“สิทธิบัตรทอง” เพิ่มบริการใกล้บ้าน แบบผู้ป่วยนอก เริ่ม 1 ต.ค.นี้

22 ส.ค. 2565 | 04:26 น.

“สิทธิบัตรทอง” เพิ่มบริการใกล้บ้าน แบบผู้ป่วยนอก เริ่ม 1 ต.ค.นี้ สปสช. ดึงคลินิกเวชกรรม กว่า 2,000 แห่งในกรุงเทพมหานคร

อัพเดท “สิทธิบัตรทอง” นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ระบุว่า จากการประเมินพบว่าสถานพยาบาล ที่จะรองรับประชาชนในบางพื้นที่ยังไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร จึงมีนโยบายเพิ่มคลินิกเวชกรรม เข้ามาเป็นหน่วยบริการรับส่งต่อเฉพาะด้านเวชกรรม ในกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง เข้ามารองรับประชาชนที่เกิดเจ็บป่วยเล็กน้อย ในบริการแบบผู้ป่วยนอกโดยไม่ต้องใช้ใบส่งตัว

จากการตรวจสอบของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) พบว่ามีคลินิกเวชกรรมประมาณ 5,000 แห่ง ทั่ว กทม. ส่วนหนึ่งเป็นคลินิกเสริมความงาม จะเหลือประมาณกว่า 2,000 แห่งที่เป็นคลินิกทั่วไป ขณะเดียวกันขณะนี้มีคลินิกชุมชนอบอุ่นประมาณ 200 แห่ง ซึ่งตั้งเป้าว่าถ้าได้ประมาณ 500 แห่ง

สำหรับเกณฑ์ในการเข้าร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หากคลินิกเวชกรรมได้ขึ้นทะเบียนกับ สบส. สามารถสมัครได้ เพราะคลิกนิกเวชกรรมที่ถูกกฎหมายนั้นมี พ.ร.บ.สถานพยาบาลรองรับ ส่วนระบบการจ่ายนั้นจะเป็นการจ่ายค่าบริการแบบรายรายการ หรือ Fee schedule ซึ่งเป็นการจ่ายเมื่อเกิดบริการที่ในขณะนี้มีอยู่ประมาณ 4,000 รายการในระบบ

 

เเละยังได้ปรับปรุงระบบการบันทึกและจ่ายเงินที่เป็นปัจจุบัน(Real time) ซึ่งในส่วนนี้จะมีโปรแกรมฟรีให้กับคลินิกด้วย รวมไปถึงมีระบบการพิสูจน์ตัวตน และมีระบบส่งข้อมูลรายการที่ให้บริการ ฉะนั้นการเบิกจะไม่เป็นอุปสรรคเหมือนในอดีต

 

สำสำหรับ การเปิดรับคลินิกเวชกรรม คาดว่าน่าจะเริ่มบริการได้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2565 เนื่องจากเป็นช่วงเริ่มต้นของปีงบประมาณใหม่ ซึ่งขณะนี้จะมีการเสนอรายละเอียดให้กับคณะอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพระดับเขตพื้นที่ (อปสข.) กทม. จากนั้นจะเริ่มประกาศเพื่อให้มีหน่วยบริการเข้ามาเสริมกลไก