เภสัชม.อ.จับมือรพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรพัฒนาฟ้าทะลายโจรลดไข้เด็ก

09 ส.ค. 2565 | 07:34 น.

เภสัช ม.อ. จับมือโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร พัฒนาฟ้าทะลายโจรสำหรับเด็ก นับเป็นสมุนไพรลดไข้เด็กตัวแรกในรูปแบบผงละลายน้ำรสโกโก้ เร่งวิจัยเรื่องประสิทธิภาพและการขึ้นทะเบียนตำรับยาพัฒนาจากสมุนไพรต่อไป 

“ฟ้าทะลายโจร” เป็นสมุนไพรที่รัฐบาลจัดอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ และแนะนำให้ใช้ในงานสาธารณสุขมูลฐาน โดยมีสรรพคุณใช้บรรเทาอาการไข้หวัด แก้ไอ และเจ็บคอ ปัจจุบันมีการระบาดของเชื้อโควิด-19 ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรหนึ่งที่ทุกคนให้ความสนใจ เนื่องจากมีงานวิจัยพบว่า ฟ้าทะลายโจรมีสารสำคัญ ชื่อว่า “แอนโดรกราโฟไลด์” (andrographolide) ที่มีฤทธิ์ยับยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัส

 

สมุนไพรฟ้าทะลายโจรจัดเป็นพืชสมุนไพรที่มี “รสขม” และรูปแบบยาที่มีจำหน่ายคือ ยาเม็ด หรือ แคปซูล ซึ่งเด็กจะปฏิเสธในการรับประทานยาฟ้าทะลายโจร ดังนั้น มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ร่วมกับ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยคณะเภสัชศาสตร์ ได้ทำงานวิจัย และพัฒนาสูตรตำรับยาสำหรับเด็กจากสารสกัดฟ้าทะลายโจร 

เภสัชม.อ.จับมือรพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรพัฒนาฟ้าทะลายโจรลดไข้เด็ก

 

เภสัชม.อ.จับมือรพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรพัฒนาฟ้าทะลายโจรลดไข้เด็ก

โดยทำเป็น "ฟ้าทะลายโจรดรายไซรัป" มีลักษณะเป็นผงละลายน้ำ รสโกโก้ เพื่อให้เด็กรับประทานเพื่อบรรเทาอาการไข้ได้ง่ายขึ้น โดยสามารถลดความขมได้มากกว่า 80% โดยผงยา 1 ซอง หนักประมาณ 10 กรัม มีปริมาณสารสำคัญแอนโดกราโฟไลด์ 10 มิลลิกรัม รับประทานครั้งละ 1 ซอง โดยละลายกับน้ำอุ่นพอประมาณ ทานวันละ 3 ครั้ง หลังอาหารเช้า เที่ยง และเย็น ซึ่งปริมาณยาทั้งหมดที่ได้รับ จะมีปริมาณสารสำคัญแอนโดกราโฟไลด์ ในปริมาณที่กำหนดให้เด็กรับประทาน วันละไม่เกิน 30 มิลลิกรัม

 

ผศ.ดร.ภก.จินดาพร ภูริพัฒนาวงษ์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า ฟ้าทะลายโจรเป็นไม้พื้นเมือง ที่มีกระจายทุกภาคส่วนของประเทศไทย และมีการใช้กันมานานตั้งแต่โบราณ ซึ่งถ้าเราสามารถลดความขมของฟ้าทะลายโจรได้ เด็กยอมรับประทาน ถือว่างานวิจัยนี้สามารถนำไปใช้ได้จริง อีกทั้งยังเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค ในการเลือกใช้สมุนไพรไทย และสำหรับคนที่ไม่ต้องการทานยาแผนปัจจุบัน และคาดว่าน่าจะมีประโยชน์อย่างมากต่อประเทศ

ผศ.ดร.ภก.จินดาพร ภูริพัฒนาวงษ์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

 รศ.ดร.ภญ.ธนภร อำนวยกิจ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ด้าน รศ.ดร.ภญ.ธนภร อำนวยกิจ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า เนื่องจากฟ้าทะลายโจรมีรสขมมาก นักวิจัยจึงได้พัฒนาผงละลายน้ำมาหลายสูตร จนมาจบที่รสโกโก้ ซึ่งเด็กทุกคนอาจจะไม่ชอบโกโก้ทั้งหมด แต่มองว่าจะเป็นบางส่วนที่เด็ก ๆ ยังรับความขมได้ เมื่อไปผสมกับผงโกโก้ พร้อมกับสารแต่งรสหวาน โดยใช้เทคนิคทางเภสัชศาสตร์เพื่อการกลบรส จึงสามารถทำให้รสชาติของตำรับฟ้าทะลายโจรในงานวิจัย ลดความขมลงไปอย่างมาก

 

“ขณะนี้งานวิจัยตำรับยาสารสกัดฟ้าทะลายโจร ดรายไซรัป ยังอยู่ระหว่างกระบวนการวิจัยในเรื่องของประสิทธิภาพ และการขึ้นทะเบียนเป็นยาตำรับพัฒนาจากสมุนไพร เป็นไปตาม พ.ร.บ. ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. 2562 รวมถึงการเพิ่มมูลค่าทางการผลิตในอนาคต โดยผลิตภัณฑ์ที่จะออกมา น่าจะเป็นสมุนไพรแก้ไข้เด็กตัวแรกที่ออกมาในรูปแบบนี้ ซึ่งทางมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ในพระอุปถัมภ์ฯ เป็นผู้ดำเนินการ” ผศ.ดร.ภก.จินดาพร กล่าว