จับตา “สิงคโปร์-เวียดนาม” เสี่ยงเจอคลื่นโควิดแพร่ระบาดหนักระลอกใหม่

19 เม.ย. 2566 | 18:00 น.

สิงคโปร์กำลังอยู่ท่ามกลางกระแสการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ โดยยอดผู้ติดเชื้อในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พุ่งสู่ระดับ 4,000 ราย/วันแล้ว ขณะที่เวียดนามเดือนเม.ย.ยอดทะยานทะลุพันเช่นกัน

 

นายออง เย คุง รัฐมนตรีสาธารณสุขสิงคโปร์ เปิดเผยสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กลับมาพุ่งทะยานเป็นคลื่นการแพร่ระบาดระลอกใหม่ ที่มีขนาดใหญ่ (large-scale resurgence) โดยล่าสุดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อัตราการติดเชื้อใหม่ โดยเฉลี่ยใน สิงคโปร์ ได้ขยับขึ้นจากระดับวันละ1,400 รายในเดือนมีนาคม สู่ระดับประมาณ 4,000 รายแล้ว

ขณะเดียวกัน ยอดผู้ป่วยโควิดที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลพุ่งขึ้นเช่นกันจาก 80 รายในเดือนมีนาคม เป็น 220 รายในปัจจุบัน ที่พอจะเป็นข่าวดีคือ จำนวนดังกล่าวยังถือว่าน้อยกว่าสถิติที่เคยมีในช่วงที่โควิดแพร่ระบาดหนักที่สุดในสิงคโปร์ซึ่งช่วงดังกล่าวได้ผ่านพ้นไปแล้ว

ส่วนจำนวนผู้ป่วยโควิดที่มีอาการรุนแรงถึงขั้นต้องเข้ารับการรักษาในห้องผู้ป่วยวิกฤต (ไอซียู) ในเดือนมี.ค.ยังอยู่ที่ระดับน้อยกว่า 10 ราย

นายออง เย คุง รัฐมนตรีสาธารณสุขสิงคโปร์

รัฐมนตรีสาธารณสุขสิงคโปร์กล่าวว่า สถานการณ์ในขณะนี้ยังไม่ถือว่า “รุนแรง” แต่การที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ก็ทำให้โรงพยาบาลต้องรับภารกิจหนักหน่วงตามขึ้นไปด้วยเช่นกัน ซึ่งในสถานการณ์เช่นนี้ รัฐบาลจึงขอความร่วมมือจากประชาชนให้ดูแลสุขภาพของตนเองให้ดี และหากรู้สึกป่วยก็ให้หยุดพักอยู่กับบ้าน ใส่หน้ากากอนามัย และผู้ที่รู้ตัวว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่นผู้สูงวัยอายุ 60 ปีขึ้นไป ให้เข้ารับการฉีดวัคซีนสร้างภูมิต้านทานทุกปี

ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์นั้น จะเฝ้าระวังและติดตามเก็บตัวอย่างเฝ้าดูการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัส ซึ่งขณะนี้พบการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ใหม่ๆรวมทั้งสายพันธุ์ XBB.1.16 (อาร์กทูรัส หรือสายพันธุ์ดาวดวงแก้ว) แล้วด้วย

 

อัตราการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเวียดนามกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในขณะนี้

เวียดนามเตรียมการรับมือก่อนหยุดยาววันแรงงาน

ขณะที่ เวียดนาม เป็นอีกประเทศในอาเซียนที่ตรวจพบการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในอัตราเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน โดยสื่อท้องถิ่นอย่างนสพ.เวียดนามนิวส์ (Vietnam News) รายงานเมื่อวันอังคาร (18 เม.ย.) ว่า อัตราการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเวียดนามได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ในสัปดาห์แรกของเดือน เม.ย.นี้ เวียดนามมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวนเพียง 278 ราย ต่อมาเมื่อวันจันทร์ที่ 17 เม.ย.มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 1,031 ราย และวันอังคารที่ 18 ม.ย. มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 1,522 ราย

สื่อรายงานว่า สาธารณสุขเวียดนามจะประชุมเพื่อทบทวนแนวทางการรักษา สำรวจจำนวนยา วัคซีน และอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อจัดลำดับความสำคัญในการแจกจ่ายไปยังพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดรุนแรง นอกจากนี้ จะมีการรณรงค์มาตรการให้ประชาชนกลับมาสวมหน้ากากอนามัยและทำความสะอาดมือบ่อยๆ กันอีกครั้ง เนื่องจากต้องการสร้างความตระหนักรู้ให้ประชาชนป้องกันตัวเองก่อนจะถึงเทศกาลหยุดยาววันแรงงานซึ่งจะมีการเดินทางกลับภูมิลำเนาในเดือนพ.ค.นี้

WHO เตือนสถานการณ์ทั่วโลกยังมีความผันผวน

ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกแถลงการณ์เตือนเมื่อวันพุธ (19 เม.ย.) ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงมีความผันผวน และจะยังคงสร้างปัญหาก่อนที่ไวรัสโควิด-19 จะปรับตัวไปสู่รูปแบบที่สามารถคาดการณ์ได้

ทั้งนี้ WHO เปิดเผยว่า ทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากกว่า 23,000 รายในช่วง 28 วันที่ผ่านมา ขณะที่มีผู้ติดเชื้อใหม่จำนวนมากกว่า 3 ล้านราย

นายแพทย์ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายฉุกเฉินของ WHO กล่าวว่า "ยังคงมีผู้เสียชีวิตและเจ็บป่วยจำนวนมาก และขณะนี้เรายังไม่ยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉินสำหรับโควิด-19"

นายแพทย์ไรอันยังเตือนด้วยว่า ไวรัสโควิด-19 ไม่มีทางถูกกำจัดจนหมดสิ้น และจะยังคงเป็นสาเหตุของการเกิดโรคทางเดินหายใจสำหรับผู้ที่มีสุขภาพอ่อนแอ