น้ำท่วมทะลักเข้าตัวเมืองระยองแล้วตั้งเครื่องผลักดันน้ำเร่งระบาย 

14 ก.ย. 2565 | 09:49 น.

มวลน้ำจากอ.นิคมพัฒนาทะลักตำบลทับมา ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีก ก่อนไหลบ่าเข้าเขตเมืองระยองแล้ว หลายหน่วยงานบูรณาการเต็มกำลัง ช่วยเหลือประชาชนผู้เดือดร้อน ชลประทานตั้งเครื่องผลักดันน้ำเร่งระบาย ชาวบ้านหอบข้าวของหนีภัย เตือนภัยเที่ยงคืนนี้สูงขึ้นอีก 

สถานการณ์น้ำท่วมระยอง  วันที่ 14 ก.ย.2565  เมื่อเวลา 12.00 น. ผู้สื่อข่าวว่า พื้นที่ตำบลทับมา อ.เมืองระยอง ซึ่งสถานการณ์ล่าสุดระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ ม.3 บ้านหนองมะหาด ต.ทับมา ซึ่งมีบ้านจัดสรรหลายโครงการ ถูกน้ำท่วมเข้าไปภายในตัวบ้านทั้งหมด บางหลังที่อยู่ที่ต่ำหรือติดชายคลอง ระดับน้ำท่วมสูงถึง 3 เมตร ต้องอพยพหนีน้ำตั้งแต่ช่วง 03.00 น. ซึ่งมวลน้ำเข้าท่วมสูงอย่างรวดเร็ว และยังคงสูงขึ้นต่อเนื่อง 

 

ขณะที่บ้านเรือนที่อยู่ห่างชายคลองทับมา น้ำได้เพิ่มระดับขึ้น แล้วทะลักท่วมถนน ในหมู่บ้าน ชุมชน และถนนสาย 36 เกิดรถติดยาวหลายกิโลเมตร เจ้าหน้าที่ปิดการจราจร บริเวณหน้าวัดทับมา ซึ่งเป็นจุดที่มวลน้ำจาก อำเภอนิคมพัฒนา หลากข้ามถนน มุ่งสู่ตำบลทับมาเต็มพื้นที่แล้ว ส่วนถนนในหมู่บ้านเส้นหนองมะหาด ตำบลทับมา ที่ชาวบ้านนำรถยนต์รถจักรยานยนต์มาจอดหนีน้ำ ก็ถูกน้ำเข้าท่วมทำให้รถจมน้ำได้รับความเสียหาย จำนวนมาก 

น้ำท่วมทะลักเข้าตัวเมืองระยองแล้วตั้งเครื่องผลักดันน้ำเร่งระบาย 

น้ำท่วมทะลักเข้าตัวเมืองระยองแล้วตั้งเครื่องผลักดันน้ำเร่งระบาย 

ชาวบ้านทยอยอพยพเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ข้าวของที่จำเป็น และสัตว์เลี้ยง ออกมาจากบ้าน เดินลุยน้ำอยู่บนท้องถนนที่กลายเป็นคลอง แต่มีรถยนต์จอดติดยาวตลอดทั้งเส้น มีเรือพายรับส่งคนและขนของหนีน้ำ ซึ่งเหตุการณ์รุนแรงระดับนี้ ยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน 

 

ส่วนทางด้านนายสุรชัย นำนาผล ผอ.โครงการชลประทานจังหวัดระยอง ได้นำเครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 4 เครื่อง ติดตั้งคลองทับมาบริเวณสะพานหลังห้างเซ็นทรัลระยอง และบริเวณสะพานหน้าหมู่บ้านกรุงไทย เร่งระบายน้ำให้เร็วที่สุด เนื่องจากท้องฟ้ายังมืดครึ้ม มีทั้งฝนฟ้าคะนอง สลับหยุดนิ่งตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

น้ำท่วมทะลักเข้าตัวเมืองระยองแล้วตั้งเครื่องผลักดันน้ำเร่งระบาย 

น้ำท่วมทะลักเข้าตัวเมืองระยองแล้วตั้งเครื่องผลักดันน้ำเร่งระบาย 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภาพมุมสูงจากกล้องโดรน เผยภาพให้เห็นบริเวณถนนบายพาส สาย 36 ขาเข้าและออกเมืองระยอง ช่วงก่อนขึ้นสะพานต่างระดับสี่แยกทับมา มีน้ำท่วมสูง ทำให้รถติดยาวตั้งแต่เช้าถึงบ่าย ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงระยอง จะทำการปิดเส้นทางดังกล่าว  

 

ขณะเดียวกันมวลน้ำจากพื้นที่ของตำบลทับมา ยังไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ของเขตเทศบาลนครระยอง ซึ่งเป็นเขตรอยต่อและอยู่พื้นที่ชั้นใน โดยน้ำได้เอ่อเข้าท่วมถนนสาย ค.2 ด้านหลังโรงแรมสตาร์ คอนเวนชั่น ระยอง บริเวณหน้าโรงเรียนกวงฮั้ว ระดับน้ำสูงกว่า 50 ซม.ทางโรงเรียนจึงแจ้งประกาศปิดโรงเรียนถึงวันที่ 15 ก.ย.นี้ และให้ผู้ปกครองมารับบุตรหลานกลับบ้าน ซึ่งจะให้เด็กนักเรียนทำการเรียน การสอนทางออนไลน์แทนในวันพรุ่งนี้ จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น 

น้ำท่วมทะลักเข้าตัวเมืองระยองแล้วตั้งเครื่องผลักดันน้ำเร่งระบาย 

ส่วนที่บริเวณลานจอดรถห้างสรรพสินค้าแม็คโครระยอง อ.เมือง จ.ระยอง มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ได้จัดตั้งโรงครัวพระราชทาน เพื่อประกอบอาหารข้าวกล่องให้แก่ประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่ ต.ทับมา อ.เมือง จ.ระยอง โดยได้ส่งมอบข้าวกล่องให้ผู้บริหาร อปท.ผู้นำ กำนัน และ ผญบ.ในพื้นที่ตำบลทับมา ไปแจกจ่ายประชาชนผู้ได้รับผลกระทบทุกครัวเรือนที่เดือดร้อน 

 

ขณะที่กองทัพเรือ โดยศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทัพเรือภาคที่ 1 ยังคงจัดกำลังพลจากกองพันทหารราบที่ 6 กรมทหารราบที่ 2 และกองพันทหารราบที่ 7 กรมทหารราบที่ 3 กองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน สนับสนุนเทศบาลตำบลทับมา จ.ระยอง เข้าทำการช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยได้ทำการอพยพประชาชน ผู้ป่วย ผู้สูงอายุ ตลอดจนขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง และจัดรถบรรทุกรับประชาชนออกจากพื้นที่ดังกล่าว   น้ำท่วมทะลักเข้าตัวเมืองระยองแล้วตั้งเครื่องผลักดันน้ำเร่งระบาย 

โดยในช่วงบ่ายวันนี้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทัพเรือภาคที่ 1 ได้จัดกำลังพลจากฐานทัพเรือสัตหีบ และหน่วยต่าง ๆ ในพื้นที่ มาสมทบเพื่อช่วยเหลือประชาชนเพิ่มเติม และยังคงจัดกำลังพลเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 สนับสนุนให้ความร่วมมือกับหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาจากน้ำท่วมได้ทันท่วงที เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย 

 

ด้านนายประเสริฐ วงษ์ศรี นายกเทศมนตรีตำบลทับมา กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมรอบนี้หนักมาก จากปริมาณน้ำสะสมที่มีอยู่จำนวนมาก จึงทำให้น้ำท่วมขยายวงกว้างขึ้น ซึ่งขณะนี้ปริมาณน้ำบริเวณคลองทับมายังอยู่ที่ 2.94 ซม.ซึ่งยังสูงมาก คาดว่าน้ำจะท่วมบริเวณพื้นที่ทับมา บ้านหนองมะหาด ม.3 เพิ่มสูงขึ้นจากเดิม 3 เมตร สูงขึ้นอีก 20 ซม.ภายในเที่ยงคืนนี้ 

น้ำท่วมทะลักเข้าตัวเมืองระยองแล้วตั้งเครื่องผลักดันน้ำเร่งระบาย 

อย่างไรก็ตามทุกหน่วยงานได้บูรณาการเร่งให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่แล้ว โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ทหาร อาสาสมัคร กู้ภัย ได้เสริมกำลังเจ้าหน้าที่ เรือท้องแบน เตรียมอพยพประชาชน หลังแจ้งว่าระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นในเที่ยงคืนนี้อีก และทางเทศบาลตำบลทับมา ก็ได้มีอพยพประชาชนผู้เดือดร้อนมาไว้ยังศูนย์พักพิงหอประชุมโรงเรียนบ้านทับมาหลายครอบครัวแล้ว