ข่าวดี! ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ขยายเวลาฉีดวัคซีนโควิด ถึง 30 ก.ย. 65

18 ส.ค. 2565 | 09:00 น.

แจ้งข่าวดี! ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ประกาศขยายเวลาฉีดวัคซีนโควิด ถึง 30 ก.ย.นี้ สอดรับกับแผนสาธารณสุข เปลี่ยนเป็นโรคเฝ้าระวัง 1 ต.ค.นี้

18 สิงหาคม 2565 พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ เปิดเผยว่า ทางศูนย์ฯ ได้ข้อสรุปว่า จะเปิดบริการถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้ซึ่งสอดคล้องกับทางกระทรวงสาธารณสุขมีแผนประกาศให้โควิด-19 เปลี่ยนจากโรคติดต่ออันตรายเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังในวันที่ 1 ต.ค.นี้

 

ทั้งนี้ ตามแผนการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ที่จะยุติในวันที่ 31 ส.ค.นี้ แต่ก็พบว่า ยังมีประชาชนทยอยมาฉีดวัคซีนโควิด-19 ต่อเนื่อง จึงได้มีการเลื่อน อย่างไรก็ดี หลังเดือน ก.ย.ผ่านไป หากสถานการณ์ในช่วงนั้นไม่มีการระบาดมากก็จะเป็นการฉีดวัคซีนในสถานพยาบาลทั่วไปได้

ที่ผ่านมา ทางศูนย์ฯได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้วกว่า 6.3 ล้านโดส ซึ่งเป็นศูนย์เดียวของไทยและมีขนาดใหญ่มากที่สุดเมื่อเทียบกับศูนย์อื่น ๆ ทั่วโลกซึ่งไม่ได้เปิดต่อเนื่องเหมือนที่ศูนย์ฯ แห่งนี้ โดยขณะนี้มีการถอดบทเรียนและเตรียมรับมือในรูปแบบฉากทัศน์ ดังนั้น ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ จะปิดแน่หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่อาจเปลี่ยนแปลงได้แต่ที่วางแผนรับมือไว้ คือ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ต้องมีความพร้อมและกลับมาเปิดให้บริการได้ผ่านใน 1 วัน ทั้งกรณีที่อาจเกิดการระบาดใหม่ หรือกรณีที่วัคซีนรุ่นใหม่เข้ามาแล้วจำเป็นต้องระดมฉีดจำนวนมาก

 

ทั้งนี้ เรื่องสถานที่ได้ประสานกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กระทรวงคมนาคม ว่า แม้จะปิดศูนย์ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ แต่ยังมีการเตรียมพร้อมเพื่อกลับมาเปิดใหม่ ดังนั้น ครุภัณฑ์ต่าง ๆ ก็จะเก็บรักษาไว้ที่สถานีกลางบางซื่อในส่วนที่การรถไฟฯ ยังไม่ได้เปิดใช้งาน

สุดท้ายแล้ว การประกาศยุติให้บริการที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อก็เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนไปรับวัคซีน โดยเฉพาะกลุ่ม 608 และที่สำคัญ คือ การส่งสัญญาณเชิงบวก (positive signals) ว่า ประเทศไทยได้ร่วมกันผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันแล้วแต่เรายังต้องให้ความสำคัญกับวัคซีนอยู่ เพราะตัวเลขการติดเชื้อที่เห็นรายงานวันละ 1,000-2,000 ราย เป็นการเข้าระบบ แต่คนที่ติดเชื้ออาการน้อยไม่ได้เข้าระบบก็มีอีกมาก อาจถึง 5-10 เท่า จากตัวเลขที่เราเห็น

 

ส่วนผู้เสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 30 ราย คนทั่วไปอาจมองว่าปกติ แต่หากเกิดขึ้นกับคนที่เรารัก คนในครอบครัว นั่นคือ 1 ชีวิต ดังนั้น การฉีดวัคซีนยังมีความจำเป็นมาก โดยเฉพาะกลุ่มสูงอายุ” พญ.มิ่งขวัญ กล่าว


พญ.มิ่งขวัญ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้ที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ศูนย์ฯ เปิดใน 2 วิธี ทั้งการจองล่วงหน้าผ่านเครือข่ายมือถือ และวอล์คอิน (Walk-in) แต่หากประชาชนที่ทราบวันเวลาที่ต้องการเข้ารับวัคซีน แนะนำให้ลงทะเบียนจองมาก่อนเพื่อแบ่งเบาภาระการรับวอล์คอิน