกิจชาติ

“ผมยืนยันว่า โครงการคลองไทย ประชาชนในภาคใต้เสียงส่วนใหญ่ให้การสนับสนุนอย่างแน่นอน ในขณะที่มีเสียงวิจารณ์ว่า หากขุดคลองไทยแล้ว เป็นการแบ่งแยกประเทศ และมีปัญหาความมั่นคง ขอยืนยันว่า คำพูดดังกล่าวเป็นการก่อกระแสต่อต้านมาจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่จะได้รับผลกระทบด้านเศรษฐกิจหากเกิดคลองไทย แต่คนปักษ์ใต้มีความเข้าใจและไม่กังวลกับประเด็นดังกล่าว  

อีกทั้งหากเกิดคลองไทยขึ้น จะสร้างความมั่นคงทุกด้านให้เกิดขึ้นในภาคใต้ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ปัญหาการว่างงาน ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากทุกๆ ปี ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ผมยืนยันว่า หากเศรษฐกิจของภาคใต้ดี ชาวใต้มีงานทำ ปัญหายาเสพติด  ปัญหาการแบ่งแยกดินแดน จะหมดไปเหมือนเช่นในอดีต ที่ขับเคลื่อนการพัฒนาภาคใต้ ดับไฟใต้ด้วยนโยบายใต้ร่มเย็น"