อย.ยัน ยาแก้หวัดอินเดียที่พบสารปนเปื้อน ไม่มีจำหน่ายในไทย

20 ต.ค. 2565 | 12:15 น.

อย. ยัน ยาแก้หวัดอินเดียที่ตรวจพบสารปนเปื้อนวัตถุห้ามใช้ในอาหารไม่พบการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ยาในไทย และไม่พบข้อมูลการขายบนอินเทอร์เน็ต ระบุ มีมาตรการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายในประเทศอย่างเข้มงวดพร้อมดำเนินการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องต่อไป

จากกรณีที่มีข่าวเด็กในอินโดนีเซียเกิดไตวายเฉียบพลันหลังรับประทานยาน้ำเชื่อมพาราเซตามอลที่ผลิตในอินเดียซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ องค์การอนามัยโลกได้ประกาศเตือนให้ถอดผลิตภัณฑ์ยาแก้หวัด 4 ตัวของบริษัท เมเดน ฟาร์มาซูติคอลส์ ที่ผลิตในประเทศอินเดีย ได้แก่ 1. Promethazine oral solution BP 2. Kofexmalin baby cough syrup 3. Makoff baby cough syrup และ 4. Magrip N cold syrup

 

โดยตรวจพบการปนเปื้อนสารไดเอทิลินไกลคอล (diethylene glycol) และเอทิลีนไกลคอล (ethylene glycol) ซึ่งอาจส่งผลต่อไตจนมีเด็กในประเทศแกมเบียเสียชีวิต 70 รายนั้น

ต่อกรณีดังกล่าว นายแพทย์สรุโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่าสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบแล้วยืนยันว่า ไม่พบการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ยาดังกล่าว และไม่พบข้อมูลการขายบนอินเทอร์เน็ตของประเทศไทย รวมทั้งไม่มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์ยาสำเร็จรูปและวัตถุดิบที่มาจากบริษัท เมเดนฯ 

ทั้งนี้ สารปนเปื้อนดังกล่าวจัดเป็นวัตถุที่ห้ามใช้ในอาหาร ซึ่งส่งผลให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย เช่น ปวดท้อง อาเจียน ท้องเสีย ปัสสาวะไม่ออก ปวดศีรษะ สภาพจิตใจผิดปกติ ไตวายและอาจเสียชีวิตได้ อย่างไรก็ตาม อย. มีมาตรการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายในประเทศอย่างเข้มงวด และจะดำเนินการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องต่อไป