รู้จักโควิด 2 สายพันธุ์อันตราย "คราเคน-ออร์ธรัส"

08 ก.พ. 2566 | 10:00 น.

รู้จักโควิด 2 สายพันธุ์ "คราเคน-ออร์ธรัส" สุดอันตราย หลัง "หมอยง" เผย หลบหลีกภูมิต้านทานได้ดี ทำให้ติดเชื้อซ้ำได้ แนะเกาะติดพร้อมเฝ้าระวังสถานการณ์ต่อเนื่อง

เพราะโควิด 19 ต้องอยู่กับเราไปอีกนานนักวิชาการยังคงเกาะติดและศึกษาวิจัยกันอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ราชบัณฑิต และหัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Yong Poovorawan หัวข้อ "โควิด 19 สายพันธุ์ที่ต้องติดตาม คราเคน (Kraken) และ ออร์ธรัส (Orthrus) ซึ่งมีเนื้อหา สรุปได้ดังนี้

โควิด 19 สายพันธุ์ที่ต้องติดตาม

คราเคน (Kraken) และ ออร์ธรัส (Orthrus) 

เชื้อไวรัสก่อโรคโควิด มีการกลายพันธุ์มาตลอด เพื่อหลบหลีกระบบภูมิต้านทานของร่างกาย จึงทำให้เป็นแล้วเป็นอีกได้แต่ความรุนแรงไม่ได้เพิ่มขึ้น สายพันธุ์ที่เฝ้าจับตามองและถือว่า เป็นสายพันธุ์อันตราย เพราะหลบหลีกระบบภูมิต้านทานได้เป็นอย่างดี คือ สายพันธุ์ที่มีการเรียกกันว่า คราเคน และ ออร์ธรัส

คราเคน (Kraken) คือ สายพันธุ์ XBB.1.5 ที่พบมากในอเมริกาและยุโรปขณะนี้ บอกลีกภูมิต้านทานได้ดี และมีโอกาสที่จะเป็นสายพันธุ์หลักต่อไปได้

มีการตั้งชื่อว่า คราเคน (Kraken) เป็นชื่อของสัตว์ทะเลประหลาด ในตำนาน นิยาย ที่มีการเล่ากันมา ในยุโรปกว่า 300 ปีมาแล้ว ลักษณะเหมือนปลาหมึกยักษ์ คอยจมเรือ การเรียก สายพันธุ์โควิดนี้ ทำให้มองดูเข้าใจได้ว่า สายพันธุ์นี้เป็นสายพันธุ์อันตรายที่ต้องติดตาม

ออร์ธรัส (Orthrus) คือ สัตว์ในเทพนิยายของกรีก เป็นสุนัข 2 หัว มีหางเป็นงู ลองจินตนาการดูถึงความน่ากลัวและอันตราย โควิด ออร์ธรัส คือ สายพันธุ์ CH.1.1 เป็นสายพันธุ์ ที่มีแนวโน้มจะพบเพิ่มขึ้นและพบว่า หลบหลีกภูมิต้านทานที่เกิดจากการติดเชื้อและวัคซีนในอดีต ในอเมริกาเอง ก็พบสายพันธุ์นี้แต่ยังน้อยกว่าคราเคน

ทั้ง 2 สายพันธุ์ก็ยังจัดอยู่ในโอมิครอน ถ้าดูตามรูปจะอยู่ในลูกหลาน ของ BA.2 (คลิกที่นี่)

สายพันธุ์ทั้งสองพบได้ มีรายงานในธนาคารพันธุกรรมของโควิด GISAID ดังแสดงในรูป มีแนวโน้มพบเพิ่มขึ้น สำหรับประเทศไทยแล้วแต่ยังไม่ได้ระบาดอย่างกว้างขวางในประเทศไทย โดยพบว่า มีการนำมาจากต่างประเทศ 

จากการศึกษางานวิจัยของศูนย์ฯ ที่ผมทำอยู่ ในเดือนธันวาคม ถึง มกราคม จำนวนมากกว่า 250 สายพันธุ์ พบว่า 75-88 เปอร์เซ็นต์  เป็นสายพันธุ์ BA.2.75 พบ สายพันธุ์ คราเคน 1 ราย ออร์ธรัส 4 ราย ดังแสดงในรูป เราคงต้องเฝ้าระวังติดตาม จากข้อมูลที่มีอยู่นี้ความรุนแรงของโรคยังไม่ได้เพิ่มขึ้น

อันตรายของสายพันธุ์นี้ คือ หลบหนี ระบบภูมิต้านทานที่เรามีอยู่ และจะทำให้ติดเชื้อซ้ำได้

รู้จักโควิด 2 สายพันธุ์อันตราย "คราเคน-ออร์ธรัส"

รู้จักโควิด 2 สายพันธุ์อันตราย "คราเคน-ออร์ธรัส"