“ดร.พิสิฐ” เสนอตั้งด่านการค้าชายแดน เชียงใหม่ - ตองจี เมียนมา

26 ส.ค. 2565 | 04:40 น.

“ดร.พิสิฐ” เสนอตั้งด่านการค้าชายแดนเชียงใหม่ - ตองจี ประเทศเมียนมา หากช้าจะเกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างคาดไม่ถึง ชี้สินค้าชายแดนเมียนมา ราคาแพงกว่าสินค้าที่อยู่ฝั่งไทยถึงสองเท่าตัว

วันที่ 25 ส.ค. 2565 ดร.พิสิฐ ลี้อาธรรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้นำเรื่องหารือต่อสภาว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตนได้มีโอกาสไปตรวจเยี่ยม อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เพื่อดูเรื่องการค้าชายแดน ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี และขอบคุณปลัดอาวุโส รวมถึงทหาร ตำรวจที่ร่วมให้ข้อมูล 
 

ร.พิสิฐ ลี้อาธรรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

จากการลงพื้นที่ดังกล่าวพบว่า ชายแดนมีด่านติดต่อค้าขายกับประเทศเพื่อนบ้านเกือบทุกจังหวัด แต่พบว่าจังหวัดเชียงใหม่ มีอำเภอที่อยู่ติดต่อกับประเทศเมียนมาหลายอำเภอ แต่กลับไม่มีด่านชายแดนที่สนับสนุนการค้าขายได้ ถือเป็นความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างคาดไม่ถึง 
 

ดร.พิสิฐ ได้แสดงแผนที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีลักษณะต่อกับจังหวัดตองจี เมียนมา เกือบเป็นเส้นตรง และเชื่อมไปถึงใต้สุดของจีน พร้อมกับเห็นว่าเส้นทางดังกล่าวเหมาะที่จะทำให้เป็นเส้นทางการค้าที่สมบูรณ์แบบ แต่ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าในการเปิดด่าน

 

พร้อมกับได้ตั้งข้อสังเกตว่า สินค้าที่อยู่ตรงบริเวณชายแดนเมียนมาในส่วนนั้นมีราคาแพงกว่าสินค้าที่อยู่ฝั่งไทยถึงสองเท่าตัว เช่นราคาปูนซีเมนต์ฝั่งไทย ถุงละ 125 บาท แต่ฝั่งนั้น 250 บาท ราคา มาม่า ราคา ถุงละ10 บาท และมีข้อมูลว่าฝั่งเมียนมา ก็มีทหารคุมพื้นที่ได้ ขณะที่ฝั่งไทยเองก็มีความพร้อมจากทุกหน่วยงานเช่นกัน 

 

ดังนั้น จึงต้องการให้รัฐบาลช่วยผลักดันการเจรจากับเมียนมา ผ่านไปยังกระทรวงการต่างประเทศ ได้ดำเนินการเปิดด่านการค้าที่จังหวัดเชียงใหม่ต่อไป