อสม.เฮ! ราชกิจจาฯ ประกาศสิทธิรับเงินค่าป่วยการในการปฏิบัติหน้าที่

13 ก.พ. 2566 | 12:03 น.

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศหลักเกณฑ์สิทธิได้รับเงินค่าป่วยการในการปฏิบัติหน้าที่ของ อสม. มีผลตั้งแต่ 14 ก.พ. 66 เป็นต้นไป

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 1566 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สิทธิได้รับเงินค่าป่วยการในการปฏิบัติหน้าที่ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้าน พ.ศ. ๒๕๖๖

โดยที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๔ ให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่วย เสนอตั้งงบประมาณเงินอุดหนุนเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสนับสนุนการดําเนินงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้าน (อสม.) ตั้งแต่ปีงบประมาณ ๒๕๖๕ เป็นต้นไป และเพื่อให้การดําเนินการเกี่ยวกับ เงินค่าป่วยการในการปฏิบัติหน้าที่ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้าน สอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติในปัจจุบันและเป็นไปโดยเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ 

อาศัยอํานาจตามความในข้อ ๖ และข้อ ๓๐ แห่งระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วย อาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้าน พ.ศ. ๒๕๕๔ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ออกประกาศ กระทรวงสาธารณสุขไว้ ดังต่อไปนี้ 

ข้อ ๑ ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สิทธิได้รับเงินค่าป่วยการ ในการปฏิบัติหน้าที่ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้าน พ.ศ. ๒๕๖๖

ข้อ ๒ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป 

ข้อ ๓ บรรดาหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการเบิกจ่ายเงินค่าป่วยการของอาสาสมัครสาธารณสุข ประจําหมู่บ้าน (อสม.) ประกาศ กฎ ข้อบังคับ หรือบทบัญญัติของกฎหมายอื่นใดขัดหรือแย้งกับประกาศนี้ ให้ใช้ประกาศนี้แทน

ข้อ ๔ ให้ยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สิทธิได้รับเงินค่าป่วยการในการปฏิบัติหน้าที่ ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้าน พ.ศ. ๒๕๖๔

ข้อ ๕ ในประกาศนี้ “ค่าป่วยการ” หมายความว่า เงินที่ทางราชการจ่ายให้แก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้าน เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้านตามที่กําหนดไว้ในข้อ ๘

                             อสม.เฮ! ราชกิจจาฯ ประกาศสิทธิรับเงินค่าป่วยการในการปฏิบัติหน้าที่

“เจ้าหน้าที่สาธารณสุข” หมายความว่า ข้าราชการ พนักงานราชการ พนักงานกระทรวงสาธารณสุข หรือลูกจ้าง สังกัดกระทรวงสาธารณสุข องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล องค์การบริหารส่วนตําบล กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นซึ่งได้รับมอบหมายจากหัวหน้าหน่วยราชการ สาธารณสุขในพื้นที่ให้ทําหน้าที่ส่งเสริม พัฒนา ดูแลกํากับการปฏิบัติงานของอาสาสมัครสาธารณสุข ประจําหมู่บ้านในพื้นที่ที่รับผิดชอบ

ข้อ ๖ หลักเกณฑ์การปฏิบัติงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้าน (อสม.) และ การรายงานผลการปฏิบัติงานตามแบบ (อสม.๑) ให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการส่งเสริมและสนับสนุน อาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้านกลางกําหนด

ข้อ ๗ ให้กระทรวงสาธารณสุข กําหนดจํานวนอาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้านทั้งประเทศ ในแต่ละปีงบประมาณ เพื่อปฏิบัติหน้าที่และมีสิทธิได้รับเงินค่าป่วยการตามประกาศนี้ ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขพัฒนาเพิ่มพูนความรู้ให้แก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้านในเรื่องที่เป็นความจําเป็นตามสภาพปัญหาของชุมชน

                            อสม.เฮ! ราชกิจจาฯ ประกาศสิทธิรับเงินค่าป่วยการในการปฏิบัติหน้าที่

ข้อ ๘ อาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้านซึ่งจะมีสิทธิได้รับค่าป่วยการตามประกาศนี้ จะต้องเป็นผู้ปฏิบัติงานตามหลักเกณฑ์ ดังต่อไปนี้

(๑) มีรายชื่ออยู่ในฐานข้อมูลทะเบียนประวัติ อสม. ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (www.thaiphc.net)

(๒) ต้องมีระยะเวลาในการปฏิบัติงานแน่นอนในกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้รับผิดชอบ ตามหลักเกณฑ์ข้อ ๖

(๓) ให้มีการรายงานผลการปฏิบัติงานตามหลักเกณฑ์ข้อ ๖ โดยมีประธานชมรมอาสาสมัคร สาธารณสุขประจําหมู่บ้านระดับหมู่บ้านหรือชุมชน และประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้านระดับตําบล เป็นผู้ตรวจสอบและรับรองรายงานผลการปฏิบัติงาน

กรณีมีปัญหาในการปฏิบัติตามข้อ ๘ (๓) ให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้านส่งรายงาน ผลการปฏิบัติงานตามแบบ (อสม. ๑) ให้สํานักงานสาธารณสุขอําเภอเป็นผู้ตรวจสอบและรับรอง รายงานผลการปฏิบัติงานภายในระยะเวลาที่กําหนด

ข้อ 9 เมื่อได้ดําเนินการตามข้อ ๘ (๓) แล้ว ให้สํานักงานสาธารณสุขอําเภอ ตรวจสอบ และยืนยันการส่งรายงานผลการปฏิบัติงานในระบบฐานข้อมูลค่าป่วยการอาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้านอย่างสม่ำเสมอทุกเดือน

ให้สํานักงานสาธารณสุขจังหวัด ยืนยันข้อมูลอาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้านที่ส่งรายงาน ผลการปฏิบัติงานเข้าในระบบ และให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพดําเนินการยืนยันสิทธิรับค่าป่วยการ ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้าน เพื่อส่งข้อมูลให้กรมบัญชีกลางดําเนินการโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากของอาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้านเป็นรายบุคคลต่อไป

ถ้าการยืนยันสิทธิรับเงินค่าป่วยการของอาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้าน ไม่สามารถ ดําเนินการได้ทันตามกําหนดระยะเวลาที่กรมบัญชีกลางกําหนดในแต่ละเดือน ให้ดําเนินการเบิกจ่ายเงินค่าป่วยการให้ในรอบถัดไป

                     อสม.เฮ! ราชกิจจาฯ ประกาศสิทธิรับเงินค่าป่วยการในการปฏิบัติหน้าที่

ข้อ ๑๐ การจ่ายเงินค่าป่วยการของอาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้าน ให้กรมบัญชีกลาง โอนเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของอาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้าน

ข้อ ๑๑ อาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้านรายใด มีเหตุจําเป็นไม่อาจเปิดบัญชีธนาคาร เพื่อรับเงินค่าป่วยการได้ ให้ทําคําชี้แจงต่อนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเป็นรายบุคคล และให้รวบรวมข้อมูล รวมทั้งเหตุผลความจําเป็น ส่งให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพพิจารณา เพื่อให้ความเห็นชอบ ในการเบิกจ่ายเงินสดเป็นรายบุคคลต่อไป

ให้สํานักงานสาธารณสุขอําเภอดําเนินการเปิดบัญชีธนาคาร ชื่อบัญชี “โครงการส่งเสริม อาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้าน (อสม.) เชิงรุก”

การเบิกจ่ายเงินค่าป่วยการเป็นเงินสด ให้สาธารณสุขอําเภอยืนยันการส่งรายงานผล การปฏิบัติงานตามแบบ (อสม. ๑) ในฐานข้อมูลค่าป่วยการอาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้าน และรวบรวมแบบ (อสม. ๑) พร้อมทั้งใบสําคัญรับเงินเพื่อดําเนินการเบิกจ่ายเงินค่าป่วยการให้กับ อาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้านโดยไม่ชักช้า เมื่อได้รับการโอนเงินจากกรมบัญชีกลางเข้าบัญชี ของโครงการส่งเสริมอาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้าน (อสม.) เชิงรุกแล้ว

ข้อ ๑๒ อัตราค่าป่วยการสําหรับอาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้านให้เบิกจ่ายเป็นรายเดือน    ตามมติคณะรัฐมนตรีหรือตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกําหนด

ข้อ ๑๓ ในกรณีที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้าน ซึ่งมีสิทธิได้รับเงินค่าป่วยการเสียชีวิต ระหว่างการรับเงินค่าป่วยการ ให้สํานักงานสาธารณสุขจังหวัดดําเนินการจ่ายเงินดังกล่าวให้กับทายาทผู้มีสิทธิ และให้สํานักงานสาธารณสุขจังหวัดดําเนินการปรับปรุงฐานข้อมูลทันที

ข้อ ๑๔ การเบิกจ่ายเงินค่าป่วยการที่ไม่ได้กําหนดไว้ในประกาศนี้ ให้ถือปฏิบัติตามระเบียบ หรือหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายเงินเดือน หรือค่าจ้างของทางราชการโดยอนุโลม

ข้อ ๑๕ ให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้รักษาการตามประกาศนี้ และให้มีอํานาจวินิจฉัย ปัญหาเกี่ยวกับการดําเนินการตามประกาศนี้

คําวินิจฉัยชี้ขาดของปลัดกระทรวงสาธารณสุขตามวรรคหนึ่ง ให้เป็นที่สุด

ประกาศ ณ วันที่ ๗ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๖

อนุทิน ชาญวีรกูล

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข