ชมรมแพทย์ชนบท บี้ “อนุทิน” ประกาศใช้งบหลักประกันสุขภาพ 2566

06 พ.ย. 2565 | 09:08 น.

ชมรมแพทย์ชนบท บี้ “อนุทิน” ลงนามประกาศหลักเกณฑ์งบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ปี 2566 ระบุ เริ่มต้นปีงบประมาณแล้วยังเงียบกริบ จับตาการประชุมบอร์ด สปสช. พรุ่งนี้ หาข้อสรุป

เฟซบุ๊กแฟนเพจ ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความระบุถึงการประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ว่า ชวนพี่น้องคนไทย จับตา การประชุมบอร์ด สปสช. ในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 เหตุเพราะ รมต. อนุทิน ยังไม่ยอมลงนามในประกาศกำหนดหลักเกณฑ์การดำเนินงานและการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าปี 2566 

 

ที่ผ่านมา จะประกาศก่อน 1 ตุลาคม ของทุกปีเสมอ พอขึ้นปีงบประมาณใหม่ หลักเกณฑ์จ่ายงบก็ชัดเจน ทุกโรงพยาบาลรับทราบ จัดการต่อได้ถูกต้อง แต่ปีนี้ ล่วงเลยมาเดือนเศษ รมต.สธ.ยังไม่ยอมลงนาม ทั้ง ๆ ที่ผ่านที่ประชุมบอร์ด สปสช. แล้ว

 

ทราบว่า เหตุที่ยังไม่ลงนามเพราะ ทีมที่ปรึกษา รมต. เสนอว่า งบ PP หรืองบด้านส่งเสริมป้องกัน ซึ่งที่ผ่านมาดูแลคนไทยทุกสิทธิ (ข้าราชการ ประกันสังคม และบัตรทอง) นั้นไม่ถูกต้อง ต้องดูแลแต่ผู้ถือบัตรทอง (UC) เท่านั้น จึงเสนอให้ไม่ลงนาม

ชมรมแพทย์ชนบท ขอให้ รมต. ฟังเหตุผลผู้ปฏิบัติงานด้วย การส่งเสริมป้องกันต้องทำทุกสิทธิ ไข้เลือดออกระบาด เราจะควบคุมโรคแต่บ้านที่มีสิทธิ UC ไม่ได้ ดูแลแจกผ้าอ้อมผู้ป่วยติดเตียงตามนโยบายท่านจะให้แจกแต่สิทธิ UC กระนั้นหรือ

 

ชมรมแพทย์ชนบท หวังว่า วันจันทร์นี้ ในการประชุมบอร์ด สปสช. จะมีข้อสรุป และจะได้ลงนามประกาศในทันที เพื่อ สปสช. จะได้จัดงบ UC ที่พร้อมโอนงวดแรกสู่โรงพยาบาลต่างๆ ลงมาได้แล้ว

 

คนไทยทุกสิทธิ มีสิทธิได้รับการดูแลสุขภาพด้านส่งเสริมป้องกัน นี่คือหลักการที่ไม่ควรถอยหลัง

 

 

ทั้งนี้ยังระบุด้วยว่า งบหลักประกันสุขภาพของ สปสช. ผ่านรัฐสภาและผ่านบอร์ด สปสช.ที่ รมต.สธ. นั่งหัวโต๊ะแล้วตั้งแต่ต้นกันยายน 2565 ทุกปีก็จะมีการประกาศใช้หลักเกณฑ์การบริหารจ่ายงบก่อนเริ่มปีงบประมาณใหม่

 

ชัดๆ ว่าปีงบ 2565 รมต.ลงนามตั้งแต่ 9 กันยายน 2564 แต่ปีงบ 2566 นี้ ผ่านมาเดือนเศษแล้ว ล่วงจนพฤศจิกายนแล้ว ก็ยังไม่ลงนาม ทั้งที่หลักการเหมือนเดิมทุกประการ ต่างเพียงรายละเอียดเท่านั้น