‘เทรนด์รักสุขภาพ’เฮลท์ตี้สไตล์วีแกนมาแรง

16 ส.ค. 2565 | 08:24 น.

อีกหนึ่งในเทรนด์รักสุขภาพ นี่เลยเฮลท์ตี้สไตล์วีแกนกำลังมาแรง ยุคโรคระบาดอย่างโควิด-19 เป็นปัจจัยทำให้หลายๆ คนหันกลับมาดูแลสุขภาพร่างกายกันมากยิ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน

ช่วงนี้เทรนด์รักสุขภาพยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ทั้งการออกกำลังกาย การควบคุมอาหารด้วยวิธี ต่าง ๆ หรือการเลือกทานอาหารเพื่อสุขภาพ ลดหวาน ลดไขมัน ยิ่งในยุคที่มีโรคระบาดอย่างโควิด-19 ที่เป็นปัจจัยทำให้หลายๆ คนหันกลับมาดูแลสุขภาพร่างกายกันมากยิ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด รวมทั้งการหาข้อมูลต่างๆ ก็สะดวกรวดเร็ว ทำให้เทรนด์การรักสุขภาพไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป และยังสามารถทำได้ทันทีตามที่ตั้งเป้าหมายไว้

‘เทรนด์รักสุขภาพ’เฮลท์ตี้สไตล์วีแกนมาแรง

เทรนด์การลดน้ำหนักสมัยนี้ ก็เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วไม่ต่างจากแฟชั่นที่สามารถเปลี่ยนไปได้ทุกปี เพราะขึ้นอยู่กับสถานการณ์และไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปในช่วงเวลานั้นๆ และอีกหนึ่งเทรนด์ที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่ของคนรักสุขภาพในตอนนี้ ก็คงหนีไม่พ้นการรับประทานทานแบบ วีแกน (Vegan) ซึ่งก็คือ การทานอาหารมังสวิรัติประเภทหนึ่ง ที่เลือกทานอาหารจากพืชและผลไม้เป็นหลัก รวมถึงลดการบริโภคเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะเนื้อแดง เนื้อสัตว์แปรรูป เช่น เนื้อวัว เนื้อแกะ เนื้อหมู

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโปรตีนจากถั่วเหลือง และถั่วลันเตา ผสมแคลเซียม และวิตามินดี จึงได้รับมากนิยมเพิ่มขึ้น จากข้อมูลของกิฟฟารีน ได้ระบุถึงประโยชน์ของโปรตีนที่มาจากพืช อย่างพืชตระกูลถั่ว เช่น ถั่วเหลือง ถั่วลันเตา ว่าจะให้ปริมาณโปรตีนค่อนข้างสูงเทียบเท่ากับโปรตีนจากเนื้อสัตว์

 

นอกจากนี้โปรตีนจากพืชมีไขมันน้อย ใยอาหารสูง จึงมีแคลอรีน้อยกว่าโปรตีนจากสัตว์ มีส่วนช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ ลดโอกาสการเกิดโรคมะเร็ง จนมีงานวิจัยออกมาว่าโปรตีนจากพืชมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านม และมะเร็งต่อมลูกหมากได้

 

อีกทั้งโปรตีนยังเป็นสารอาหารที่ร่างกายต้องการและขาดไม่ได้ เพราะมีส่วนช่วยในเรื่องการเจริญเติบโต และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ สร้างภูมิคุ้มกัน และยังเสริมสร้างกล้ามเนื้อ กระดูก อวัยวะต่างๆ ช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้ไวขึ้นจากอาการเหนื่อยล้าและบาดเจ็บ หากได้รับโปรตีนในปริมาณที่น้อยจนเกินไป จะส่งผลให้เกิดภาวะพร่องโปรตีนได้

 

ดังนั้นในช่วงวัยต่างๆ จึงจำเป็นต้องได้รับโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่นั่นเอง

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,805 วันที่ 31 กรกฎาคม - 3 สิงหาคม พ.ศ. 2565