นิวซีแลนด์ ไฟเขียว ยารักษาโรคฝีดาษลิง 504 สูตร

27 ส.ค. 2565 | 00:00 น.

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์ให้การรับรองเทโควิริแมท (tecovirimat) ยาชนิดรับประทานที่ใช้รักษาโรคฝีดาษลิง จำนวน 504 สูตร คาดว่า จะเริ่มจัดสรรฟรีให้ผู้ป่วยได้ปลายเดือน ก.ย.นี้

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์ให้การรับรองเทโควิริแมท (tecovirimat) ยาชนิดรับประทานที่ใช้รักษาโรคฝีดาษลิง จำนวน 504 สูตร ซึ่งคาดว่า จะเริ่มถูกจัดสรรแก่ผู้ป่วยในนิวซีแลนด์ตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนนี้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

อาเยชา เวอร์รัลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของนิวซีแลนด์ เปิดเผยถึงการทำงานร่วมกับฟาร์แมค (Pharmac) หน่วยงานเภสัชกรรมของประเทศเพื่อจัดหาวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษอย่างอิมวาเนกซ์ (Imvanex) หรือ จินนีออส (Jynneos)

เวอร์รัลล์ระบุว่า การเตรียมพร้อมเป็นสิ่งสำคัญ แม้นิวซีแลนด์ไม่พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงในปัจจุบันและมีความเสี่ยงโรคแพร่ระบาดต่ำ พร้อมเสริมว่า ยาเหล่านี้จะช่วยเหลือผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงที่อาจมีแผลหรือรับการรักษาในโรงพยาบาล

นอกจากนั้น รัฐบาลนิวซีแลนด์กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อรับรองการเข้าถึงวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิง ขณะอุปทานและการแจกจ่ายวัคซีนดังกล่าวทั่วโลกถูกจำกัดให้เฉพาะกลุ่มประเทศที่เผชิญการระบาดของโรคฝีดาษลิงก่อน 

 

ทั้งนี้ เวอร์รัลล์เตือนว่า แม้โรคฝีดาษลิงจะไม่แพร่เชื้อง่ายเหมือนโรคอื่น เช่น โรคหัดหรือโรคโควิด-19 ทว่าการอยู่บ้าน กักตัวเอง และขอคำแนะนำหากมีอาการ ยังเป็นกุญแจสำคัญในการรับมือ