เปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคม ถึง 31 มี.ค.นี้ ไม่รู้เลือกอย่างไรดี ดูที่นี่

18 ม.ค. 2566 | 06:25 น.

"ประกันสังคม"เปิดให้ผู้ประกันตน ม.33 และม.39 เปลี่ยนโรงพยาบาล ปี 2566 ผ่าน 4 ช่องทาง ถึง 31 มี.ค.66 ไม่รู้เลือกอย่างไรดี ดูคำแนะนำจากสำนักงานประกันสังคม

ผู้ประกันตน ม. 33 และม.39 "ประกันสังคม" ที่ต้องการเปลี่ยนสถานพยาบาลประจำปี หรือเปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคม ปี 2566 สำนักงานประกันสังคม เปิดให้ดำเนินการเปลี่ยนได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 มีนาคม 2566

 

เปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคม 2566

 

 

ช่องทางเปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคม

  • ยื่นแบบการเลือกสถานพยาบาลในการรับบริการทางการแพทย์ สปส. 9-02 ได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา ทุกแห่งทั่วประเทศ 

 

  • ทำรายการผ่านเว็บไซด์ www.sso.go.th 

 

  • ทำรายการผ่าน Application SSO Connect 

 

  • ทำรายการผ่าน Line official sso โดยเพิ่มเพื่อน @ssothai (กรณีการเปลี่ยนสถานพยาบาลผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นแล้ว ไม่จำเป็นต้องยื่นเอกสารที่สำนักงานประกันสังคมอีก)

หลักเกณฑ์การเปลี่ยนสถานพยาบาล

 

  • เปลี่ยนสถานพยาบาลประจำปีได้ปีละ 1 ครั้ง ระหว่างวันที่ 16 ธันวาคม - 31 มีนาคมของปีถัดไป

 

  • เปลี่ยนสถานพยาบาลระหว่างปี กรณีมีเหตุจำเป็น เช่น ย้ายที่ทำงานหรือย้ายที่พักอาศัย หรือพิสูจน์ได้ว่าผู้ประกันตนมิได้เลือกสถานพยาบาลด้วยตนเอง ให้ยื่นเรื่องภายใน 30 วัน

 

เลือกโรงพยาบาล/สถานพยาบาลอย่างไรดี

 

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า การเปลี่ยนสถานพยาบาลในแต่ละครั้งนั้น ขอแนะนำให้ผู้ประกันตนควรเลือกด้วยตนเอง โดยให้คำนึงถึงความสะดวก ความพึงพอใจ และประโยชน์ในการขอรับบริการทางการแพทย์  และสถานพยาบาลที่เลือกจะต้องเป็นสถานพยาบาลในจังหวัดที่ผู้ประกันตนทำงานอยู่ หรือพักอาศัย ในเขตรอยต่อของจังหวัดดังกล่าว  ผู้ประกันตนสามารถนำบัตรประชาชนไปติดต่อขอรับบริการทางการแพทย์ได้ ณ สถานพยาบาล ที่ตนเองเลือกไว้

 

ดังนั้น เพื่อความสะดวกจึงขอแนะนำให้ลูกจ้าง ผู้ประกันตน พกบัตรประจำตัวประชาชนและแสดงเมื่อไปรับบริการที่สถานพยาบาล กรณีคนต่างด้าว ที่เป็นผู้ประกันตนต้องแสดงบัตรประจำตัว ซึ่งไม่มีสัญชาติไทย หรือบัตรประกันสังคม และหนังสือเดินทาง(Passport) ผู้ประกันตนสามารถตรวจสอบสิทธิการรักษาพยาบาลได้ที่ www.sso.go.th หรือโทรสายด่วน 1506/ สำนักงานประกันสังคมทุกแห่งทั่วประเทศ​
 

​เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวต่อไปว่า สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 33 และผู้ประกันตนมาตรา 39 ที่ไม่ประสงค์เปลี่ยนสถานพยาบาล สามารถใช้สิทธิรับบริการทางการแพทย์ จากสถานพยาบาลตามสิทธิเดิมได้ จนสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตน

 

กรณีผู้ประกันตนที่สิ้นสภาพ จากความเป็นผู้ประกันตนสามารถใช้สิทธิต่อไปได้อีก 6 เดือน นับแต่วันที่สิ้นสภาพ หากผู้ประกันตน มีข้อสงสัย โปรดติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขาทุกแห่ง หรือที่สายด่วน 1506 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

 

ที่มา : สำนักงานประกันสังคม