ศบค.ห่วงผู้ป่วยปอดอักเสบมีทิศทางสูงขึ้น

30 มิ.ย. 2565 | 06:35 น.

ศบค.ชุดเล็ก ห่วงผู้ป่วยปอดอักเสบที่มีทิศทางสูงขึ้น แต่ยังเป็นไปตามคาดการณ์ หลังมีการผ่อนคลายสวมหน้าอนามัย และเปิดสถานบันเทิง ด้านกรมควคุมโรคเผยพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในบางพื้นที่ (จังหวัด) วอนประชาชนอย่าตื่นตระหนก ยังมีเตียงพอ ยาพอ และหมอพอ

วันนี้ (30 มิ.ย.65) แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือศบค. แถลงข่าวช่วงหนึ่งว่า ปัจจุบันมีการติดตามการรายงานผู้ติดเชื้อและผู้ที่เข้าสู่ระบบการรักษา เพราะว่าเป็นช่วงสำคัญของการเปลี่ยนผ่าน พ้นจากการเป็นระบาดระดับทั่วโลก ในวันนี้ไทยมีการรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่จากการตรวจด้วย PCR  2,695 ราย ผู้เสียชีวิต 14 ราย 

 

ศบค.ห่วงผู้ป่วยปอดอักเสบมีทิศทางสูงขึ้น

 

ในส่วนของสถานการณ์ผู้ป่วยปอดอักเสบ จำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ถือได้ว่าเป็นผู้มีอาการรุนแรง ผู้ป่วยปอดอักเสบขยับขึ้นเป็น 684 ราย สูงขึ้นจากการรายงานเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ส่วนผู้ใช้ท่อช่วยหายใจ วันนี้มีรายงานอยู่ที่ 292 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตเทียบกับ 17 มิ.ย.65 เส้นกราฟไม่ได้เปลี่ยนแปลงมาก

"ถ้าดูจากกราฟ ที่ศบค.ชุดเล็กเป็นห่วง คือ จะเป็นกลุ่มผู้ป่วยปอดอักเสบที่มีทิศทางสูงขึ้น แต่อย่างไรก็ตามยังเป็นไปตามคาดการณ์ เพราะว่าจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่มีการปลดล็อคมาตรการสวมหน้ากาก ที่มีการคลายคลายมากขึ้น รวมทั้งการเปิดให้บริการสถานบันเทิงใน 31 จังหวัด ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทางกระทรวงสาธารณสุขก็มีการคาดการณ์สถานการณ์ว่า อาจจะทำให้เกิดการายงานผู้ติดเชื้อหรือผู้ที่รับการรักษาในระบบการรักษาพยาบาลเพิ่มขึ้นได้" แพทย์หญิงอภิสมัย กล่าว

 

ผู้ช่วยโฆษก ศบค,กล่าวเพิ่มเติมว่า ตัวเลขที่ศบค.ชุดเล็กให้ความสำคัญอย่างยิ่ง คือ จะต้องให้อยู่ในเกณฑ์ที่ระบบสาธารณสุข ไม่ว่าจะเป็นอัตราการครองเตียง หรือว่าศักยภาพของบุคลากรในแต่ละพื้นที่ จะยังสามารถรองรับได้ ซึ่งปัจจุบันอัตราการครองเตียงระดับ 2 และระดับ 3 รายงานในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก วันนี้อยู่ที่ 9.9% มีเฉพาะบางจังหวัดใหญ่ๆ อย่างเช่น สมุทรปราการที่อัตราการครองเตียงสูงเกิน 20%  แต่อย่างไรก็ตามยังไม่เกิน 25% ที่ทางสาธารณสุขคาดการณ์ไว้

ด้านนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์โรคโควิด 19 จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในบางจังหวัด โดยข้อมูลตั้งแต่วันที่ 27-29 มิ.ย. 65 มีรายงานพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 1,735  1,761  2,569 ราย ตามลำดับ ผู้ป่วยปอดอักเสบ จำนวน 610, 638, 665 ราย ตามลำดับ และผู้ป่วยที่ใส่เครื่องช่วยหายใจ  จำนวน 286, 290, 300 ราย ตามลำดับ 

 

จากจำนวนผู้ป่วยหนักและผู้ป่วยที่ใส่เครื่องช่วยหายใจมีรายงานเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แสดงให้เห็นว่าผู้ที่ติดเชื้อรายใหม่มักมีอาการน้อยไม่รุนแรง และผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่เข้าระบบการรักษาในโรงพยาบาลเป็นผู้ป่วยระดับสีเหลือง คือ กลุ่มที่มีอาการไม่รุนแรง แต่มีอาการเหนื่อยหอบ หายใจเร็ว ซึ่งอัตราการครองเตียงระดับ 2-3 หรือสีเหลืองและสีแดงต่ำกว่า 10% ตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย. 65 จนถึงปัจจุบัน ระบบสาธารณสุขมีการเตรียมความพร้อมสามารถรองรับได้ ทั้งเตียง แพทย์ ยา และเวชภัณฑ์ 

 

ทั้งนี้ ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก รักษาสุขภาพให้แข็งแรง และปฏิบัติตามมาตรการ 2U คือ 

 

U ที่ 1 Universal Prevention คือ การป้องกันการติดโรค การเว้นระยะห่าง และล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในสถานที่แออัด หากพบมีอาการน่าสงสัยควรตรวจหาเชื้อ 

 

U ที่ 2 Universal Vaccination คือ ขอความร่วมมือให้มารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็มที่ 3 เป็นพื้นฐาน และฉีดเข็มกระตุ้นต่อไปทุก 4 เดือน เพื่อยกระดับภูมิคุ้มกัน โดยเน้นในกลุ่มเสี่ยง 608 ได้แก่ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์ รวมถึงผู้ที่ได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ และกลุ่มดังกล่าวขอให้หลีกเลี่ยงการร่วมกิจกรรมที่มีคนรวมกลุ่มจำนวนมาก หลีกเลี่ยงโดยสารขนส่งสาธารณะทุกประเภท และเลี่ยงการเดินทางไปต่างประเทศ ส่วนสถานประกอบการต่างๆ ยังขอให้ปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting