วัคซีนโควิดรุ่น 2 ชนิด 2 สายพันธุ์สหรัฐอนุมัติใช้แล้วเป็นของ Pfizer - Moderna

01 ก.ย. 2565 | 22:11 น.

วัคซีนโควิดรุ่น 2 ชนิด 2 สายพันธุ์สหรัฐอนุมัติใช้แล้วเป็นของ Pfizer - Moderna หมอเฉลิมชัยเผยให้สามารถฉีดในสถานการณ์ฉุกเฉินได้

น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ (หมอเฉลิมชัย) รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยมีข้อความว่า

 

ล่าสุด !! อย.สหรัฐฯอนุมัติวัคซีนโควิดรุ่นที่ 2 ชนิด 2 สายพันธุ์แล้ว เป็นของ Pfizer และ Moderna

 

วันพุธที่ 31 สิงหาคม 2565 มีข่าวการแถลงจาก USFDA ว่า ได้อนุมัติวัคซีนรุ่นที่ 2 (Second Generation) ชนิด 2 สายพันธุ์ (Bivalent) ทั้งของบริษัท Pfizer และ Moderna ให้สามารถฉีดในสถานการณ์ฉุกเฉินได้(EUA)

 

โดยวัคซีน Pfizer จะเป็นขนาด 30 ไมโครกรัม ฉีดในคนอายุ 12 ปีขึ้นไป

 

ส่วนวัคซีน Moderna จะเป็นขนาด 50 ไมโครกรัม ฉีดในคนอายุ 18  ปีขึ้นไป
โดยจะทิ้งระยะห่างจากวัคซีนก่อนหน้านั้น 2 เดือนขึ้นไป จึงจะฉีดได้
 

อย่างไรก็ตาม ตามระบบของสหรัฐอเมริกา หลังจากที่ USFDA อนุมัติเห็นชอบแล้ว จะต้องให้คณะกรรมการที่ปรึกษาอิสระของ CDC ซึ่งจะมีการประชุมกันในวันที่ 1- 2 กันยายนนี้ มีมติเห็นชอบอนุมัติ จึงจะสามารถฉีดให้กับประชาชนได้

 

ทั้งนี้ยังมีประเด็นที่ถกเถียงกันในหมู่นักวิชาการว่า วัคซีนชนิด 2 สายพันธุ์ซึ่งประกอบด้วยไวรัสสายพันธุ์อู่ฮั่น และโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4/5 มีข้อมูลเพียงพอที่จะฉีดในมนุษย์ได้แล้วหรือไม่

 

โดยที่ก่อนหน้านี้ วัคซีน 2 สายพันธุ์ที่ประกอบด้วยไวรัสอู่ฮั่นบวกกับโอมิครอนสายพันธุ์ BA.1 มีข้อมูลในมนุษย์ครบถ้วนแล้วว่า มีประสิทธิผลดี

 

วัคซีนโควิดรุ่น 2 ชนิด 2 สายพันธุ์สหรัฐอนุมัติใช้แล้วเป็นของ Pfizer - Moderna

 

แต่เมื่อมีการกลายพันธุ์ของไวรัสจากBA.1 เป็น BA.4/5 ในขณะนี้ทำให้ทางการสหรัฐอเมริกาสั่งให้บริษัททั้งสองเร่งเปลี่ยนส่วนประกอบของวัคซีนจาก BA.1 เป็น BA.4/5

 

ตรงจุดนี้เอง จึงทำให้นักวิชาการของสหรัฐอเมริกาแบ่งความคิดเห็นเป็นสองฝ่าย กล่าวคือ

 

  • น่าจะอนุมัติให้ฉีดได้เลย ถึงแม้จะยังไม่มีข้อมูลในมนุษย์ เนื่องจากไม่ใช่วัคซีนใหม่ เป็นเพียงการเปลี่ยนชนิดสายพันธุ์ของวัคซีน เหมือนกับในกรณีวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ก็ไม่ต้องรอผลการศึกษาในมนุษย์แต่อย่างใด

 

  • อยากให้ชะลอการอนุมัติการฉีดออกไปก่อน เพราะควรจะมีข้อมูลการศึกษาทดลองในมนุษย์ให้ครบถ้วนสำหรับ BA.4/5

 

ซึ่งก็คงจะต้องรอติดตามผลกันต่อไป

อย่างไรก็ตามประเทศอังกฤษก็ได้อนุมัติให้ฉีดวัคซีนชนิด 2 สายพันธุ์ของ Moderna ซึ่งเป็นไวรัสสายพันธุ์อู่ฮั่นบวกกับโอมิครอน BA.1 ไปก่อนหน้านี้แล้ว (มีข้อมูลวัคซีนชนิดนี้ ที่ฉีดในมนุษย์ครบถ้วน)

 

เมื่อ CDC มีผลออกมาแล้ว ก็คงจะมีประชาชนจำนวนหนึ่งตัดสินใจที่จะยังไม่ฉีดวัคซีนรุ่นที่ 2 ชนิด 2 สายพันธุ์จนกว่าจะมีข้อมูลในมนุษย์มากขึ้น

 

แต่ก็คงจะมีประชาชนอีกจำนวนหนึ่งที่ตัดสินใจฉีดวัคซีนรุ่นที่ 2 ชนิด 2 สายพันธุ์เลย เพราะเห็นว่าเป็นมาตรฐานแนวทางเดียวกับการอนุมัติวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ที่ฉีดกระตุ้นกันทุกปี

 

ขณะนี้ประชาชนในสหรัฐอเมริกา 76% ที่อายุมากกว่า 12 ปีฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว และในจำนวนนี้ราวครึ่งหนึ่งฉีดเข็ม 3 แล้ว

 

โดยทางการสหรัฐอเมริกาได้ทำการสำรองวัคซีนของสองบริษัทดังกล่าวไว้ประมาณ 171 ล้านโดส เพื่อฉีดเข็มกระตุ้นต่อไป

 

หมายเหตุ : ข้อมูลของทางการสหรัฐฯ พบว่าเมื่อฉีดวัคซีนรุ่นที่ 1 ครบ 3 เข็ม ผ่านไป 4 เดือน สามารถป้องกันการนอนโรงพยาบาลได้เพียง 55%  และเมื่อผ่านไป 5 เดือน สามารถป้องกันการติดเชื้อได้เพียง 19%