ด่วน! วันสุดท้าย 7 กลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี เช็คเลยมีใครบ้าง

30 ก.ย. 2565 | 07:10 น.

นับถอยหลังเหลือวันสุดท้าย จะหมดเขตรณรงค์ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี สำหรับประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง ในวันที่ 30 ก.ย. 65 ส่วน"ประกันสังคม"ขยายเวลาถึงวันที่ 31 ธ.ค.65 เช็คเลยมีใครบ้าง

กรณีสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) รณรงค์ชวนประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 และขยายเวลาถึง 30 กันยายน 2565 

 

ล่าสุดวันนี้(30 ก.ย.65) เป็นวันสุดท้าย ของการณรงค์ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

7 กลุ่มเสี่ยงมีใครบ้าง

 

1. หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป (ให้บริการตลอดทั้งปี)

2. เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปีทุกคน

 

3. ผู้มีโรคเรื้อรัง ดังนี้ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน

 

4. บุคคลที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป

 

5. โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง (รวมผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ)

 

6. โรคอ้วน (น้ำหนัก> 100 กิโลกรัม หรือ BMI > 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร)

 

7. ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้

 

ประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง ทุกสิทธิการรักษา ติดต่อฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรีได้ที่สถานพยาบาลในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติทุกแห่ง ได้แก่ รพ.รัฐทุกแห่ง, รพ.สต., ศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ กทม. คลินิกเอกชนและโรงพยาบาลเอกชนที่เข้าร่วม(แนะนำ โทร.สอบถามล่วงหน้าก่อนไป)

 

ไม่ต้องจอง ไปก่อนได้ก่อน หรือจนกว่าวัคซีนจะหมด สามารถค้นหาสถานพยาบาลใกล้บ้านที่แอปเป๋าตัง เมนูกระเป๋าสุขภาพ เลือกบริการสร้างเสริมสุขภาพ เช็คสิทธิ > เลือกสร้างเสริมภูมิคุ้มกันด้วยวัคซีน > กรณีที่ท่านอยู่ใน 7 กลุ่มเสี่ยงจะมีเมนูให้เลือก > ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล (7 กลุ่มเสี่ยง) หลังจากนั้นดูหน่วยบริการที่ให้บริการฉีดวัคซีน

 

เฉพาะพื้นที่ กทม. จองคิวผ่านแอปเป๋าตังได้ (หากไม่มีมือถือสมาร์ทโฟน เฉพาะผู้ที่พักอาศัยในพื้นที่ กทม. โทร.จองคิวได้ที่สายด่วน 1330 กด 8 ย้ำเฉพาะพื้นที่ กทม.เท่านั้น)

 

ด้าน"ประกันสังคม"เปิดโอกาสให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 และมาตรา 39 ที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป เข้ารับบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี ประจำปี 2565  โดยขยายระยะเวลาการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565

 

ด่วน! วันสุดท้าย 7 กลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี เช็คเลยมีใครบ้าง

 

ที่มา : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ,  สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน