อย.เผยผลตรวจ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป "ซีดาพ" ปนเปื้อนสารพิษก่อมะเร็ง 

21 ต.ค. 2565 | 10:30 น.

อย.เผยผลตรวจบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป "ซีดาพ" พบข้อบกพร่อง 2 ตัวอย่าง ดำเนินการอายัดผลิตภัณฑ์พร้อมสั่งให้เรียกคืนสินค้าทุกชิ้นแล้ว เตรียมพิจารณาดำเนินคดีกับผู้นำเข้าต่อไป

21 ตุลาคม 2565 ตามที่มีข่าวสำนักงานอาหารแห่งสิงคโปร์ได้เรียกคืนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ตราหมี่ซีดาพ (Mie Sedaap) ผลิตในประเทศอินโดนีเซีย จำนวน 4 รายการ เนื่องจากพบการปนเปื้อนสารเอทิลีนออกไซด์ ซึ่ง อย. ตรวจสอบแล้วไม่พบการนำเข้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรุ่นดังกล่าวเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย และได้ตรวจสอบสถานที่นำเข้าและเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ตราหมี่ซีดาพ รุ่นการผลิตที่นำเข้ามาในประเทศไทย เพื่อตรวจหาสารเอทิลีนออกไซด์ จำนวน 8 รายการ นั้น

 

ความคืบหน้าล่าสุด เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ผลตรวจวิเคราะห์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ตราหมี่ซีดาพ พบข้อบกพร่อง 2 ตัวอย่าง ตรวจพบสารเอทิลีนออกไซด์ในผลิตภัณฑ์ หมี่ซีดาพ โคเรียน สไปซี่ ชิคเค่น (บะหมี่แห้งกึ่งสำเร็จรูปรสไก่เผ็ดเกาหลี) ซองสีดำ เลขสารบบอาหาร 10-3-12535-5-0548 จำนวน 2 รุ่นการผลิต ได้แก่ 

  • รุ่นวันที่ผลิต 25 NOV 21 วันหมดอายุ 25 NOV 22
  • รุ่นวันที่ผลิต 07 DEC 21 วันหมดอายุ 07 DEC 22 

 

ทั้งนี้ อย. ดำเนินการอายัดผลิตภัณฑ์ ณ บริษัทผู้นำเข้าและอยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินคดีกับผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์ดังกล่าว พร้อมขอความร่วมมือบริษัทผู้นำเข้าให้เรียกคืนสินค้าทุกชิ้น และแจ้งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศตรวจสอบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในทุกพื้นที่

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย  กล่าวว่า อย. มีมาตรการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าเพื่อจำหน่ายในประเทศอย่างเข้มงวด และติดตามรายงานสถานการณ์ความไม่ปลอดภัยของอาหารในต่างประเทศอย่างใกล้ชิด หากผู้บริโภคมีข้อสงสัยเรื่องความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถสอบถามหรือแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line @FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: [email protected] ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

 

อย.เผยผลตรวจ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป "ซีดาพ" ปนเปื้อนสารพิษก่อมะเร็ง